|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế để kích cầu du lịch

06:00 | 03/10/2020
Chia sẻ
Để kích cầu du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Khánh Hòa đề xuất hình thức du lịch nội khu và tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế.

Tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết 9 tháng đầu năm 2020, địa phương này chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, bằng 18,5% so với cùng kì năm 2019. Trong đó, có hơn 427.000 lượt khách quốc tế và hơn 603.000 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch hơn 6.055,5 tỉ đồng, bằng 21,5% so với cùng kì 2019.

Doanh nghiệp đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế và du lịch nội khu để kích cầu du lịch - Ảnh 1.

Ngành du lịch Khánh Hòa đang tìm hướng kích cầu du lịch. (Ảnh: Khải An)

Để phục hồi hoạt động du lịch, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch Thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch COVID-19. Trong đó, Sở Du lịch đặt mục tiêu đón 350.000 lượt khách du lịch trong quí IV năm 2020, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách quốc tế.

Năm 2019, Khánh Hòa ghi dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đón khoảng 3,7 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc chiếm đến 93% lượng khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa.

Địa phương này vẫn xác định, đây vẫn là các thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, xu hướng du lịch hậu COVID-19 có rất nhiều sự thay đổi.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ đầu năm 2021, khách du lịch quốc tế sẽ bắt đầu quay trở lại. Một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… đã bắt đầu đón khách trở lại.

Xu hướng tìm kiếm chuyến bay đi du lịch châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng tăng lên.

Ông Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng trong nhóm khách quốc tế thì khách Nga là thị trường khả quan nhất.

Doanh nghiệp đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế và du lịch nội khu để kích cầu du lịch - Ảnh 3.

Du lịch nội khu và tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế được nhiều doanh nghiệp đề xuất. (Ảnh: Khải An)

Vì khách Nga đến Khánh Hòa đa số đến từ vùng Viễn Đông của Nga (có tính biệt lập cao). Người Nga ở dài ngày và ít di chuyển, quốc gia này cũng đã có vắc xin ngừa COVID-19 dù chưa chứng minh được hiệu quả nhưng có thể tính đến việc đón khách Nga là khả quan.

Ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng Quản khu nghỉ mát Alma cho rằng, để tạo điều kiện cho du khách quốc tế cần gia hạn thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày.

Bới nếu du khách phải cách li 14 ngày theo qui định thì vẫn còn 16 ngày để vui chơi, tham quan. Đoàn khách du lịch quốc tế theo kiểu trọn gói, khách chỉ được ở trong các khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, về lâu dài, Việt Nam cần tính đến việc cấp thị thực có thời gian lưu trú 6 tháng cho khách du lịch châu Âu để thu hút những người cao tuổi, đi du lịch tránh đông.

Mở hướng cho du lịch nội khu

Các doanh nghiệp hoạt động trong lãnh vực lưu trú và lữ hành tại Khánh Hòa cũng cho rằng, việc phục hồi thị trường quốc tế trong thời điểm cuối năm 2020 đến quí I/2021 sẽ khó khăn.

Doanh nghiệp đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế và du lịch nội khu để kích cầu du lịch - Ảnh 4.

Khánh Hòa có nhiều điểm du lịch tách biệt để tiếp nhận khách quốc tế và người Việt trở về từ nước ngoài. (Ảnh: KDL Long Phú)

Theo lãnh đạo Công ty CP Long Phú, tháng 7,8/2020, Long Phú đã phối hợp với ngành công an, y tế, du lịch tổ chức an toàn, thành công việc đón chuyên gia nước ngoài từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan nhập cảnh vào Khánh Hòa để làm việc.

Các chuyên gia trước khi nhập cảnh được xét nghiệm âm tính với COVID-19, sau khi nhập được bố trí tại các khách sạn để nghỉ ngơi.

Theo ông Lê Dũng Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Phú, ngoài nhóm khách là các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, nhất là nghỉ đông của khách quốc tế rất lớn, đặc biệt là người Việt hồi hương.

Cụ thể, mới đây Công ty Cavitours của Mỹ có văn bản đề nghị hợp tác với Công ty CP Long Phú. Phía Công ty Cavitours cho biết đã điều hành trực tiếp nhiều chuyến chuyên cơ trong mùa COVID dành cho các chuyên gia bay vào Việt Nam công tác.

Từ thông tin Chính phủ cho phép công dân Việt Nam về nước theo hình thức cách li tự nguyện, tự trả phí nên phía Cavitours mong muốn chọn Nha Trang- Khánh Hòa. Công dân Việt Nam hồi hương, có trả phí và cách li tại các khu du lịch theo qui định.

Cũng theo ông Lâm, ngoài Công ty Cavitours, doanh nghiệp này cũng nhận được nhu cầu hồi hương của người Việt đang học tập, lao động hoặc bị kẹt lại tại Hàn Quốc, Nhật và Đài Loan.

"Mỗi quốc gia nói trên có từ 10.000 – 15.000 người có nhu cầu về nước về sẵn sàn cách li tại các khu du lịch và họ mong muốn đến Nha Trang – Khánh Hòa vì đây là địa phương có nhiều khu du lịch biệt lập và giá cả hợp lí", ông Lâm thông tin.

Khánh Hòa: Đề xuất tăng thời gian lưu trú cho khách quốc tế để kích cầu du lịch - Ảnh 5.

Theo các doanh nghiệp, việc miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày sẽ giúp tăng thời gian lưu trú của khách quốc tế. (Ảnh: Khải An).

Cũng theo ông Lâm, đây là một hướng đi cho du lịch hiện nay theo hình thức nội khu. Tức là du lịch nghỉ dưỡng theo hình thức cách li trong phạm vi khu du lịch.

"Du khách nhất là người Việt hồi hương, người nước ngoài một tránh đông hoàn toàn có thể tham gia hình thức này. Chính phủ giảm tải kinh phí, người Việt có thể hồi hương, lữ hành lưu trú qua cơn khó khăn", ông Lâm chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, ưu tiên số một hiện nay là thị trường nội địa khi tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại của Chính phủ là cơ sở để trở lại nhịp sống bình thường từ tháng 10/2020. Ưu tiên hai là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam.

"Việc triển khai tốt chủ trương tổ chức cách li tại cơ sở kinh doanh lưu trú cho các nhóm chuyên gia nước ngoài, du lịch Khánh Hòa đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt và thu hút được sự quan tâm của nhóm này", Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết.

Theo Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn quản điểm đến Outbox, qua khảo sát thì 76% du khách trong độ tuổi 25 - 34 và 65% du khách độ tuổi từ 18 - 24 đang cân nhắc đi du lịch trở lại.

Sau dịch COVID-19, du khách có xu hướng lựa chọn chuyến đi ngắn ngày hơn, đến các điểm gần, quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn và kinh tế (giá rẻ), thích các điểm đến và sản phẩm du lịch mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, du lịch Khánh Hòa cần phải nghiên cứu giải pháp về thị trường khách quốc tế theo phân khúc (độ tuổi, sở thích).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khải An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.