|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cựu quan chức Trung Quốc: Đánh thuế đậu nành Mỹ là một quyết định sai lầm

17:31 | 19/11/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã đưa ra một quyết định sai lầm khi áp thuế quan lên đậu nành ngay khi cuộc tranh chấp thương mại với Mỹ bắt đầu, và Bắc kinh cần tập trung vào những vấn đề hiện tại, chứ không phải cố vướng vào chính trị, theo ông Long Yongtu, một cựu quan chức Trung Quốc.
cuu quan chuc trung quoc danh thue dau nanh my la mot quyet dinh sai lam
Ảnh: Bloomberg.

Khi Mỹ áp thuế quan vào đầu năm nay, ông Long Yongtu cho rằng Trung Quốc chỉ nên dùng việc trả đũa đối với xuất khẩu nông nghiệp Mỹ như biện pháp cuối cùng. Ông Long là người đàm phán để đưa Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Dựa vào kinh nghiêm của tôi về thương mại Mỹ - Trung Quốc, tôi đã nói tại thời điểm đó rằng sản phẩm nông nghiệp rất nhạy cảm, và đậu nành cũng nằm trong số đó. Chúng tôi nên tránh nhắm tới đậu nành trong phản ứng đầu tiên", ông Long nói.

Thuế quan của Trung Quốc đối với đậu nành đã khiến người nông dân Mỹ gặp khó khăn trong việc bán mùa vụ của họ, và được nhìn nhận tại Mỹ là cách khiến những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2016 tại Iowa và những bang nông nghiệp khác tẩy chay ông.

Hãng tin quốc gia Trung Quốc đã đưa ra một phần bổ sung trên tờ báo lớn nhất của Iowa, đổ lỗi cho ông Trump về cuộc tranh chấp thương mại, và ông phản ứng lại với lời cáo buộc Trung Quốc đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kì tại Mỹ.

Quyết định của Trung Quốc trong việc nhắm tới một sản phẩm cần thiết khiến nhiều người nghĩ rằng họ có động cơ khác, theo ông Long.

Xem thêm

Lyly Cao