Hệ thống phòng vệ đường ngang là gì?
Hệ thống phòng vệ đường ngang
Hệ thống phòng vệ đường ngang là hệ thống liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn tại đường ngang bao gồm: Chắn đường ngang; cọc tiêu, hàng rào cố định; vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc; hệ thống biển báo hiệu đường sắt, đường bộ; đèn tín hiệu và chuông điện; tín hiệu cảnh báo đường ngang, tín hiệu ngăn đường trên đường sắt và các thiết bị khác liên quan.
Qui định về hệ thống phòng vệ đường ngang
Qui định chung
1. Hệ thống phòng vệ đường ngang khi xây dựng, lắp đặt vào đường ngang phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Tuân thủ qui chuẩn kĩ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho từng loại hình thiết bị;
b) Phải được bố trí đầy đủ, phù hợp với loại hình đường ngang, thường xuyên kiểm tra và duy trì trạng thái kĩ thuật hoạt động ổn định, an toàn, phòng ngừa tai nạn trong suốt quá trình khai thác, sử dụng đường ngang.
2. Mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ, không được tự ý di chuyển, chiếm đoạt, làm hư hỏng hoặc làm giảm hiệu lực và tác dụng của hệ thống phòng vệ đường ngang.
Bố trí hệ thống phòng vệ đường ngang
1. Đối với đường ngang có người gác:
a) Giàn chắn, cần chắn thủ công hoặc cần chắn hoạt động bằng điện do người trực tiếp điều khiển;
b) Cọc tiêu, hàng rào cố định;
c) Vạch kẻ đường;
d) Hệ thống biển báo hiệu đường sắt, đường bộ;
đ) Đèn tín hiệu, chuông điện hoặc loa phát âm thanh;
e) Tín hiệu ngăn đường trên đường sắt khi tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt không đủ 1000 mét (m), trừ những đường ngang nằm trong phạm vi phòng vệ của tín hiệu vào ga, ra ga, hoặc tín hiệu bãi dồn, tín hiệu thông qua trên đường sắt có thiết bị đóng đường tự động hoặc tín hiệu phòng vệ khác, khi các tín hiệu trên cách đường ngang dưới 800 mét (m).
g) Các thiết bị khác liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang.
2. Đối với đường ngang không có người gác
a) Đường ngang tổ chức phòng vệ bằng cảnh báo tự động:
Cần chắn tự động (nếu có).
Cọc tiêu, hàng rào chắn cố định.
Vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc; biển cảnh báo chú ý tàu hỏa theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải;
Hệ thống biển báo hiệu đường sắt, đường bộ.
Đèn tín hiệu và chuông điện hoặc loa phát âm thanh.
Các thiết bị khác liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang.
b) Đường ngang tổ chức phòng vệ bằng biển báo hiện có:
Cọc tiêu.
Vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc; biển cảnh báo chú ý tàu hỏa theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Hệ thống biển báo hiệu đường sắt, đường bộ.
Các thiết bị khác liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang. (Theo Thông tư Số: 25/2018/TT-BGTVT)