Kinh doanh

Xe máy điện đang góp phần hồi sinh ngành sản xuất mô tô

17:23 | 12/01/2020

Chia sẻ

Vì xe máy điện là phương tiện dễ điều khiển hơn và động cơ êm hơn so với xe máy truyền thống, ngành sản xuất mô tô hi vọng chúng sẽ thu hút sự chú ý của những tay lái mới.

Doanh thu bán xe mô tô đã trồi sụt từ cuộc đại suy thoái toàn cầu vào năm 2009, đặc biệt là trên nước Mỹ. Trong khi những tay đua lớn tuổi dần mất cảm hứng với xe cộ, hoặc đơn giản là không thể lái xe nữa thì thế hệ trẻ cũng chẳng thể hiện sự nhiệt tình của họ với mô tô.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất mô tô vẫn hi vọng rằng xe máy điện với cấu tạo đơn giản và động cơ êm ru có thể sẽ là một yếu tố thu hút những tay lái mới. Lí do là xe máy điện dễ lái hơn.

Với một động cơ điện, người điều khiển xe máy điện không cần phải về số. Ngày nay, đa phần người Mỹ đã quen với phượng tiện với động cơ truyền tự động và không hề biết cách sử dụng xe số. 

Bà Susan Carpenter, một nhà văn kiêm dẫn chương trình phát thanh chuyên về xe mô tô, nhận định việc học cách đi xe điện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Người điều khiển chỉ cần ngồi lên xe, giữ thăng bằng và vít ga để di chuyển.

Xe máy điện đang góp phần hồi sinh ngành sản xuất mô tô - Ảnh 1.

Phiên bản xe máy điện LiveWire của hãng Harley-Davidson. Ảnh: CNN

Một điểm mạnh khác của xe máy điện đó là nó ít ồn ào hơn xe máy chạy xăng thông thường. Đối với nhiều tay đua kì cựu, tiếng gầm rú của động cơ là một phần mang lại cho họ sự phấn khích. Tuy nhiên, rất nhiều người khác lại thích tận hưởng không gian xung quanh một cách yên bình hơn.

Xe máy điện cũng không có động cơ nóng trong và ống bô. Đó là những bộ phận dễ gây nguy hiểm, đặc biệt là khi chúng gần trẻ em. Xe máy điện cũng đạt điều kiện về tín dụng thuế liên bang và tiểu bang, tương tự như đối với xe ô tô điện, dù với số lượng nhỏ hơn. 

Đương nhiên người dùng đánh đổi. Xe máy điện có những nhược điểm giống như xe ô tô điện, cụ thể là về giá thành và phạm vi sử dụng. Chỉ chứa cục pin nhỏ nên chúng có phạm vi di chuyển hẹp hơn nhiều so với xe máy chạy bằng xăng. 

Khi đi trên đường cao tốc với tốc độ cao, nhược điểm của xe điện thể hiện rõ rệt vì động cơ của xe máy điện sẽ được bù cho lực cản gió gây áp lực lên khí động lực học của người lái.

Vào đầu năm 2019, với hi vọng thu hút sự chú ý của thế hệ người lái mới, nhà sản xuất mô tô Harley-Davidson đã ra mắt xe máy điện có tên là LiveWire. Tuy nhiên, với giá bán khởi điểm gần 30.000 USD, cao hơn gấp 3 lần so với một chiếc xe máy nhập ngoại, LiveWire đã không có khả năng thu hút nhiều người lái mới. 

Với công suất cực đại, chiếc xe LiveWire có thể tăng tốc đến 60 dặm/giờ chỉ trong vòng 3 giây. Do đó,  LiveWire không phải là loại xe  dành cho những tay lái non.

Ông Paul James, người phát ngôn của hãng xe Harley-Davidson, cho biết: "LiveWire được thiết kế và sản xuất cũng như được định giá trên cương vị là một chiếc xe mang đầy ánh hào quang. Chúng tôi sẽ nhanh chóng theo dõi điều đó cùng với các yếu tố hình thức khác. Xe điện 2 bánh sẽ có nhiều mức giá khác nhau và nhắm vào các đối tượng khách hàng khác nhau".

