Có thể Tesla sẽ giảm giá sâu dòng xe điện Model 3 để chiếm thị phần tại Trung Quốc
Tesla đã bắt đầu phân phối những xe Model 3 do hãng sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên theo nhận định của Forbes, Tesla sẽ vấp phải tương đối nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong thị trường chật hẹp.
Trong buổi lễ giao xe với sự góp mặt của các quan chức, nhà sáng lập Elon Musk trình diễn màn nhảy độc đáo, đồng thời dành những lời cảm ơn tới chính phủ Trung Quốc vì đã hỗ trợ xây dựng thành công dây chuyền lắp ráp chỉ trong vòng gần một năm kể từ khi khởi công vào tháng 1/2019.
Với nhà máy đầu tiên bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ mang tên Gigafactory 3 tại Thượng Hải, Tesla không giấu diếm tham vọng mở thêm các dây chuyền khác trên toàn cầu.
Sau khi nhận các khoản trợ cấp và trợ giá từ chính phủ Trung Quốc, một chiếc Tesla Model 3 chỉ có giá 43.073 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá nhập khẩu là 63.000 USD.
Các nhà phân tích nhận định mức giá thấp hơn cùng với thương hiệu Tesla có thể sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tại thị trường đông dân nhất thế giới.
"Cho đến hiện tại những phản hồi của khách hàng là rất tốt. Tesla là một thương hiệu mạnh và rất nhiều người ở Bắc Kinh, Thượng Hải đã bỏ tiền để sở hữu một chiếc Model 3", Yale Zhang, giám đốc công ty tư vấn về ô tô Automotive Foresight chia sẻ.
Năm 2019, với bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung leo thang, doanh số ô tô tại Trung Quốc có tháng thứ 17 liên tiếp đi xuống, theo dữ liệu từ Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc. Trung Quốc sau đó đã ban hành chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất xe điện.
John Zeng, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive, đã nhận định Tesla hoàn toàn có thể cung cấp 45.501 chiếc Tesla Model 3 mà họ sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm 2020. Con số này lớn hơn nhiều so với 28.024 xe nhập khẩu vào năm 2019.
Hiện tại, Tesla không công khai công suất cụ thể trong hồ sơ tài chính. Tuy nhiên theo tiết lộ từ nguồn tin từ nội bộ công ty, Gigafactory 3 có thể sản xuất 1.000 xe mỗi tuần và dự kiến tăng lên 3.000 xe/tuần trong tương lai gần. Bên cạnh đó, Elon Musk cũng khẳng định sẽ sản xuất dòng SUV Tesla Model Y với giá thấp hơn tại đây.
Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh sẽ không để Tesla dễ dàng chiếm lấy thị phần. Chỉ tính riêng trong năm 2020, hàng chục mẫu xe điện đang xếp hàng chờ ra mắt, bao gồm sản phẩm của Mercedes, BMW. Những thương hiệu này cũng có thông số kĩ thuật và sẵn sàng áp dụng chính sách giá tương tự Tesla.
Các nhà phân tích của Forbes đã đưa ra nhận định rằng Tesla có thể đánh mất lợi thế với xuất phát điểm là một nhà sản xuất xe điện khi các công ty sản xuất ô tô truyền thống bắt đầu gia nhập thị trường.
Khi cạnh tranh tăng lên, quyết định mua hàng rất có thể sẽ phụ thuộc nhiều vào chế độ hậu mãi, dịch vụ khách hàng cũng như bài trí nội thất hay thậm chí thị hiếu về màu sắc.
"Tesla vẫn còn rất nhiều điều phải làm. Công nghệ của họ tương đối xuất sắc, nhưng sự am hiểu về khách hàng cũng như một số chi tiết thiết kế lại chưa đáp ứng mong đợi", John Zeng phân tích.
Để giành thêm thị phần, Tesla có thể sẽ phải tiếp tục hạ giá bằng cách thay thế các bộ phận nhập khẩu bằng các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc. Do đó Tesla sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương.
Theo ước tính của Yale Zhang, mức giá của dòng Model 3 có thể giảm xuống 35.700 USD nếu Tesla tăng tỉ lệ bản địa hóa các linh kiện từ 30% lên 90%.
"Họ sẽ tiêp tục giảm giá hơn nữa. Tesla sẽ giảm giá sâu với mong muốn chiếm 100% thị phần xe điện tại Trung Quốc", Yale Zhang nhận định.