|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược siêu rẻ của Temu khiến chuỗi bán lẻ đồng giá tại Mỹ lao đao vì mất khách

11:33 | 08/12/2023
Chia sẻ
Theo dữ liệu thị phần mới nhất, nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc - Temu, đang cạnh tranh ngang ngửa với các chuỗi cửa hàng đồng giá ở Mỹ, kể cả công ty dẫn đầu ngành Dollar General.

Theo công ty phân tích dữ liệu Earnest Analytics, tính đến tháng 11, Temu chiếm gần 17% thị phần tại Mỹ trong danh mục cửa hàng giảm giá. Trong khi đó, chuỗi của hàng 1 USD lần lượt ghi nhận thị phần tương ứng Five Below (8%), Dollar General (43%) và Dollar Tree (23%).

Temu ra mắt thị trường Mỹ vào tháng 9/2022 và nhanh chóng trở nên phổ biến thông qua việc sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo hàng hóa. Ứng dụng thương mại điện tử đến từ Trung Quốc nhanh chóng thể hiện lợi thế với các mặt hàng giá rẻ và thu hút sự quan tâm của người dùng Mỹ.

Temu, Dollar General, Dollar Tree và Five Below đã không trả lời yêu cầu bình luận về khảo sát nói trên.

Một đoạn video quảng cáo của Temu tại Mỹ. (Ảnh chụp màn hình).

Ông Michael Maloof, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại Earnest Analytics cho biết: “Giá thấp mà Temu đưa ra đối với hàng gia dụng và tiêu dùng thiết yếu khiến nền tảng trở thành mối đe dọa đối với các cửa hàng giảm giá truyền thống như các chuỗi đồng giá 1 USD”.

Temu không chỉ bán quần áo bao gồm váy giá 12 USD và giày thể thao giá 20 USD, mà còn cung cấp đồ trang trí ngày lễ và đồ chơi tương tự như các cửa hàng 1 USD khác đô Các nhà phân tích kỳ vọng Temu sẽ tạo ra doanh thu hơn 16 tỷ USD trong năm nay khi mở rộng ra thị trường quốc tế.

Ông Michael Ashley Schulman, Giám đốc đầu tư của Running Point Capital Advisors, cho biết: “Temu có lợi thế về sự mới lạ và thú vị - điều mà các thương hiệu bán lẻ giá rẻ khó có thể bắt chước được”.

Trước đây, các cửa hàng một đô từng cho rằng họ không thấy hoạt động của Temu tác động đến doanh số bán hàng vì thị phần trực tuyến tương đối nhỏ và lượng khách hàng của hai bên là khác nhau.

Dù các cửa hàng đồng giá vẫn duy trì được lợi thế về số lượng khách hàng mua những thứ cần thiết như thực phẩm, đồ uống... họ vẫn đang phải đối mặt với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng và cũng đang phải vật lộn với những sai lầm trong quyết định kinh doanh.

Dollar General đã cắt giảm dự báo lợi nhuận hàng năm ba lần trong năm nay do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao và chuyển sang mua nhiều sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn (giá rẻ hơn).

Lợi nhuận cũng giảm tại các cửa hàng đồng giá vì họ đang giảm giá hàng hóa để giải quyết hàng tồn kho dư thừa, đồng thời họ cũng đang chịu nạn trộm cắp hoành hành.

Theo Earnest Analytics, chuỗi đồng giá Dollar General đã chứng kiến ​​thị phần sụt giảm mạnh nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty chiếm 43% thị phần trong tháng 11, giảm từ khoảng 57% vào hồi đầu năm. Cổ phiếu của Dollar Tree giảm gần 4 điểm phần trăm từ 32% trong tháng 1 xuống 28% trong tháng vừa rồi.

Ông Peter Earle, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Mỹ, cho biết Temu đang được hưởng lợi từ sự mệt mỏi của người tiêu dùng với giá cả cao và lạm phát. Công ty mẹ của Temu là PDD Group cho biết doanh thu đã tăng 94% lên 68,84 tỷ nhân dân tệ (9,62 tỷ USD) trong quý III so với một năm trước.

Temu sử dụng mạng lưới các nhà sản xuất đồ điện tử cá nhân, quần áo và đồ gia dụng giá rẻ có trụ sở tại Trung Quốc. Các nhà máy và thương gia ở Temu gửi hàng hóa trực tiếp đến người mua hàng Temu, sử dụng quyền miễn trừ thương mại cho phép các lô hàng dưới 800 USD được miễn thuế vào Mỹ.

Nhà phân tích Schulman tại Running Point cho biết: “Temu với khẩu hiệu ‘mua sắm như tỷ phú’ đã thành thạo thị trường và khiến việc mua sắm trực tuyến trở nên thú vị, dễ dàng và rẻ hơn so với các cửa hàng đồng giá một USD”.

Thuỳ Trang