|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc đang làm thay đổi nhu cầu tiêu thụ thịt tại Mỹ

16:27 | 14/11/2018
Chia sẻ
Tiêu thụ thịt gà của người Mỹ giảm xuống, trong khi thịt bò và thịt heo tăng lên vì cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc và Mexico lao dốc và giá thịt heo muối xông khói, thịt sườn rẻ hơn. 

Số lượng heo và bò Mỹ gia tăng đang đóng góp cho sự thay đổi về chế độ ăn uống bằng cách thúc đẩy nguồn cung thịt heo và thịt bò. Các nhà hàng đã tận sự gia tăng này để thúc đẩy thịt băm viên thay cho thịt gà, trong khi cửa hàng tạp hóa gia tăng lượng thịt heo bày bán.

Sự chuyển đổi này đã ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất thịt gà, như Tyson Food và Sanderson Farms, theo ông Bill Roenigk, nhà kinh tế học nông nghiệp và là nhà tư vấn của tổ chức thương mại Hội đồng Thịt gà Quốc gia. Ông cho biết ngành thịt gà sẽ lỗ hoặc hòa vốn trong quí IV năm nay.

Hôm 13/11, Tyson báo cáo doanh số hàng quí thấp hơn ước tính của Phố Wall, khiến cổ phiếu của công ty lao dốc dù Tyson nhìn chung vẫn có lãi. Lợi nhuận kinh doanh thịt gà đã giảm gần 34% so với năm trước, trong khi lợi nhuận kinh doanh thịt bò đã tăng khoảng 14%.

Theo Reuters, thiệt hại của các nhà sản xuất thịt gà và sự gia tăng tiêu thụ thịt heo là hiệu ứng lan tỏa từ cuộc tranh chấp thương mại của ông Trump, sự kiện cũng làm giảm xuất khẩu đậu nành và cao lương Mỹ sang Trung Quốc.

"Với tất cả lượng thịt heo dồn trên thị trường nội địa, nó đã ảnh hưởng tới nhu cầu thịt gà của người tiêu dùng", ông Roenigk cho biết.

Giá thịt heo đã giảm, vì thuế quan trả đũa 62% tại Trung Quốc và tăng tới 20% tại Mexico đã ngăn chặn xuất khẩu từ Mỹ sang các quốc gia này. Mexico vẫn duy trì mức thuế này bất chấp thỏa thuận thương mại gần đây giữa Mỹ, Mexico và Canada.

cuoc chien thue quan voi trung quoc dang lam thay doi nhu cau tieu thu thit tai my
Ảnh: Reuters.

Theo đó, hàng loạt công ty sản xuất thịt heo đã đưa ra các chiến dịch giảm giá.

Kraft Heinz, công ty sở hữu thương hiệu Oscar Mayer, đã hạ giá thịt heo muối xông khói sau khi giá thịt ba chỉ giảm.

Còn các cửa hàng tạp hóa Food Lion và Stop&Shop của Ahold Delhaize đã đưa ra các thỏa thuận và triển khai nhiều chiến dịch quảng bá cho thịt heo, ông Jarrod Sutton, Phó Chủ tịch tổ chức thương mại Uy ban Thịt heo Quốc gia, cho biết.

Đại diện của Food Lion nói, họ đưa ra các mức chiết khấu dựa trên sản phẩm có sẵn.

Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ cũng nhận thấy thịt heo ngon hơn, và họ đã chán khi phải thường xuyên tiêu thụ thịt gà, Reuters cho biết.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tiêu thụ thịt gà trên đầu người tại quốc gia này sẽ chỉ tăng khoảng 1,2% trong năm tới, so với mức tăng 4,3% đối với thịt heo và 2,6% đối với thịt bò.

Nhu cầu sụt giảm trong tháng này khiến giá thịt ức gà của Mỹ xuống mức trung bình tuần thấp nhất được ghi nhận, theo chỉ số từ công ty dịch vụ thực phẩm ArrowStream.

Nguồn cung thịt gà tại các kho đông lạnh đạt kỉ lục, hơn 435 triệu kg vào cuối tháng 9, theo dữ liệu của USDA. Trong khi nguồn cung thịt bò và thịt heo tại các kho đông lạnh giảm lần lượt 2% và 10% so với kỉ lục thiết lập trong năm 2016 và 2015.

Công ty lưu trữ đông lạnh Lineage Logistics cho biết thịt đã bị tích gần các cảng lớn của Mỹ vì thuế quan, và dự báo nguồn cung thịt gia tăng sẽ làm thiếu hụt không gian lưu trữ.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.