Cũng theo ông Jame, hãng xe Harley-Davidson mong muốn chiếc xe có thể khiến mọi người dần quen với ý tưởng về một chiếc xe mô tô không mang động cơ đặc trưng của thương hiệu. 

LiveWire tạo ra âm thanh riêng biệt của nó. Âm thanh này đến từ các bánh răng mang sức mạnh từ động cơ điện đến vành đai làm chuyển động bánh sau. Các kĩ sư của Harley-Davidson đã đặc biệt dành thời gian để điều chỉnh những âm thanh xuất hiện tự nhiên giống như tiếng ầm của động cơ xăng.

Harley-Davidson cũng đã lấy những chiếc xe đạp điện và xe tay ga làm ý tưởng của họ. Đối với những người mới lái, Harley-Davidson cung cấp dòng xe IronE nhắm đến những tay lái "tí hon" từ 3 đến 7 tuổi. 

Chiếc xe địa hình tuổi teen lấy năng lượng từ một cục pin nhỏ có thể tháo rời tương tự như những chiếc xe sử dụng thiết bị điện với mức giá khởi điểm khoảng 650 USD. 

Xe máy điện đang góp phần hồi sinh ngành sản xuất mô tô - Ảnh 2.

Mẫu xe Kalk& của hãng xe Cake từ Thụy Điển. Ảnh: CNN

Có trụ sở đặt tại bang California, hãng xe điện Zero cung cấp loại xe máy điện như Zero FX ZF3.6 với giá khoảng 9.000 USD, ước tính có thể chạy khoảng tầm 27 dặm. Nó sử dụng một hộp pin nhỏ có thể dễ dàng thay đổi như một pin được sạc đầy khi dần hết năng lượng. 

Là một loại xe có trị giá khoảng 20.000 USD, gấp đôi giá trị của chiếc xe này, chiếc xe Zero SR/F có thể đi được khoảng 123 dặm trong thành phố kết hợp với cao tốc đường dài. Người mua cũng có thể sử dụng năng lượng pin hỗ trợ với một phụ kiện tên là "Power Tank".

Xe máy điện của Zero đã được sử dụng trong một chương trình có tên Discover the Ride. Chương trình giúp những người mới lái học cách điều khiển xe máy và diễn ra tại Triển lãm Xe máy Quốc tế Tiến bộ trên khắp nước Mỹ. 

Các tay đua sẽ thể hiện kĩ năng đi xe hai bánh cơ bản của họ trên một chiếc xe đạp hỗ trợ điện, sau đó họ được mời đi trên một chiếc xe máy điện Zero.

Một video đánh giá pin của mẫu xe máy điện Zero FX của hãng Zero. Video: YouTube

Cake, một công ty của Thụy Điển, có các mô hình xe với mức giá phải chăng từ 8.500 USD. Với mức giá này, người mua có thể có được mô hình Ösa+ cực kì tối giản của Cake. Thiết kế của nó được lấy cảm hứng từ một bàn làm việc. 

Với những chiếc kẹp có thể tháo rời, người sở hữu có thể nhanh chóng tùy chỉnh chiếc xe thành giá đỡ hàng hóa hoặc thêm một chỗ ngồi nữa. Ösa+ có tốc độ tối đa chỉ 60 dặm/giờ. Nhà sản xuất muốn nó trở thành "con ngựa sắt trong lòng thành thị".

Hãng Cake cũng chế tạo dòng xe Kalk& nhanh hơn và đắt hơn một chút với thiết kế truyền thống nhưng vẫn giữ được những điểm đặc biệt. 

Với việc chú trọng vào trọng lượng nhẹ và sự đơn giản, hãng Cake đã đưa ra ý tưởng rằng xe máy điện nên khác với xe máy chạy bằng xăng ở mọi góc độ. Theo người phát ngôn của hãng, những mô hình đó rất phổ biến với các tay đua mới. 

Sau khi có mặt ở Mỹ trong suốt hơn một năm, hãng xe Cake đưa ra tuyên bố đã có một danh sách người mua chờ để sở hữu những chiếc xe máy điện trong vòng 3 tháng nữa. 

Ngọc Anh