|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Điều gì đang tạo sức ép lên thị trường ngoại tệ và lãi suất của Việt Nam?

07:55 | 08/10/2018
Chia sẻ
VDSC cho rằng sự ổn định kinh tế vĩ mô của các nền kinh tế đang phát triển đang bị đe dọa bởi ba yếu tố là dầu thô, dòng tiền và nợ công. Theo đó, xu hướng gia tăng trở lại của lạm phát và động thái tăng lãi suất trên toàn cầu đang gây sức ép lên thị trường ngoại tệ và mặt bằng lãi suất của Việt Nam.
 
dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam Biến tướng cho vay ngang hàng online lãi suất 720%
dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam Đầu tháng 10, VietinBank, ACB và Maritime Bank đua nhau tăng lãi suất tiết kiệm

Ba rủi ro chính của các nền kinh tế đang phát triển

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng trong khi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng kinh tế và động lực trong thời gian tới chưa rõ ràng thì sự ổn định vĩ mô đang bị đe dọa bởi ba yếu tố là dầu thô, dòng tiền và nợ công.

Trong lịch sử, đây là những nguồn cơn chính của rất nhiều cuộc khủng hoảng, tiêu biểu nhất là khủng hoảng tại khu vực Mỹ La Tinh những năm 1980 và khủng hoảng tài chính tại Châu Á năm 1997-1998.

Hiện tại, giá dầu thô WTI và Brent đã tăng gấp đôi sau hai năm, VDSC nhận định, giá dầu WTI sẽ sớm đạt ngưỡng 80 USD/ thùng khi lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran sẽ có hiệu lực kể từ tháng 11. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều quốc gia đang dừng nhập khẩu dầu thô từ Iran.

dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam

Sức ép nào lên tỷ giá và lãi suất tại Việt Nam?

Đối với Việt Nam, sự ổn định vĩ mô cũng đang bị đe dọa. Những ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến lạm phát chi phí đẩy khi giá cả đầu vào tăng mạnh trong các tháng qua. Giá xăng dầu và điện là điểm nhấn chính. Bên cạnh đó, giá lương thực, thực phẩm cũng tăng mạnh. Vì vậy, các nhà sản xuất có thể chuyển một phần gánh nặng sang vai người tiêu dùng. Trong năm 2018, VDSC dự báo lạm phát Việt Nam ở mức 4 - 4,2% so với cùng kỳ năm trước.

dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam

Môi trường lạm phát cao hơn và lãi suất gia tăng trên quy mô toàn cầu là lý do chính giải thích tại sao lợi tức trái phiếu Chính phủ Việt Nam đang thoát đáy.

Theo sát diễn biến phát hành trái phiếu chính phủ trong thời gian qua, trái phiếu chính phủ các kỳ hạn 10 và 15 năm trở thành điểm hút tiền do lợi tức các kỳ hạn này liên tục tăng kể từ tháng 4. Cùng với đó, tính đến hết tháng 9/2018, Kho bạc Nhà nước chỉ hoàn thành 2/3 kế hoạch phát hành năm.

dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam

Trên thị trường liên ngân hàng, VDSC cho rằng lãi suất giao dịch qua đêm đã giảm mạnh trong 2 tuần cuối của tháng 9. Điều này có thể do lượng tín phiếu phát hành bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đáo hạn, tức một lượng tiền lớn được trả về hệ thống ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nhu cầu vay mượn giữa các ngân hàng vẫn rất cao khi thanh khoản thị trường liên ngân hàng tăng đột biến vào nửa cuối tháng 9.

dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam

Bên cạnh đó, VDSC cũng băn khoăn liệu NHNN có đang can thiệp vào thị trường ngoại hối. Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ cơ quan quản lý nhưng hiện tại các ngân hàng thương mại có thể mua USD từ NHNN với chi phí thấp hơn so với mua từ ngân hàng khác.

“Rõ ràng, tiền đồng đang chịu sức ép khi đồng Nhân dân tệ vẫn dịch chuyển quanh mức đỉnh. Theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng có thể tăng trở lại và giao động quanh ngưỡng 3 - 4% trong quý IV/2018” – VDSC cho biết.

dieu gi dang tao suc ep len thi truong ngoai te va lai suat cua viet nam

Xem thêm

Quốc Thụy