Hàng không thời dịch: Giới hạn số khách mỗi chuyến, khuyến khích một khách mua nhiều ghế
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây cho biết để thực hiện yêu cầu của Cục hàng không Việt Nam, từ ngày 6 đến 15/4/2020, Vietnam Airlines giới hạn số lượng khách trên các chuyến bay đến TP Hồ Chí Minh không quá 180 khách trên tàu thân rộng Boeing 787 hoặc Airbus A350 và không quá 120 khách trên tàu thân hẹp Airbus A321.
Qui định trên được cơ quan chức năng đưa ra nhằm đảm bảo số lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khả năng tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, tất cả hành khách trên các chuyến bay đến ga nội địa Tân Sơn Nhất đều được cơ quan chức năng lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19.
Nếu số lượng hành khách vào TP Hồ Chí Minh từ sân bay Tân Sơn Nhất gia tăng, nhà chức trách có thể sẽ triển khai việc cách li tập trung người trước, sau đó mới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19.
Thành phố Đà Nẵng cũng đang áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế người từ các địa phương có dịch đến với thành phố miền Trung này, nhằm kiểm soát sự lây lan của COVID-19. Cụ thể, Đà Nẵng sẽ tổ chức cách li y tế tập trung có thu phí trong 14 ngày đối với công dân rời khỏi TP Hà Nội và TP HCM từ ngày 5/4 đến Đà Nẵng.
Đà Nẵng cũng tổ chức cách li tại nhà, tại nơi cư trú đối với công dân rời khỏi TP Hà Nội và TP HCM từ ngày 1 đến ngày 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp bệnh COVID -19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng.
Qui định mới này đã khiến cho nhu cầu hành khách di chuyển tới Đà Nẵng giảm đi rõ rệt. Do vậy, Vietnam Airlines cho biết trên các đường bay giữa Hà Nội - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và các chiều ngược lại, hãng sẽ giảm tần suất khai thác xuống còn 3 chuyến bay/tuần mỗi chiều bay vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu.
Trước khi Đà Nẵng có qui định cách li tập trung với người đến từ Hà Nội và TP HCM, các đường bay kết nối ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM đều được Vietnam Airlines khai thác hàng ngày với tần suất 1 chuyến/chiều.
Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác tại Việt Nam như Vietjet Air, Bamboo Airways đã dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách quốc tế, trừ trường hợp đặc biệt được cơ quan chức năng cấp phép riêng vì mục đích nhân đạo.
Các đường bay trong nước cũng được hạn chế xuống mức thấp nhất có thể, chỉ kết nối ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.
Cuối tháng 3, để thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội và tăng cường công tác phòng dịch COVID-19 trên các chuyến bay, Vietnam Airlines cho biết kể từ ngày 29/3 đến 15/4, hãng sẽ bố trí hành khách trên một hàng ghế ngồi cách nhau ít nhất một ghế.
Hãng hàng không quốc gia cũng đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục và lên tàu bay.
Cũng từ cuối tháng 3, Vietnam Airlines đã ra mắt dịch vụ mua ghế trống, cho phép hành khách được chọn trước chỗ ngồi của mình trên máy bay và có thể mua nhiều ghế xung quanh (trước, sau, bên cạnh), giúp tăng khoảng cách giữa người với người trên chuyến bay.
Bamboo Airways – hãng hàng không của Tập đoàn FLC cũng mới đưa ra chính sách tương tự.
Cụ thể, khách hàng khi mua vé hạng Bamboo Eco và Bamboo Plus sẽ được giảm 50% khi mua thêm 1 vé hạng tương ứng ghế liền kề thứ hai, và sẽ được miễn phí khi mua thêm 1 vé hạng tương ứng ghế liền kề thứ ba.
Chương trình "Mua 1 ghế, bao trọn 2 ghế bên" này được Bamboo Airways bắt đầu mở bán vé từ ngày 2/4 đến 15/6/2020. Áp dụng cho hành trình khởi hành trong giai đoạn từ 16/4 đến 15/6/2020.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam đều cam kết thực hiện nghiêm các qui định về phòng dịch như khử trùng khoang hành khách cũng như toàn bộ tàu bay sau mỗi chuyến bay, trang bị đồ bảo hộ cho phi hành đoàn, kiểm tra sức khỏe hành khách trước khi bay, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang và rửa tay nhiều lần, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên máy bay, …