ĐHĐCĐ Sabeco: 'Sự phục hồi của Sabeco sóng đôi với sự phục hồi của nền kinh tế'
Sáng nay (ngày 30/6), Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco - Mã: SAB) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020 nhằm thông qua các kế hoạch kinh doanh cho năm nay.
6 tháng đầu năm chồng chất khó khăn, chưa có tiền lệ
Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết, Sabeco bắt đầu gặp khó khăn đầu tiên từ quí IV/2019 khi vướng phải tin đồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty.
6 tháng đầu năm 2020 là giai đoạn chồng chất khó khăn không chỉ với Sabeco mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế.
Ngày 1/1/2020, toàn bộ ngành bia bị tác động bất ngờ bởi Nghị định 100. Kế đó, dịch COVID-19 bùng phát, cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều điểm bán hàng theo đó phải đóng cửa.
"Khi đối mặt với khó khăn chồng chất như vậy, chúng tôi không đứng yên mà đã hành động quyết liệt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Kết quả, chúng tôi quản lí được hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và vẫn duy trì được chất lượng bia tại kho.
Chúng tôi đóng cửa toàn bộ hoặc dừng một phần tại một số nhà máy bia. Đồng thời, chúng tôi buộc hoãn nhà máy bia mở rộng ở Củ Chi, vốn dĩ sắp hoàn thành, cũng như các khoản đầu tư không thiết yếu. Nhân viên cũng chuyển từ kênh tiêu thụ tại chỗ sang kênh thụ mua về.
Với những nỗ lực, chúng tôi vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi, mặc dù giảm mạnh về doanh thu", ông Bennett cho hay.
Sự phục hồi của Sabeco sóng đôi với sự phục hồi kinh tế
Theo ông Bennett, "ngay khi giãn cách xã hội được dỡ bỏ, doanh số bán lẻ của Sabeco đã quay trở lại. Những tín hiệu lạc quan, sự phục hồi của Sabeco sóng đôi với sự phục hồi của nền kinh tế".
Thông tin từ Tổng Giám đốc Sabeco, từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2020, Sabeco áp dụng chương trình khuyến mãi cho dòng bia Saigon Lager, dòng bia bán chạy nhất của Sabeco. Chương trình này nhằm mục đích bảo toàn doanh số trong thời gian COVID-19 diễn ra.
Từ cuối tháng 5 đến tháng 7, Sabeco tiếp tục chạy chương trình khuyến mãi cho Saigon Export, thương hiệu biểu tượng của Sabeco.
Chương trình này được áp dụng đúng vào thời điểm Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, với mục tiêu phục hồi doanh số sau dịch COVID-19. Cách đây vài ngày, Sabeco cũng đã đưa ra chương trình khuyến mãi cho dòng bia 333.
Kế hoạch lãi 3.252 tỉ đồng, giảm 39%
Dù đã có những nỗ lực trước và sau dịch, Sabeco dự kiến doanh thu năm nay đạt 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế kì vọng 3.252 tỉ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Kế hoạch này đã được ĐHĐCĐ thông qua.
Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì cổ tức năm 2020 với tỉ lệ 35%, tương đương số tiền trả cổ tức trên 2.200 tỉ đồng.
Trong ba tháng đầu năm, Sabeco đạt 4.909 tỉ đồng doanh thu thuần và 717 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 47% và 44% so với cùng kì.
"Với những tín hiệu tốt đẹp từ tháng 5 và 6, tôi hi vọng sẽ vượt được mức kế hoạch này", Tổng Giám đốc Bennett chia sẻ .
Về mặt chuỗi cung ứng, Sabeco đã cho ra mắt hệ thống kho bãi, có khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực. Dự án này được triển khai theo từng giai đoạn và dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2020.
Bên cạnh đó, Sabeco có kế hoạch triển khai năng lượng mặt trời tại một số nhà máy thuận lợi.
Thảo luận:
Cổ đông: Mục tiêu bán hàng và lợi nhuận đều giảm, cơ sở đặt lợi nhuận này?
Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc: Kế hoạch này được phê duyệt từ giữa tháng 4/2020, điều này có nghĩa chúng tôi triển khai kế hoạch có thể đạt được với những hoạt động trở lại từ tháng 3-4 năm nay.
Như vậy, chúng tôi có cái nhìn khá bi quan về tăng trưởng doanh thu bán hàng, qua đó dẫn đến sản lượng, doanh số, lợi nhuận giảm theo.
Ông Teo Hong Keng, Phó Tổng Giám đốc: Tôi cũng muốn nhấn mạnh, rất nhiều công ty gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch. Chúng tôi quan sát kĩ lưỡng về sự chủ động của thị trường và kiểm tra lại cơ cấu chi phí của công ty.
