|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Instagrammability là gì? Ảnh hưởng tích cực từ Instagram đối với ngành du lịch

10:43 | 22/06/2020
Chia sẻ
Instagrammability là một xu hướng nổi lên của năm 2019 với giới trẻ trong ngành du lịch.
Instagrammability là gì? Ảnh hưởng tích cực từ Instagram đối với ngành du lịch - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Marketingprofesszorok)

Instagrammability

Khái niệm

“Instagrammability” được hiểu là khả năng một địa điểm nào đó có thể đem lại cho khách du lịch những bức ảnh đẹp, những bức ảnh có khả năng “câu view”, hay thu hút “nghìn like” trên Instagram. 

Theo một cuộc khảo sát tại Vương quốc Anh do công ty Schofields tổ chức thực hiện, có hơn 40% số người tham gia khảo sát dưới 33 tuổi cho biết, họ dựa vào “Instagrammability” để quyết định lựa chọn điểm đên cho kì nghỉ của mình.

Instagram ban đầu chỉ là một phần mềm cho phép người dùng chụp ảnh trên điện thoại của họ, thêm các bộ lọc, chỉnh sửa ảnh để có những bức ảnh với nhiều hiệu ứng hơn. Khi mới ra mắt ứng dụng này được thiết kế dành riêng cho Ipad, Iphone nhưng sau đó đã phát triển để có thể sử dụng trên nhiều hệ điều hành khác nhau. 

Không thể phủ nhận những tác động, ảnh hưởng của Instagram đối ngành du lịch.Trong năm 2019, một xu hướng với tên gọi “Instagrammability” nổi lên như một xu hướng của năm đối với giới trẻ.

Ảnh hưởng tích cực từ Instagram đối với ngành du lịch

Nếu như trước đây, nhu cầu tham quan và chi phí chuyến đi là hai tiêu chí hàng đầu khi khách du lịch quyết định lựa chọn điểm đến thì nay với sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt trong đó là Instagram, thì những tiêu chí này đã có sự thay đổi. 

Cuộc khảo sát về tiêu chí lựa chọn điểm đến năm 2019 được đăng tải trên The Independent cho biết: 

40,1% người đi du lịch quyết định lựa chọn điểm đến vì bức ảnh đẹp; chi phí cho chuyến đi chỉ chiếm 24% trong tiêu chí lựa chọn; mục đích phát triển cá nhân chiếm 22,6%; cơ hội trải nghiệm ẩm thực địa phương chiếm 9,4% và cơ hội để tham quan ngắm cảnh chỉ chiếm vỏn vẹn 3,9%.

Nhìn vào những con số trên có thể thấy, xu hướng lựa chọn một điểm đến hiện nay đã thay đổi như thế nào. 

Khách du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ dường như không còn quan tâm tới điểm đến mà mình lựa chọn ở đâu, họ có thể trải nghiệm những gì ở đó, có thể được tham quan những di tích, di sản, công trình hay cảnh quan gì, những gì họ cần chỉ là một tấm hình đẹp để chia sẻ lên mạng xã hội.

48% người dùng Instagram cho biết họ dựa vào những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội này để quyết định điểm đến cho kì nghỉ của họ, số lượng này lớn gấp 10 lần so với Facebook cho thấy sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc từ Instagram tới du lịch.

Phát huy tối đa thế mạnh, Instagram còn giúp người dùng dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi của họ với tính năng gắn thẻ địa lí vào từng ảnh. 

Nếu tò mò hay muốn tìm thông tin về một địa điểm nào đó, chỉ cần kích vào hình ảnh được đăng tải, những thông tin về địa điểm, nơi chốn sẽ được đưa ra rất cụ thể. 

Thậm chí, với số lượng quảng cáo ngày càng tăng trên mạng xã hội này, người dùng có thể lên kế hoạch cho kì nghỉ tiếp theo của họ một cách dễ dàng, bởi sau cú nhấp chuột tìm kiếm thông tin về điểm đến là hàng loạt các quảng cáo giới thiệu về khách sạn, nhà hàng, tiện ích…có liên quan tới điểm đến sẽ được đưa đến với người dùng.

Ví dụ minh chứng

Nhờ sức hút từ những bức ảnh ảo diệu trên Instagram, nhiều điểm đến trên thế giới đã chứng kiến sự gia tăng mạnh về số lượng khách. 

Nếu như số lượng khách đến thị trấn Odda của Na Uy chỉ đạt 800 người vào năm 2010, thì nhờ những bức hình check-in hút hồn tại mỏm đá Trolltunga (còn được gọi là mỏm đá Lưỡi Quỉ), số lượng khách đến với thị trấn hẻo lánh này đã tăng lên đến 80.000 lượt khách vào năm 2016. 

Số lượng khách du lịch đến Iceland cũng đã tăng gấp đôi từ năm 2011 đến năm 2015 nhờ những bức ảnh tuyệt đẹp của thác nước Seljalandsfoss được đăng tải trên Instagram. 

Các bài và ảnh được đăng tải trên Instagram cũng giúp rất nhiều điểm đến tăng số lượng khách du lịch, trong số đó phải kể đến như Bhutan, Indonesia, Cuba, Hy Lạp, Peru..

Nhận thấy được ảnh hưởng lớn từ Instagram, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đầu tư vào kênh truyền thông, quảng cáo này, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch. 

Trang Emarketer ước tính chỉ riêng Instagram đã mang lại 5,48 tỉ đô doanh thu quảng cáo của Mỹ năm 2018.

Không chỉ các doanh nghiệp, nhiều địa phương đã tận dụng sự ảnh hưởng từ Instagram để thu hút khách du lịch, thị trấn Wanaka là một ví dụ điển hình. 

Là một thị trấn nằm trong vùng Otago thuộc đảo Nam (New Zealand), hội đồng du lịch Wanaka đã mời những người có ảnh hưởng trên Instagram chia sẻ hình ảnh của họ về các địa điểm tham quan ở Wanaka, nhờ vậy số lượng khách du lịch đến với thị trấn này tăng trung bình 14%/năm, tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất ở New Zealand.

Hai điểm nóng trên Instagram năm 2018 là Iceland và Bali (Indonesia) cũng đã tăng gấp đôi số lượng khách du lịch chỉ trong 8 năm gần đây chính là nhờ sức hút từ mạng xã hội này. 

Chính quyền Bali cho biết họ có thêm gần 37% khách du lịch quốc tịch Mỹ đến với hòn đảo xinh đẹp này vào năm 2018 bởi những bức hình check-in tại Bali trở nên rất phổ biến trên Instagram.

(Tài liệu tham khảo: Xu hướng Instagrammability: những tác động, ảnh hưởng đối với ngành du lịch, ThS. Nguyễn Lan Hương, Viện Nguyên cứu Phát triển Du lịch, 2020) 

Tuyết Nhi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.