Từ thời hoàng kim trong đại dịch, thị trường giao đồ ăn Thái Lan giờ đây đang co hẹp, cạnh tranh khốc liệt. Sự sụp đổ của Robinhood báo hiệu một giai đoạn khó khăn và thay đổi lớn sắp tới.
Nền tảng gọi xe Gojek đang tiếp nối đường đi của Grab khi tích hợp hai ví điện tử dẫn đầu Việt Nam là MoMo và ZaloPay vào phương thức thanh toán trên ứng dụng.
Trong quý III, Grab Holdings lần đầu báo lãi EBITDA đã điều chỉnh. Đây là một cột mốc quan trọng đối với công ty. Sau một thập kỷ hoạt động tại Đông Nam Á, Grab đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng tạo ra lợi nhuận của mình.
Để mở rộng thị phần trong thời kỳ đầu, Grab không ngại "đốt tiền" cho các mã giảm giá để lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược này đã phải điều chỉnh lại trong bối cảnh nguồn tiền đầu tư cho Grab không còn dư dả và thị trường có đánh giá khách quan hơn về mô hình kinh doanh của công ty.
Các nhà đầu tư đang ngày càng bày tỏ sự quan tâm tới các công ty có khả năng tiết kiệm chi phí hiệu quả và "xa lánh' các doanh nghiệp có chiến lược tăng trưởng tốn kém.
Theo báo cáo tài chính quý II, Grab lỗ 148 triêu USD, thu hẹp đáng kể so với khoản lỗ 572 triệu USD cùng kỳ năm trước. Grab cũng dự kiến hòa vốn trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh ngay trong quý III.
Một trong những hãng gọi xe công nghệ tiên phong trên thế giới là Uber đã có lần đầu báo lãi sau 14 năm. Tại Đông Nam Á, ông lớn ngành gọi xe Grab cũng đang trên hành trình tìm kiếm điều tương tự.
Một số siêu ứng dụng ở Đông Nam Á như Grab và Foodpanda đang nỗ lực mở rộng mảng kinh doanh ăn uống tại nhà hàng. Điều này diễn ra khi ngành giao hàng tăng trưởng chậm lại do người tiêu dùng có xu hướng ăn uống ở ngoài nhiều hơn sau dịch COVID-19.
Grab và GoTo (công ty mẹ Gojek) từng theo đuổi chiến lược "siêu ứng dụng", lấy cảm hứng từ sự thành công của WeChat. Tuy nhiên, cả hai giờ đây đã cắt giảm nhiều dịch vụ khi việc gọi vốn không còn dễ dàng như trước.
Các siêu ứng dụng mới tại châu Á như Grab, Sea, Kakao, Paytm,... đều có những khó khăn riêng, và chưa thể đạt được thành công như những gì mà WeChat và Alipay đã làm được tại Trung Quốc.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?