Chúng tôi tập trung nhiều vào câu chuyện dự báo chính xác và các hành động cụ thể để đạt mức kế hoạch đề ra.
Cổ đông: Những tín hiệu phát triển trở lại cho nửa cuối năm 2020?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Đối với tháng 5 và 6, chúng tôi chưa công bố kết quả kinh doanh nên chưa phù hợp để công bố ngay bây giờ, đến tháng 7 mới được phép công bố.
Như tôi đã nhấn mạnh, chúng tôi nhìn thấy sự phục hồi của Sabeco đi sóng đôi với sự phục hồi của nền kinh tế.
Chúng tôi hi vọng làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 không lan đến Việt Nam. Đến cuối năm, du lịch phục hồi, các cuộc họp, hội nghị nhiều hơn, qua đó có thể kì vọng những điều tốt đẹp vào hai quí cuối năm.
Một điều tôi có thể đảm bảo, chúng tôi cố gắng hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch đề ra.
Cổ đông: Mục tiêu trung hạn, Sabeco có thể đạt được những kết quả gì?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhận mạnh, Sabeco có rất nhiều hoạt động trong thời gian tới.
Tôi xin thú thật, để đạt được kết quả như năm 2019 là một điều vô cùng khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mức lợi nhuận 2019 trở lại càng sớm càng tốt.
Cổ đông: Hiện tại, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp phát triển bia không độ cồn, Sabeco có chiến lược gì?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Tôi chỉ muốn nói rằng, chúng tôi có đầy đủ công nghệ, kĩ thuật, cơ sở để sản xuất ra sản phẩm như vậy.
Cổ đông: Có những thông tin Sabeco mất thị phần vào tay đối thủ. Tỉ trọng thị phần của Sabeco hiện nay?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Quí III và IV/2019, công ty chịu phải tin đồn được phát táng bởi các đối tượng cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi đã mất đi một số thị phần tại những địa phương chịu tin đồn đó.
Tin mừng là chúng tôi đã ngăn chặn được đà giảm thị phần này. Chúng tôi không đưa ra con số thị phần cụ thể mà chỉ đưa ra xu hướng về thị phần.
Cổ đông: Sau Nghị định 100 và COVID-19, Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ bia có tăng trở lại không?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Chúng tôi đã nhìn thấy sự hồi phục và tín hiệu tích cực từ tháng 5 và 6, hi vọng đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Và như vậy, kết quả kinh doanh ở phần thứ hai (nửa cuối năm) của năm 2020 sẽ tốt hơn rất nhiều ở phần thứ nhất (nửa đầu năm).
Cổ đông: Tình hình xuất khẩu của Sabeco?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Chúng tôi đã xuất khẩu khoảng 38 quốc gia trên thế giới. Nếu công việc kinh doanh bia Saigon và 333 được phát triển tốt ở Việt Nam thì sẽ tiếp tục gia tăng trên thế giới.
Cổ đông: Bia Lạc Việt được phân phối ở đâu, đóng góp như thế nào vào doanh thu?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Bia Lạc Việt được tạo tác bởi người Việt, dành cho người Việt, chúng tôi sẽ phân phối rộng rãi đến nhiều người Việt.
Hiện tại, chúng tôi không thể tiết lộ bí mật kinh doanh sẽ tập trung vào thị trường nào, cũng như tỉ trọng đóng góp của từng thương hiệu vào doanh thu chung.
Cổ đông: Giá cổ phiếu giảm 25%, công ty có ý định mua lại cổ phiếu không?
Ông Teo Hong Keng: Tôi hi vọng có nhiều cổ đông gắn bó dài hạn hơn với công ty. Trong khi chúng tôi xem xét khả năng mua lại cổ phiếu, chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào câu chuyện kinh doanh.
Một điều đơn giản, khi công việc kinh doanh phát triển trở lại, giá trị cổ phiếu sẽ tăng lên tương ứng và tạo được giá trị lâu dài.
Cổ đông: Điều gì xảy ra khi COVID-19 quay lại? Sabeco có kế hoạch gì để chống đỡ?
Ông Neo Gim Siong Bennett: Sẽ xuất hiện trạng thái bình thường mới, chúng tôi đã chứng kiến và trải qua trạng thái bình thường mới đó.
Giờ đây, chúng tôi cũng đã biết được làm thế nào để quan lí chi phí và công việc bán hàng hiệu quả hơn nữa. Chúng tôi kiên định mục tiêu như năm ngoái, thậm chí vượt kế hoạch.