Doanh thu năm của Long Châu xấp xỉ chuỗi FPT Shop
Theo báo cáo kinh doanh mới công bố, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) ghi nhận doanh thu hợp nhất quý IV/2023 đạt mức 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm liền trước và đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng doanh thu.
Động lực chính vẫn đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với doanh số tăng khoảng 60%. Trong khi doanh thu FPT Shop giảm 27% bởi sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt nhanh sau đợt mở bán.
Dù vậy, công ty bán lẻ vận bị lỗ trước thuế 97 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu do phát sinh một số các khoản chi phí một lần gồm: chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết thúc năm Long Châu đã vượt xa kế hoạch (đạt 1.900 tỷ doanh thu và mở thêm 100 shop so với mục tiêu ban đầu), chi phí hủy hàng cận date để nâng cấp hệ thống kiểm kê, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý IV, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng Vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết nếu không tính các khoản chi phí bên trên thì Long Châu vẫn đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước và FPT Shop vẫn duy trì mức lãi gộp tương đương quý III nhờ dịch chuyển sang các sản phẩm mới như gia dụng, mạng di dộng...
Tính chung cả năm, FPT Retail có doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm là âm 294 tỷ đồng.
Mức thua lỗ này được dự báo từ trước do cuộc chiến giá khốc liệt giữa các đại lý điện thoại, điện máy diễn ra từ tháng 4/2023. Các đơn vị lớn trong ngành đều chịu ảnh hưởng nặng nề về biên lợi nhuận và đang bắt đầu thay đổi chiến lược để không sa đà vào cuộc chiến giá.
Đáng chú ý là chuỗi dược phẩm Long Châu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 66% để chiếm gần 50% doanh thu FPT Retail (tỷ trọng năm 2022 chỉ là 32%). Trong khi đó, chuỗi FPT Shop lại chứng kiến mức giảm 22% so với cùng kỳ và do đó tỷ trọng đóng góp chỉ còn phân nửa.
Thực tế, doanh thu từ nhà thuốc đã vượt qua tổng doanh thu các cửa hàng điện máy từ quý II/2023 và sau đó tiếp tục mở rộng. Dù vậy, tính chung cả năm, doanh Long Châu vẫn thấp hơn so với toàn chuỗi FPT Shop.
Doanh thu online toàn công ty đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Toàn hệ thống của FPT Retail có tổng cộng 2.252 cửa hàng với độ phủ trên 63 tỉnh thành. Trong đó, hệ thống FPT Shop ghi nhận giảm 31 cửa hàng so với đầu năm (còn 755 cửa hàng), chủ yếu do một số địa điểm phù hợp với mô hình nhà thuốc đã chuyển đổi mặt bằng thành Long Châu.
Trong khi chuỗi bán lẻ dược phẩm mở rộng nhanh chóng với 560 cửa hàng mở mới, nâng tổng số lượng đến 1.497 nhà thuốc. Doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì quanh mức 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023.
Về hoạt động đầu tư, công ty này bắt đầu tham gia thị trường mạng di động khi cung cấp mạng FPT - MVNO với đầu số 0775. Công ty còn hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng hệ thống tổng kho dược phẩm và ICT lớn nhất Việt Nam.