|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự kiến lợi nhuận giảm 39% vì COVID-19 và Nghị định 100, Sabeco vẫn kế hoạch trả cổ tức tỉ lệ 35%

17:00 | 20/06/2020
Chia sẻ
Nằm trong thế gọng kìm khi vừa chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 vừa chịu ảnh hưởng của Nghị định 100, Sabeco đưa ra dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 không mấy lạc quan với lợi nhuận sau thuế giảm 39%.

Cụ thể, theo tài liệu họp ĐHĐCĐ vừa được Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco - Mã: SAB) công bố, năm 2020, công ty đặt mục tiêu doanh thu 23.800 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.252 tỉ đồng, giảm lần lượt 37% và 39% so với kết quả thực hiện năm 2019.

Trước tác động liên tiếp của COVID-19 và Nghị định 100, Sabeco dự kiến lợi nhuận giảm 39% trong năm 2020 - Ảnh 1.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020. Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ

 Mức tăng trưởng âm này được Sabeco đưa ra trong bối cảnh thị trường bia liên tiếp đối mặt khó khăn. Trong năm 2020, Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu.

Bên cạnh đó, COVID-19 giáng đòn mạnh xuống toàn bộ nền kinh tế, trong đó, ngành sản xuất bia cũng không phải là ngoại lệ. HĐQT cho biết, "theo Tổng cục thống kê, ngành bia Việt Nam đang nếm trải hai ảnh hưởng tiêu cực khiến sản lượng sụt giảm tới 18,9% so với cùng kì năm trước".

Riêng trong quí I/2020, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.909 tỉ đồng và 717 tỉ đồng, giảm lần lượt 47,4% và 44,4% so với cùng kì. 

Dù dự báo kết quả kinh doanh năm nay sẽ giảm sút, HĐQT vẫn dự trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2020 tỉ lệ 35%. Mức chia cổ tức này cũng sẽ được áp dụng trong phương án phân phối lợi nhuận năm 2019.

Trước tác động liên tiếp của COVID-19 và Nghị định 100, Sabeco dự kiến lợi nhuận giảm 39% trong năm 2020 - Ảnh 2.

Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019-2020. Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ

Trong năm 2020 Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, gia tăng và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Bên cạnh đó, Sabeco cũng sẽ tiến hành cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất.

Hòa My