|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shein, Temu đang đưa hàng giá rẻ của Trung Quốc ra thị trường toàn cầu như thế nào?

08:11 | 05/10/2023
Chia sẻ
Theo South China Morning Post, sự xuất hiện của các ứng dụng mua sắm như Shein và Temu, đưa hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc đến người tiêu dùng nước ngoài, đang thay đổi bộ mặt thương mại điện tử của quốc gia tỷ dân.

Kenny Li, điều hành một nhà máy may ở Quảng Châu là ví dụ điển hình của làn sóng xuất khẩu hàng hóa mới tại Trung Quốc. Công việc kinh doanh của Li đã được đơn giản hóa nhờ ứng dụng thời trang nhanh Shein. Li cho biết anh đã bán số quần áo trị giá khoảng 70 triệu nhân dân tệ (9,6 triệu USD) cho Shein vào năm ngoái.

Li cũng đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động của mình bằng cách cung cấp hàng hóa cho Temu, một ứng dụng mua sắm giá rẻ được hậu thuẫn bởi công ty mẹ của "kỳ lân" Pinduoduo - PDD Holdings.

Li nói: “Chỉ hợp tác với một bên là không bền vững, vì vậy chúng tôi quyết định thử nghiệm với Temu”. Và doanh số của Li tiếp tục bùng nổ.

Câu chuyện của nhà sản xuất này chỉ là một ví dụ cho bức tranh xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc - một thị trường chịu nhiều sự ảnh hưởng từ các ứng dụng thương mại điện tử. Đây là những ứng dụng tận dụng thế mạnh sản xuất của Trung Quốc và sử dụng công nghệ mới của họ để kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng nước ngoài.

Temu đang phát triển nhanh chóng và có mặt ở 38 quốc gia kể từ khi ra mắt tại Mỹ vào năm ngoái.

 Nền tảng kinh doanh thời trang giá rẻ Shein trở thành một trào lưu mới trong thời điểm người tiêu dùng thắt chặt hầu bao. (Ảnh: BBC).

Tháng trước, Thứ trưởng thương mại Trung Quốc, Guo Tingting cho biết hoạt động kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới đã mở rộng gấp 11 lần trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu của Trung Quốc thông qua thương mại điện tử tăng 19,9% trong nửa đầu năm nay so với một năm trước.

Theo dữ liệu của chính phủ, vào năm 2022, xuất khẩu qua thương mại điện tử của Trung Quốc tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tờ SCMP lý giải đằng sau sự tăng trưởng đó là sự xuất hiện của các ứng dụng như Shein với mô hình được gọi là “chuỗi cung ứng linh hoạt” giúp nhanh chóng tung ra các sản phẩm mới với mức giá rẻ. Bên cạnh đó, ứng dụng Temu cũng đang mở rộng nhanh. So với Shein có phần thiên về thời trang thì Temu bán nhiều loại sản phẩm hơn với mức giá rất cạnh tranh.

Bridge Zhang, người điều hành một nhà máy sản xuất tất ở phía đông tỉnh Chiết Giang, đã cung cấp cho Shein khoảng 10.000 đôi tất nhiều màu sắc vào năm 2021. Dẫu cho thương vụ đó không biến đơn vị sản xuất này thành đối tác lâu dài của Shein nhưng Zhang bày tỏ ấn tượng tích cực về Shein với tư cách là một khách hàng.

“Các nhân viên của Shein mà tôi nói chuyện đều rất chuyên nghiệp và mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Họ đưa ra mức giá hợp lý, không chậm trễ trong việc thanh toán. Đó là một điểm cộng lớn cho các nhà cung cấp như chúng tôi”, Zhang nói.

Shein cho biết họ đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ làm việc lâu dài với các nhà cung cấp, kết quả là hơn 84% nhà cung cấp mới tiếp tục hợp tác với Shein sau năm đầu tiên.

“Thời gian hợp tác trung bình của Shein với các nhà cung cấp của chúng tôi là ba năm, trong đó thời gian hợp tác dài nhất với một nhà cung cấp là hơn 10 năm,” đại diện công ty cho biết.

Ngoài ra, Shein cũng đã làm việc với khoảng 5.400 nhà sản xuất bên thứ ba cho sản phẩm thương hiệu riêng.  Shein cho biết họ đã mở nền tảng của mình cho người bán bên thứ ba tham gia, đồng thời mở rộng sang nhiều danh mục sản phẩm phong cách sống hơn, từ hộp bảo vệ điều khiển từ xa đến ghế sofa. 

Trong khi đó, Temu đã mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường mới. Công ty đã ra mắt nền tảng của mình tại Philippines vào cuối tháng 8 – điểm dừng chân đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á, chỉ vài tháng sau khi thâm nhập Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Thùy Trang