Không tuân theo các nguyên lí cơ bản về xây dựng thương hiệu, Yamaha vẫn thành công nhờ một bí quyết
Cái tên Yamaha không xuất hiện trong hầu hết các sách về xây dựng thương hiệu không phải vì Yamaha là một thương hiệu thất bại. Trái lại, đó là nhà sản xuất nhạc cụ lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất xe máy lớn thứ hai toàn cầu.
Lý do khiến các chuyên gia và lý thuyết gia thương hiệu phớt lờ Yamaha là thành công của Yamaha luôn mâu thuẫn với hầu hết nguyên lí truyền thống về xây dựng thương hiệu.
Học thuyết xây dựng thương hiệu truyền thống đề cao sự tập trung vào một loại hình sản phẩm, vị trí đầu tiên trong một chủng loại sản phẩm và khả năng thống trị chủng loại đó.
Nếu muốn mở rộng thương hiệu, theo nguyên lí truyền thống, doanh nghiệp nên cung cấp thêm một biến thể của sản phẩm (như Coca-Cola đã làm với Diet Coke) hay tung ra một sản phẩm bổ sung (như Gillette với xà bông cạo râu) hay thậm chí thu gọn thương hiệu của bạn lại (như Toy 'R' Us đã làm khi ngưng bán hẳn đồ gia dụng cho trẻ em).
Nếu một thương hiệu thực sự buộc phải mở rộng sang một chủng loại sản phẩm không liên quan, họ thường phải tạo ra một tên thương hiệu mới, như trong các ví dụ về Procter & Gamble và Johnson & Johnson.
Nhưng Yamaha lại khác. Họ không tuân theo bất kì nguyên lí nào. Cùng với xe gắn máy và nhạc cụ, họ cũng sản xuất cả những sản phẩm nghe nhìn, thiết bị bán dẫn, thiết bị vi tính, dụng cụ thể thao, xe đẩy tay dành cho môn golf, đồ gia dụng, máy nổ, phương tiện thủy, thiết bị điện gia dụng, rô bốt công nghiệp, kim loại chuyên dùng, công cụ máy và xe trượt tuyết.
Tất cả những sản phẩm này đều có mặt trên thị trường dưới cùng thương hiệu Yamaha.
Do đó, nhiều người không cảm thấy bất ngờ khi Richard Branson, một người nổi tiếng chuyên phá vỡ những lề luật kinh doanh căn bản, lại là một người hâm mộ cuồng nhiệt thương hiệu Yamaha.
Thương hiệu Virgin của Branson cũng đang "ôm đồm" mọi thứ, từ hàng không đến kế hoạch trợ cấp.
Mặc dù vậy, không giống như Virgin, Yamaha không hề có một nhân vật danh tiếng tầm cỡ như Richard Branson đứng đằng sau để thống nhất mọi hoạt động của thương hiệu, hay tự vị thế hóa như một nhà vô địch về hàng tiêu dùng, thâm nhập vào những thị trường còn hỗn tạp.
Thành công của Yamaha minh chứng rằng chất lượng và sự thể hiện của sản phẩm là nguyên nhân thành công chứ không phải do quảng cáo hay sự tư vấn của các chuyên gia thương hiệu. Đó chính là nhờ sự thể hiện chất lượng vượt trội đã nỗ lực thống nhất những sản phẩm khác nhau hoàn toàn dưới cùng một thương hiệu.