Cuộc chơi xe điện nóng lên ở Đông Nam Á, VinFast thuộc hàng tham vọng nhất khi muốn bán xe tại Mỹ
Thị trường xe điện đã sẵn sàng cất cánh ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất xe tại ít nhất 3 quốc gia đang lên kế hoạch sản xuất xe điện trong năm nay. Đây là một bước tiến quan trọng để giá thành xe điện dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng trong khu vực, theo Nikkei.
Đa số trong các công ty nói trên đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi đó các hãng xe Nhật Bản, hiện đang chiếm hơn 90% doanh số bán ra xe mới tại Đông Nam Á, lại tụt lại phía sau.
Vài tháng sau khi Hyundai Motor bắt đầu sản xuất với quy mô lớn tại nhà máy xe điện mới ở Indonesia, SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) cũng giới thiệu một mẫu xe điện mini mới sẽ bắt đầu được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này vào thời điểm cuối năm nay.
Wiling là một “thế lực” trong thị trường xe điện Trung Quốc khi bán được tới 420.000 chiếc Hongguang Mini (một mẫu xe điện với giá thành thấp, dao động trong khoảng 32.800 nhân dân tệ hay 4.880 USD) tại quốc gia tỷ dân.
Hiện tại, SAIC-GM-Wuling Automobile chưa công bố giá mẫu xe mới tại Indonesia. Dù vậy, một mức giá tương đương tại Trung Quốc có thể “châm ngòi” cho sự bùng nổ của xe điện tại quốc gia này. Hiện tại, ở Indonesia, phần lớn các mẫu xe có giá từ 35.000 USD trở lên. Năm ngoái, chỉ có khoảng 700 xe điện mới được bán ra ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này.
Với lợi thế nguồn cung khoáng chất phong phú, Indonesia là điểm đến được nhiều hãng xe quan tâm nhờ lợi thế sản xuất pin và các mảng khác có liên quan đến xe điện. Jakarta đan lên kế hoạch đưa xe điện lên chiếm tỷ trọng 20% tổng số lượng xe sản xuất tại Indonesia cho tới năm 2025. Lúc này, Indonesia đang đưa ra nhiều chính sách thuế hấp dẫn để khuyến khích đầu tư.
Thái Lan cũng muốn xe điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất tới năm 2030. Vào ngày 9/6, Thái Lan giảm thuế áp dụng lên xe điện xuống còn 2% từ mốc 8%. Chính phủ cũng quyết định trợ giá tới 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi xe điện.
Great Wall Motor (Trung Quốc) cũng phản ứng bằng cách giảm giá khởi điểm của mẫu xem Ora Good Cat xuống khoảng 8% (763.000 baht). Great Wall Motor từng nhận được 4.700 đơn hàng đặt trước mẫu xe Ora khi mở bán tại Thái Lan vào tháng 11 năm ngoái, cao hơn gấp đôi tổng doanh số xe điện bán ra ở quốc gia này trong cả năm 2021. Great Wall đang lên kế hoạch tiếp tục giảm thâm giá khi bắt đầu sản xuất tại Thái Lan sớm nhất vào năm 2023.
Toyota Motor và SAIC Motor cũng đang tận dụng các chính sách ưu đãi của Thái Lan. Toyota được kỳ vọng sẽ bán những chiếc xe điện sản xuất ở Nhật Bản tại Thái Lan vào cuối năm nay. Hãng này cũng muốn sản xuất xe trực tiếp tại địa phương sớm nhất vào năm 2024.
Mercedes-Benz Group lên kế hoạch sẽ bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan trong năm nay, trong khi đó PTT, tập đoàn năng lượng của Thái, cũng đặt mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2024 với sự hợp tác của Hon Hai Precision Industry, công ty gia công còn được biết đến với tên gọi Foxconn.
Trước đó, hồi tháng 3, Volvo Cars cho biết đã bắt đầu lắp ráp xe tại Malaysia. Fieldman Group, một nhà sản xuất dầu cọ và một số loại hàng hoá khác, cũng nói vào tháng 1 rằng hãng sẽ mua một nhà máy sản xuất, lắp ráp xe điện cùng Changan Automobile (Trung Quốc).
VinFast, hãng xe điện Việt Nam, bắt đầu bán xe điện tại thị trường nội địa từ tháng 12 năm ngoái. VinFast cũng đang lên kế hoạch bãn xe điện tại Mỹ.
Ở Philippines, một quốc gia đang bị đánh giá là đi xe ở mảng xe điện, chính phủ cũng thông qua quy định để túc đẩy lĩnh vực xe điện hồi tháng 5 năm nay. Theo đó, chính phủ Philippines yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics hoặc vận hành phương tiện giao thông công cộng phải “điện hoá” ít nhất 5% số lượng phương tiện vận hành tại một thời điểm hiện chưa được chốt. Chính phủ cũng đang cân nhắc một số hình thức khuyến khích nhập khẩu hoặc sản xuất các phương tiện xe điện.’
Dù vậy, hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đang khiến xe điện khó được đón nhận rộng rãi ở Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc triển khai xe điện cũng khó làm giảm lượng khí thải carbon ở Đông Nam Á do nhiều quốc gia vẫn dùng năng lượng hoá thạch để sản xuất điện.
Lúc này, các nhà sản xuất Nhật Bản đang tập trung vào mảng xe plug-in hybrid ở Đông Nam Á. Trong khi đó, các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản tập trung phát triển hạ tầng sạc điện trong khu việc để khuyến khích nhu cầu. Các “ông lớn” Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ thất thế tại thị trường Đông Nam Á khi xe điện dự đoán sẽ vượt qua xe xăng về doanh số vào năm 2035.