Doanh thu vẫn ổn, nhưng hội đồng quản trị hãng bán lẻ đồ thể thao không nhận thù lao, các nhà quản lí giảm lương để trả đủ lương cho nhân viên trong 2 tháng
Hôm 2/4, hãng quần áo thể thao Lululemon (Mỹ) thông báo họ sẽ trả lương cho toàn bộ nhân viên tới tận ngày 1/6, dù các cửa hàng hoạt động trở lại vào thời điểm đó hay không, theo CNBC.
Bên cạnh đó, Lululemon cũng đã trả tiền thuê cửa hàng cho các chủ nhà. Hiện tại, cộng đồng mạng ở Mỹ đang bàn tán sôi nổi về việc nhà bán lẻ hay chuỗi nhà hàng nào sẽ không thể thanh toán tiền thuê mặt bằng trong vài tháng tới.
Giống như mọi nhà bán lẻ khác, Lululemon đang tạm đóng mọi điểm bán ở Mỹ và Canada để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Không ai biết thời điểm hàng chục nghìn điểm bán lẻ sẽ hoạt động trở lại.
Nhiều nhà bán lẻ - bao gồm Macy's, Kohl's, Gap, Bed Bath & Beyond, đã cho phần lớn nhân viên bán hàng nghỉ việc tạm thời để giảm chi phí, do doanh thu của họ giảm mạnh.
"Dưới góc độ bảng cân đối tài chính, chúng tôi vẫn có vị thế tốt, với doanh thu đạt 1,1 tỉ USD trong năm 2019", ông Calvin McDonald, Tổng giám đốc Lululemon, nói với CNBC. Ông nói thêm rằng Lululemon tạm ngừng chương trình mua lại cổ phiếu, giảm 20% lương của bộ máy quản lí cấp cao trong 3 tháng tới, còn hội đồng quản trị sẽ không nhận thù lao.
Lululemon cũng đang áp dụng bài học ở Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 khởi phát, vào Mỹ. Tính tới tuần này, toàn bộ cửa hàng Lululemon ở Trung Quốc - bao gồm Vũ Hán - đã đón khách trở lại.
Số lượng người mua hàng trực tuyến đang tăng do tác động của COVID-19 và thói quen mua hàng trực tuyến sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai, theo dự báo của ông Calvin. Ông gọi đó là thực tế mới của ngành bán lẻ.
"Thời gian các cửa hàng, siêu thị ngừng hoạt động tạm thời sẽ quyết định diện mạo của ngành bán lẻ sau khi dịch bệnh kết thúc. Khi chúng tôi bán hàng trở lại, một số hành vi mới của người tiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục", ông bình luận.
Calvin cũng nhận định nhiều nhà bán lẻ sẽ phải rời khỏi thị trường hoặc giảm thị phần bởi dịch COVID-19.
"Những nhà bán lẻ có khả năng triển khai những sáng kiến để hỗ trợ và tận dụng sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển, và những nhà bán lẻ không có khả năng làm vậy sẽ thất bại", ông lập luận.