|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chưa thống nhất vị trí xây sân bay Lộc An, đất đã sốt

15:10 | 31/05/2018
Chia sẻ
Mặc dù chủ đầu tư mới có bản vẽ qui hoạch xin chủ trương xây dựng sân bay tại xã Láng Dài (H.Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu) nhưng đất ở đây đã sốt từ hai tháng qua.
chua thong nhat vi tri xay san bay loc an dat da sot

Vị trí xây dựng sân bay Lộc An quá gần với khu xử lý rác. Ảnh: N.L.

Đất sốt vì dự án sân bay

Trưa 28.5, chúng tôi tìm đến khu vực đất mà Công ty TNHH Hồ Tràm lập bản vẽ xin UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm dự án sân bay Lộc An. Con đường vào khu dự án này có nhiều ô tô du lịch ra vô. Thấy chúng tôi dừng trước cửa nhà, ông T., nhanh miệng hỏi “đi tìm mua đất à?”. Chúng tôi chưa kịp trả lời thì ông T. nói tiếp: “Hơn tháng qua con đường này ô tô du lịch ngoài tỉnh ra vô liên tục để tìm mua đất. Tôi vừa tiếp xong một khách ở Bình Dương đến hỏi mua đất gần dự án sân bay nhưng không có. Đất ở đây giờ sốt lắm. Trước đây chỉ có 500 - 700 triệu đồng/ha thì giờ đây đã lên từ 1,5 đến gần 2 tỉ đồng/ha”.

Theo bà Tô Thị Hồng Thảo, Chủ tịch UBND xã Láng Dài, dự án sân bay chưa biết triển khai ở đâu vì hiện tại chỉ mới có bản vẽ trên giấy. UBND xã vẫn chưa có vị trí, tọa độ của khu đất xây sân bay nhưng nhiều tháng qua người dân đã mua bán đất rất nhiều. “Người dân ở xã Láng Dài chủ yếu làm nông nghiệp để sống mà hiện nay cứ bán đất thì sau này sẽ khổ”, bà Thảo lo lắng

Chưa thống nhất vị trí xây sân bay

Việc Công ty TNHH Hồ Tràm xin làm sân bay đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận chủ trương. Tuy nhiên, do vị trí khu đất xin xây dựng sân bay quá gần với khu xử lý chất thải tại H.Đất Đỏ nên UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa chấp nhận.

Tại cuộc họp mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết vị trí sân bay mà Công ty TNHH Hồ Tràm xin đầu tư có vị trí gần khu xử lý chất thải nhất là 190m, xa nhất là 350m. Với khoảng cách này thì việc xây dựng sân bay sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (theo qui định khu vực xây dựng sân bay phải cách khu chôn lấp chất thải trên 1km). Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu phía công ty nên chọn vị trí khác khác, cụ thể là ở xã Lộc An (H.Đất Đỏ). Đất ở khu vực này chủ yếu là đất ngập mặn, đùng nuôi hải sản.

Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Hồ Tràm không đồng thuận ý kiến này của lãnh đạo tỉnh. “Dự án xây dựng sân bay đã kéo dài quá lâu. Từ ngày có chủ trương của tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đến nay đã gần 2 năm và công ty trải qua quá nhiều phức tạp. Mỗi lần khảo sát vị trí mất nhiều thời gian, điều quan trọng hơn cơ hội của công ty không còn nữa để đầu tư. Thời gian chờ đợi, thời gian giải ngân của công ty đã bị chậm trễ. Phía công ty mẹ không còn đủ kiên nhẫn để chờ thêm. Công ty cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm sau này và không khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh từ khu xử lý rác”, đại diện công ty nói.

Ông Lê Tuấn Quốc khẳng định ủng hộ Công ty TNHH Hồ Tràm xây dựng sân bay. “Tuy nhiên, tỉnh không thể làm trái quy định của Bộ Xây dựng. Tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Nếu bộ đồng ý cho phép công ty làm sân bay ở vị trí mà công ty đề xuất thì tỉnh cũng chấp thuận”, ông Quốc nói thêm.

Theo quy mô dự kiến, sân bay có các công trình đáp ứng tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C với 1 đường cất hạ cánh có kích thước 2.400m x 45m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; Khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công tình phụ trợ khác, hệ thống thông tin tín hiệu dẫn đường quản lý bay đạt tiêu chuẩn CAT-I. Dự án dự kiến sẽ cần khoảng 244 ha nằm trên địa phận H.Đất Đỏ, với mức đầu tư khoảng 4.250 tỉ đồng do doanh nghiệp tự trang trải.

Xem thêm

Nguyễn Long