Với dịch vụ bán cà phê nguyên chất bằng xe máy, một nhóm thanh niên ở Sài Gòn đạt doanh thu tới một tỷ đồng mỗi tháng. Liên kết với Grab và công ty du lịch là chiến lược lâu dài của họ.
|
Cà phê là đồ uống mà người dân Việt Nam ưa chuộng. Nhưng nhiều người bận rộn nên không thể tới quán cà phê hàng ngày, và họ cũng không muốn uống cà phê vỉa hè vì lo chất lượng không đảm bảo. Với những người như thế, dịch vụ bán cà phê di động trở thành một lựa chọn phù hợp, nhưng khách hàng chỉ gắn bó với những dịch vụ chất lượng, tận tâm. |
|
Nhận thấy nhu cầu ấy, Trần Quốc Thịnh, một cử nhân tốt nghiệp Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng tại TP Hồ Chí Minh, cùng 4 người bạn quyết định khởi nghiệp với mô hình bán cà phê bằng xe máy (moto cafe). Ý tưởng của nhóm nảy ra khi họ nghĩ tới những người bán trà đá bằng xe đạp ở Hà Nội. |
|
Nhóm của Thịnh gắn thùng cà phê nguyên chất phía sau xe máy rồi tới những địa điểm trong thành phố để phục vụ cà phê cho những người có nhu cầu. |
|
Logo của dịch vụ Moto Cafe trên cốc xốp. Giá mỗi cốc cà phê dao động từ 12 tới 20 ngàn đồng. |
|
Hiểu nỗi lo của người dân về chất lượng cà phê dạo, nhóm chỉ chọn nguyên liệu của nguồn gốc rõ ràng, pha chế nguyên chất để giữ mùi vị đặc trưng của cà phê. |
|
Quy trình kiểm tra chất lượng cà phê diễn ra rất nghiêm ngặt, với những chỉ số cụ thể về chất lượng. |
|
Ban đầu, nhóm chưa có kinh nghiệm tiếp thị và bán hàng, trong khi người dân vẫn lo ngại chất lượng cà phê dạo nên nhóm chỉ hòa vốn mỗi ngày. Thậm chí nhiều ngày họ còn lỗ. Vì thế, Thịnh và các cộng sự nhận thấy họ phải thay đổi chiến lược để dịch vụ gần gũi hơn với người dân. |
|
Giải pháp của nhóm là đề các khẩu hiệu vui nhộn về cà phê sạch trên thùng và xe máy. Nhờ sáng kiến đơn giản ấy mà doanh số tăng vọt, và số lượng cốc cà phê mà nhóm bán tăng lên tới 2.000 mỗi ngày. Thịnh cho biết, hiện tại doanh thu của nhóm đạt tới một tỷ đồng mỗi tháng. |
|
Một bài thơ hài hước của Moto Cafe để gây ấn tượng với khách hàng. |
|
Một thành viên trong nhóm ngửi mùi của cà phê trong xưởng chế biến. Đa số thành viên của nhóm từng học các trường kỹ thuật nên họ luôn tìm tòi, cải tiến các máy sản xuất cà phê nguyên chất. Họ dùng những máy hiện đại nhất và luôn kiểm tra kỹ chất lượng cà phê trước khi đưa lên xe máy. |
|
Thịnh nói rằng Moto Cafe sẽ hưởng lãi cao hơn nếu họ không đầu tư máy móc chế biến cà phê nguyên chất. "Nhưng việc có xưởng chế biến riêng sẽ giúp chúng tôi phát triển bền vững nên nhóm quyết tâm thực hiện", Thịnh thổ lộ. |
|
Moto Cafe cũng mở hai quán cà phê cố định để đa dạng hóa cách thức kinh doanh. Hai quán ấy cũng là nơi nhóm đặt máy sản xuất cà phê. |
|
Về chiến lược lâu dài, Moto Cafe sẽ hợp tác với hãng Grab để phát triển ứng dụng "Giao hàng tạp hóa". Ngoài ra, nhóm cũng liên kết với một công ty du lịch Nhật Bản để phát triển chuỗi cà phê hiện nay. |
|
"Sắp tới chúng tôi còn tung ra loại cà phê dành riêng cho giới tài xế", Thịnh tiết lộ. |
Tấn Phước
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/dich-vu-ban-ca-phe-bang-xe-may-cua-nhom-ban-tre-o-sai-gon-4263036.htm