|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai bỏ đại học mơ ước lập công viên giải trí riêng

11:55 | 23/05/2018
Chia sẻ
Đam mê siêu nhân từ khi học lớp 8, thi vào Đại học kiến trúc Hà Nội năm 2015, tham dự Shark Tank năm 2017 và bỏ đại học là những bước ngoặt của chàng trai Đỗ Đức Mười (1997) – người sáng lập, điều hành Transfrom Sudio.
 
chang trai bo dai hoc mo uoc lap cong vien giai tri rieng 5 bài học ngàn vàng về tiếp thị số từ các doanh nhân

Đỗ Đức Mười đam mê những bộ đồ siêu nhân từ khi anh học lớp 8. Đến lớp 11, Mười thực sự tham gia vào thế giới Cosplay (trang phục hóa thân). Anh bắt đầu với công việc thiết kế và tạo hình các bộ trang phục siêu nhân anh hùng và Prop maker (phụ kiện cứng).

Đam mê làm những bộ đồ siêu nhân cũng như các sản phẩm cosplay cũng chính là lý do khiến Đỗ Đức Mười quyết tâm thi vào Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2015. Khi bắt đầu bước chân lên Đại học, niềm đam mê của anh như diều gặp gió. Mười thấy tiềm năng và thị trường của những sản phẩm cosplay và bắt đầu nghiên cứu để đưa sản phẩm ra thị trường Hà Nội.

“Trước khi lên Đại học, tôi chưa nhìn thấy tiềm năng của sản phẩm này. Nhưng sau đó, mọi thứ cứ mở ra trước mắt tôi. Đam mê cosplay, đam mê làm giàu thôi thúc tôi làm việc không ngừng nghỉ” chàng trai thổ lộ.

chang trai bo dai hoc mo uoc lap cong vien giai tri rieng

Đỗ Đức Mười, người sáng lập kiêm điều hành Transfrom Sudio - một studio chuyên về kỹ xảo vật lý, hóa trang với với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo trang phục.

Lập công ty ở tuổi 20, chật vật trong giai đoạn đầu

Những sản phẩm của anh được thị trường đón nhận, nên Mười bắt đầu nghĩ đến việc thành lập một công ty chuyên sản xuất những sản phẩm cosplay theo nhu cầu của khách hàng. Tháng 7/2017, Đỗ Đức Mười cùng một cộng sự thành lập nên công ty Transfrom Sudio - một studio chuyên về kỹ xảo vật lý, hoa trang với với hiệu ứng đặc biệt, thiết kế cũng như chế tạo trang phục.

Khi thành lập nên Transfrom Sudio, Mười gặp rất nhiều khó khan vì gia đình không ủng hộ và tìm cộng sự không phải việc dễ.

Transfrom Sudio ra đời vào tháng 5/2017. Khi đó tôi mới 20 tuổi, mọi kỹ năng về quản lý nhân sự, marketing đều bắt đầu từ con số 0”, Mười chia sẻ.

Anh tự mày mò và bắt đầu mọi thứ, từ việc quản lý nhân viên hợp lý đến marketing sản phẩm. Những ngày đầu, Mười chỉ biết quảng cáo sản phẩm qua trang Facebook bằng hình ảnh và video do anh và các bạn cùng làm.

Nhưng khó khăn lớn nhất với Mười vẫn làthiếu vốn, bởi một chàng trai 20 tuổi không được sự ủng hộ từ gia đình, lại không thể có cơ sở để vay vốn ngân hàng. Vì vậy, Mười và cộng sự quyết định tham gia Shark Tank để kêu gọi vốn đầu tư 3 tỷ đồng để đổi lấy 15% cổ phần của công ty. Nhưng trong chương trình, họ nhận 3,1 tỷ đồng từ hai "cá mập" Trần Anh Vương và Thái Vân Linh với tỷ lệ cổ phần là 51%.

