|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giữa cơn sốt đất nền, thị trường chung cư biến động ra sao từ đầu năm 2018?

10:51 | 30/05/2018
Chia sẻ
Khi cơn sốt đất "bùng phát", những người có khả năng tài chính hạn chế muốn mua nhà để ở đã buộc phải chuyển qua mua chung cư. Trong khi đó, những khách hàng tiềm năng của phân khúc chung cư cao cấp lại có xu hướng muốn mua nhà mặt đất...
giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018 Tình trạng sốt đất hiện tại khác gì với thời 'bong bóng' BĐS năm 2007?
giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018 Cơn sốt đất nền vùng ven không ngừng dâng cao

Đất nền dẫn đầu lượng tìm kiếm nhưng số giao dịch thành công nhiều nhất lại là căn hộ

Từ cuối năm 2017, cơn sốt đất nền có dấu hiệu bùng phát trở lại và đặc biệt nóng trong những tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, lần sốt đất này chỉ diễn ra cục bộ tại Hà Nội, TP HCM và ở các đặc khu tương lai như Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Giữa lúc dòng tiền ồ ạt đổ vào phân khúc đất nền thì thị trường căn hộ - phân khúc luôn sôi động nhất các năm qua - diễn biến ra sao trong những tháng đầu năm nay?

giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018
Đầu 2018, căn hộ chung cư vẫn là phân khúc sôi động nhất thị trường, nhưng sau vụ cháy chung cư Carina, diễn biến thị trường căn hộ có sự thay đổi trái chiều... (Ảnh: Hiếu Quân)

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quý I, lượng tìm kiếm tin về đất nền chiếm tỷ trọng cao nhất (38%) trong phân khúc bất động sản (BĐS) bán. Đây là loại hình BĐS có nhiều biến động nhất trong thời gian qua với các cơn sốt diễn ra tại khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai… Đứng thứ 2 và thứ 3 về lượng tìm kiếm lần lượt là bán nhà riêng (26%) và bán căn hộ chung cư (21%).

Tại phân khúc căn hộ chung cư ghi nhận, số giao dịch tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng giao dịch thành công, trong đó tỷ trọng phân khúc bình dân và trung cấp áp đảo.

Trong khi đó, thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, trái với sự ổn định của năm 2017, giá chung cư tăng nhẹ trong quý I/2018. Dòng sản phẩm chung cư trung cấp và giá rẻ vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường nhưng lượng cung vẫn còn hạn chế (quý I, Hà Nội có duy nhất hai dự án giá rẻ được mở bán). Còn phân khúc căn hộ cao cấp lại tăng mạnh về lượng tìm kiếm, từ 5 triệu lượt trong quý III, IV/2017 lên 7 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm nay, giá bán chung cư cao cấp tại một số dự án cũng tăng giá từ 1 - 3% so với quý cuối năm 2017.

giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018 giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018
Nguồn: Batdongsan.com.vn (Click vào hình để xem rõ)

Ảnh hưởng sốt đất, người có tài chính hạn chế buộc phải chọn chung cư

Vào cuối tháng 3 bất ngờ xảy ra vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng, vụ việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý khách mua chung cư. Theo khảo sát của PV, những tuần đầu sau vụ cháy, tại một số dự án ở Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều khách hàng không xuống tiền mua căn hộ theo dự định trước đó. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, tại các dự án có giá khoảng 1,5 tỷ đồng trở xuống, số lượng khách hàng quan tâm và đặt cọc giữ chỗ đã có xu hướng đông đảo trở lại.

Đúng như các chuyên gia dự báo, những tác động của vụ cháy chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Yếu tố chính khiến nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà lựa chọn loại hình sản phẩm căn hộ lại chính là cơn sốt đất nền âm ỉ từ đầu năm 2017 và bùng phát vào cuối 2017 - đầu 2018 tại một số quận, huyện ngoại thành Hà Nội và TP HCM.

Tìm mua chung cư giá tầm hơn 1 tỷ đồng từ đầu năm nhưng sau vụ cháy Carina, anh Nguyễn Văn Hà lại chuyển hướng dự tính tìm kiếm các mảnh đất thổ cư với mức giá tương ứng. Tuy nhiên, anh cho biết với ngân sách hiện tại, anh chỉ có thể lựa chọn nhà cũ hoặc đất trống chưa xây dựng (sẽ mất thêm tiền xây nhà) tại những khu vực xa trung tâm như An Khánh, La Phù (Hoài Đức); Đông Trù, Đông Hội (Đông Anh); Ba La, Yên Nghĩa, Biên Giang (Hà Đông) hoặc Phương Canh (Nam Từ Liêm)...

