|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab tính thâu tóm mảng giao đồ ăn của đối thủ ở Đông Nam Á?

17:35 | 22/09/2023
Chia sẻ
Công ty mẹ của hãng giao đồ ăn Foodpanda đang có kế hoạch bán lại mảng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á và Grab được cho là bên mua tiềm năng.

Mới đây, dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda của Singapore cho biết họ đang tiến hành đợt sa thải mới nhất, theo CNBC. Công ty không đề cập đến số lượng nhân viên sẽ bị cắt giảm. Đây là đợt sa thải thứ ba của Foodpanda. Trước đó, hồi tháng 2 và tháng 9 năm ngoái, công ty này cũng đã có những đợt cắt giảm nhân sự lớn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp khó khăn. 

“Ưu tiên của công ty lúc này là trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn, thậm chí là linh hoạt hơn. Để làm được điều này, công ty cần sắp xếp lại hoạt động, áp dụng cách tiếp cận gọn gàng hơn trong thời gian tới”, Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương, của Foodpanda cho biết trong một bức thư gửi các nhân viên.

Ông Angele nói rằng các biện pháp tái cấu trúc chưa mang lại hiệu quả và công ty cần làm nhiều hơn.

 Foodpanda với màu hồng đặc trưng. (Ảnh: Dawn).

Theo CNBC, động thái cắt giảm nhân sự của Foodpanda diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ Delivery Hero đang thảo luận sơ bộ với những bên mua tiềm năng về việc bán một phần hoạt động kinh doanh giao đồ ăn ở Đông Nam Á.

Hôm 20/9, hãng truyền thông Đức WirtschaftsWoche đưa tin rằng Delivery Hero đang bán hoạt động của mình dưới thương hiệu Foodpanda tại Singapore, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Lào. Trước đó, cuối năm 2021, Foodpanda thông báo giảm quy mô hoạt động tại Đức và rời khỏi thị trường Nhật Bản.  

“Delivery Hero xác nhận có các cuộc đàm phán với một số bên liên quan đến việc bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á. Các cuộc thảo luận đều đang ở giai đoạn sơ bộ”, công ty cho biết. Delivery Hero vẫn chưa có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2011. Trong nửa đầu năm 2023, Delivery Hero lỗ ròng 832,3 triệu euro (886,9 triệu USD). Năm ngoái, công ty lỗ tới 1,495 tỷ euro. 

Truyền thông Đức cũng đưa tin rằng đối thủ Grab có thể là bên sẽ mua lại Foodpanda. Tuy vậy, Grab hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Theo báo cáo từ Momentum Works, Grab là công ty dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á, nắm giữ 54% tổng giá trị hàng hóa của khu vực vào năm ngoái, trong khi Foodpanda chiếm 19% và Gojek nắm giữ 12%. 

“Các đối thủ của Grab, dù là Gojek hay Foodpanda đều đang mất thị phần. Foodpanda gặp bất lợi do chỉ dựa vào mô hình giao đồ ăn”, Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu viễn thông, truyền thông và công nghệ tại Ngân hàng DBS, nhận định.

Ông Jonathan Woo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết việc Foodpanda có khả năng bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á là “trường hợp thâu tóm thị trường điển hình sau màn cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi mối quan tâm về lợi nhuận ngày càng tăng”.

Ông Woo nói rằng: “Chỉ một số công ty trên thị trường như Grab hay GoTo có thể mua lại Foodpanda”. Vị chuyên gia tin rằng Foodpanda là "miếng mồi" hấp dẫn đối với Grab bởi đây là tên tuổi đã có vị thế vững chắc trong khu vực so với phần còn lại.

Thùy Trang

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.