Chấp nhận đánh đổi để thực hiện đam mê

Khi đã gọi được vốn đầu tư từ chương trình Shark Tank, Đỗ Đức Mười phải dành nhiều thời gian cho đam mê cũng như công ty hơn. Anh cảm thấy bản thân không thể cân bằng việc học ở trường và quản lý công ty,nên anh đã quyết định từ bỏ trường đại học để tập trung cho Transfrom Sudio.

chang trai bo dai hoc mo uoc lap cong vien giai tri rieng
Tạo hình và phục trang siêu nhân do Đỗ Đức Mười thiết kế và sản xuất.

“Tôi đã thử cân bằng giữa quản lý công ty và việc học nhưng không thành. Tôi vẫn có thể vừa học vừa làm nhưng không thể ra trường với tấm bằng khá nên tôi quyết định từ bỏ, dù đó là quyết định rất khó khăn. Tuy nhiên, với tôi đi học là cũng để thực hiện đam mê. Ngay bây giờ tôi có thể thực hiện được điều đó, nên quyết định dừng việc học lại là quyết định đúng đắn ở thời điểm hiện tại và cả sau này” Mười lập luận.

Gọi vốn thành công không đồng nghĩa với việc công ty nhận vốn ngay lập tức từ các nhà đầu tư. Vốn chỉ tới sau quá trình đưa ra chiến lược, tầm nhìn và những số liệu thực tế mà công ty đạt được ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, khi các nhà đầu tư rót vốn.

Hiện tại, Transfrom Sudio thuê 10 nhân viên, mỗi tháng doanh thu đạt 90 – 100 triệu đồng và đang có một phân xưởng. Khách hàng của Transfrom Sudio đã chuyển từ cá nhân sang doanh nghiệp. Gần đây, công ty của Mười nhận rất nhiều đơn hàng khiến anh không kịp hoàn thành đúng thời hạn.

“Khi nhận vốn từ các Shark, tôi sẽ đẩy mạnh một phân xưởng thành một công xưởng, đầu tư máy móc nhập khẩu từ nước ngoài. Lúc đó, máy móc sẽ là lực lượng lao động chính. Tuy nhiên tôi vẫn đang phân vân giữa việc sản xuất hàng loạt hay sản xuất nhỏ lẻ bởi sản phẩn đại trà dễ làm mất sự tinh tế của sản phẩm” chàng trai nói.

chang trai bo dai hoc mo uoc lap cong vien giai tri rieng
Bộ giáp Hulkbuster do Đỗ Đức Mười và cộng sự tự chế liên trong 42 giờ liên tục.

Hiện tại, Mười và cộng sự vẫn đang nghiên cứu để đưa ra quyết định sáng suốt nhất trước khi nhận vốn đầu tư.

“Nghề cosplay sẽ chỉ phát triển trong một giai đoạn nhất định và rồi sẽ không còn phát triển nữa. Lúc đó, khả năng thị trường không đón nhận sản phẩm là rất cao. Tuy nhiên, tôi không quá lo lắng về điều đó. Có thể tôi sẽ mở ra một công viên giải trí với các sản phẩm tự tôi sáng tạo và thiết kế. Mô hình của tôi sẽ rất khác biệt bởi tôi sẽ vừa sản xuất và vừa kinh doanh chúng,đồng thời liên tục tái tạo và đổi mới những sản phẩm đó để khách hàng không cảm thấy nhàm chán” Đỗ Đức Mười đưa ra nhận định và tầm nhìn đối với Transfrom Sudio.

Dự tính, tháng tới, Transfrom Sudio sẽ nhận vốn đầu tư từ các “cá mập” .Mười và cộng sự cũng đang tập trung vào việc mở một cửa hàng cho thuê phục trang cao cấp tại Hà Nội.

chang trai bo dai hoc mo uoc lap cong vien giai tri rieng Coi thường khâu đóng gói là sai lầm tai hại của người bán hàng online

Các chuyên gia về thương mại điện tử khẳng định khâu đóng gói hàng hóa là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh ...

Thanh Xuân