Xem xét một số miếng đất tại khu vực Đông Trù, Đông Hội - Đông Anh (do mới có cầu Đông Trù kết nối nên di chuyển vào nội thành Hà Nội khá thuận tiện) nhưng giá bán đất không đã ở mức 22 - 36 triệu đồng/m2 (mảnh đất khoảng 70m2 có giá từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng). Sau nhiều lần đắn đo cân nhắc, anh Hà lại quyết định quay về tìm mua chung cư vì vừa phù hợp khả năng tài chính, gần nơi làm việc của hai vợ chồng hơn, lại thuận tiện cho việc học hành của con cái...

Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới nhà đất, anh Sang cho biết: "22 - 36 triệu đồng/m2 mới chỉ là giá giao bán trên các website thôi, chứ giá thực có khi còn cao hơn nữa. Giá đất Đông Anh hiện vẫn âm ỉ sốt kể từ sau thông tin sắp xây nhiều cầu mới bắc qua sông Hồng vào Đông Anh, nhưng mỗi cò đất lại hét một giá nên sốt ảo nhiều. Dù vậy thì giá thực chắc chắn vẫn cao có khi gấp rưỡi cho đến gấp ba thời điểm trước khi có thông tin xây cầu".

Batdongsan.com.vn dự báo, trong quý II/2018, dự kiến Hà Nội sẽ đón nhận thêm các dự án mới từ các chủ đầu tư có tên tuổi, đặc biệt là dự án tầm trung Vin City của Vinhomes. Các giao dịch căn hộ chung cư sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông với quỹ đất nhiều, số lượng dự án lớn và giá bán phù hợp với đa số người mua nhà. Còn tại TP HCM, trong quý II thị trường sẽ có khoảng hơn 10.000 căn hộ được chào bán, tập trung chủ yếu ở các khu vực vùng ven phía Đông và Nam thành phố, trong đó chủ đạo sẽ là các căn hộ chung cư tầm trung.

Trong khi đó, do không bị hạn chế yếu tố tài chính, nhiều khách hàng của phân khúc chung cư cao cấp có nhu cầu mua để ở lại có xu hướng muốn chuyển sang mua nhà mặt đất sau khi xảy ra vụ cháy chung cư nghiêm trọng nói trên.

Chị Nguyễn Thị Mơ vừa quyết định bán căn hộ chung cư cao cấp của mình cho biết: "Dù căn hộ vẫn chưa hoàn thiện (chị Mơ mua BĐS hình thành trong tương lai) nhưng vợ chồng tôi quyết định bán cắt lỗ để chuyển sang mua một căn biệt thự tại khu vực Hà Đông. Trước đó chồng tôi rất thích môi trường sống tại chung cư vì cảm thấy thoải mái, hiện đại, nhưng sau nhiều vụ cháy chung cư hai vợ chồng quyết định mua nhà mặt đất và ở xa trung tâm một chút. Hiện nay, hạ tầng xã hội và giao thông đều đã khá phát triển, việc di chuyển vào nội thành cũng thuận lợi hơn nhiều".

Nhận định chung, ông Trương Văn Đạt, người có nhiều năm kinh nghiệm trong đầu tư căn hộ cho biết, vụ cháy chỉ là chất xúc tác khiến một bộ phận khách hàng thay đổi quyết định của mình từ mua chung cư sang mua nhà mặt đất. Còn thực tế trong một năm trở lại đây, theo ông quan sát thấy nhiều người thuộc tầng lớp trung và thượng lưu đã có xu hướng chuyển từ mua căn hộ cao cấp sang biệt thự, nhà phố ở các quận nằm dọc vành đai 2 và vành đai 3 (Hà Đông, Nam Từ Liêm và Hoài Đức). Không chỉ vì so với chung cư, nhà liền thổ luôn tăng giá theo thời gian, mà cũng bởi gần đây hệ thống giao thông đã thuận tiện hơn, các dự án thấp tầng lại được quy hoạch bài bản về tiện tích, dịch vụ, cảnh quan... nên rất thu hút giới nhà giàu đến ở.

giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018
Lượt xem tin biệt thự liền kề trên Batdongsan.com.vn.

Gắn liền với những diễn biến của đất nền, phân khúc biệt thự, liền kề thời gian qua tăng trưởng lượng tìm kiếm rõ rệt từ quý III/2017 đến nay và vẫn tiếp tục xu hướng tăng sau dịp Tết Nguyên đán.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ, lượng tìm kiếm thông tin về phân khúc này trên cả nước trong tháng 3 đã đạt mốc kỷ lục với 1,4 triệu lượt, trong khi những tháng trước đó chỉ dao động trong khoảng 400.000 – 600.000 lượt.

giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018 Thị trường chung cư TP.HCM: Dự án lớn chuẩn bị ra hàng
giua con sot dat nen thi truong chung cu bien dong ra sao tu dau nam 2018 [Infographic] Toàn cảnh thị trường chung cư Việt Nam năm 2017

Hiếu Quân