|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty xe điện được tỷ phú Warren Buffett đầu tư: Từng bị Elon Musk chế nhạo, nay có tiềm năng vượt mặt chính Tesla

11:13 | 20/06/2022
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk dường như đang hạ thấp sự kiêu ngạo của mình với BYD, công ty mà ông từng chế nhạo khi mọi người cho rằng có thể trở thành đối thủ của Tesla trong tương lai.

Hơn một thập kỷ trước, tỷ phú Elon Musk từng chế giễu ý tưởng rằng Công ty BYD của Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh hợp pháp với Tesla. Ông từng tự tin khi cho rằng BYD sẽ khó có cửa so với công ty của mình. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dường như sự kiêu ngạo của Elon Musk bắt đầu giảm xuống, theo Bloomberg.

Vươn lên trở thành đối thủ của Tesla

Hiện tại, BYD, công ty xe điện được tỷ phú Warren Buffett đầu tư chuẩn bị đánh bại Tesla của tỷ phú Elon Musk tại thị trường Trung Quốc. Tuần trước, một giám đốc điều hành BYD nói rằng công ty của ông đang “chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla một cách sớm nhất”. Thỏa thuận tiềm năng sẽ thúc đẩy BYD trở thành một trong những nhà sản xuất pin và xe điện nổi bật cũng như lớn nhất thế giới.

Theo đánh giá từ Bloomberg, đây là một bước đi khôn ngoan của BYD. Công ty này đã xây dựng thành công sân chơi cho riêng mình trong vòng hai năm qua khi cho ra mắt hàng loạt mẫu xe điện cũng như pin lithium công nghệ cao, giúp họ dần chiếm được thị phần trên toàn cầu.

BYD được tỷ phú Warren Buffett đầu tư. (Ảnh: Fortune).

Công ty do tỷ phú Warren Buffett đầu tư có kế hoạch bán ra 1,5 triệu chiếc xe điện trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, BYD sẽ vươn lên chiếm gần 1/3 thị phần xe điện tại thị trường tỷ dân tính đến cuối năm nay.

Tháng 4, BYD được xếp hạng là một trong số những nhà sản xuất xe điện hàng đầu, xét trên yếu tố doanh số, đồng thời trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba, tính trên giá trị vốn hóa thị trường.

Trong cùng tháng, công ty do tỷ phú Warren Buffett đầu tư cũng bán được hơn 46.000 xe điện, cao hơn nhiều so với con số 1.728 của Tesla. Đồng thời, BYD cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi tuyên bố dừng sản xuất xe xăng, tập trung hoàn toàn vào xe điện, điều mà nhiều công ty khác trên thế giới đã và đang làm.

Tháng 5, khi nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc trải qua những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19, doanh số bán xe điện của BYD không những không giảm, mà còn tăng tới 250% so với cùng kỳ năm trước.

Dù thỏa thuận giữa BYD và Tesla chưa được công bố chi tiết, song công ty được Warren Buffett hậu thuẫn có thể cung cấp pin Blade, một loại pin được cải tiến dựa trên công thức sản xuất pin lithium-iron-phosphate thông thường, cho công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk.

BYD đang làm theo những gì Tesla mong muốn, đó là sản xuất pin cũng như đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu đang đối mặt với nhiều vấn đề. Ngoài ra, một điều quan trọng hơn, BYD muốn trở thành đối thủ “cứng” của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu.

Công ty của tỷ phú Elon Musk phải mất khoảng thời gian dài mới có thể đưa loại pin mà họ tự hào mang tên 4680 cho xe điện của mình. Giờ đây, Tesla vẫn đang tìm kiếm các địa điểm khác trên thế giới để xây dựng nhà máy sản xuất pin và lắp ráp xe điện. Những điều này dường như đã được BYD nắm bắt, và họ có vẻ đang đi trước Tesla một bước.

Xét về tính thời trang, Bloomberg cho rằng những thiết kế của BYD chưa quá nổi bật như Tesla, nhưng bằng một cách nào đó, chúng vẫn bán rất chạy, đặc biệt là tại thị trường nội địa Trung Quốc. Thời gian tới, tên tuổi của BYD có thể sẽ vang xa hơn khi pin của nhà sản xuất này được trang bị trên xe điện Tesla.

Mặc dù không muốn, song việc đa dạng hóa nhà cung cấp pin xe điện là điều mà Tesla buộc phải làm trong bối cảnh xung đột giữa Nga – Ukraine kết hợp với gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc có thể đe dọa tới tiến độ sản xuất và giao hàng của công ty.

Tập trung vào mảng pin

BYD có tiềm năng để trở thành “ông kệ” trong lĩnh vực xe điện. Thứ duy nhất có khả năng cản đường BYD hiện tại, theo nhiều ý kiến, không phải Tesla, mà là CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới hiện tại. BYD hoàn toàn có khả năng bị bỏ lại phía sau nếu CATL, hay nhiều hơn là cả những nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, thúc đẩy khả năng sản xuất.

Chính vì vậy, BYD đang nỗ lực để mở rộng tệp khách hàng. Ngoài việc cung cấp pin cho Tesla, công ty được tỷ phú Warren Buffett đầu tư còn cung cấp pin cho một ông lớn khác là BMW. Chính điều này giúp công ty chiếm được ưu thế hơn so với Tesla.

Tính đến tháng 8/2021, BYD Electronics đến nay vẫn bán pin cho Samsung và những đơn vị khác. Doanh số bán hàng của công ty trong quý I đạt 3 tỷ USD. BYD bắt đầu kinh doanh ô tô vào năm 2003. Công ty bắt đầu bán các mẫu xe điện chở khách plug-in hybrid vào năm 2008.

Sau đó BYD đã nhận được sự chấp thuận từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Công ty đã mua lại 9,9% cổ phần của BYD với giá 8 USD Hồng Kông/cp. Charlie Munger trở thành người đại diện của Berkshire tại BYD vào năm 2009.

 

Dưới cách nhìn của ông CEO BYD Wang Chuanfu, xe điện sẽ sớm thống trị ở Trung Quốc. CEO của BYD cho biết tỷ trọng của xe điện trong doanh số bán ô tô tổng thể đã tăng từ 6,4% trong tháng Giêng lên 14% vào tháng 6. Đồng thời, ông dự đoán doanh số bán xe điện sẽ chiếm 70% tại thị trường Trung Quốc vào năm 2030. Trong số những mục tiêu chính, ông cũng thừa nhận BYD sẽ đặt trọng tâm vào thị trường pin.

Doanh Chính