|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Át chủ bài Temu giúp PDD phả hơi nóng vào Alibaba

15:28 | 01/12/2023
Chia sẻ
Temu, một ứng dụng mua sắm ra mắt tại Mỹ vào tháng 9 năm ngoái, đã trở thành nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho công ty mẹ PDD Holdings, nâng giá trị thị trường vượt cả Alibaba.

"Mua sắm như tỷ phú" - câu slogan nổi tiếng của ứng dụng mua hàng giá rẻ Temu đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết với người dùng Mỹ, dù nền tảng chỉ vừa chân ướt chân ráo đặt chân tới thị trường này.

Chính sự phổ biến của Temu đã góp phần giúp doanh thu của PDD Holdings tăng 94%, giá cổ phiếu của công ty cũng bay cao. Điều khiến tỷ phú Jack Ma, vốn đã lui về ở ẩn, cũng phải lên tiếng thúc giục nhân viên của Alibaba cố gắng và học tập PDD nhiều hơn.

Cùng với Shein hay TikTok Shop, Temu là những ứng dụng đang nổi lên như những công cụ mua sắm kết nối người tiêu dùng nước ngoài với cỗ máy sản xuất khổng lồ của Trung Quốc.

Chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành PDD, ông Lei Chen cho biết Temu “đã đạt được những tiến bộ đáng kể kể từ khi ra mắt một năm trước”.

Mặc dù, vị lãnh đạo PDD không nêu bật Temu trong kết quả tài chính hàng quý hoặc cung cấp bất kỳ thông tin kinh doanh cụ thể nào về ứng dụng, nhưng các nhà phân tích đang điều chỉnh lại định giá của họ về PDD vì sự nổi tiếng của Temu ở nước ngoài.

 Slogan "Mua sắm như tỷ phú" của Temu. (Ảnh: ChanelX).

Morningstar Equity Research đã tăng gần gấp đôi ước tính “giá trị hợp lý” (fair value) của PDD lên 213 USD/cp so với mức 117 USD trước đó “do việc hợp nhất nền tảng Temu ở nước ngoài”.

Vốn hóa thị trường của PDD đã nhanh chóng vượt qua Alibaba, đạt 192 tỷ USD trên sàn Nasdaq vào sáng thứ Tư (29/11, giờ Mỹ), trong khi Alibaba giảm xuống dưới 190 tỷ USD.

Temu nổi tiếng từ một quảng cáo truyền hình chạy trong trận Super Bowl vào tháng 2 và ứng dụng này đã mở rộng ra hơn 40 thị trường, bao gồm Australia, New Zealand, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines.

Ứng dụng này đang thu hút các nhà bán hàng Trung Quốc bằng cách nói rằng họ sẽ cung cấp “dịch vụ một cửa”, trong đó nền tảng này đảm nhiệm các dịch vụ về giá cả, tiếp thị và tiêu dùng. Các nhà sản xuất chỉ cần vận chuyển hàng hóa của họ đến các kho được chỉ định ở Trung Quốc.

Temu cho biết họ có thể bán hơn 10 triệu mặt hàng mỗi ngày cho người mua ở nước ngoài, ví dụ như đồng hồ thông minh chống nước trị giá 11,98 USD và giày đi bộ đường dài trị giá 26,9 USD.

Li Chengdong, người sáng lập tổ chức tư vấn Dolphin, ước tính Temu có thể tạo ra doanh thu lên tới 20 tỷ USD trong năm nay. Li cho biết: “Tiềm năng của chi nhánh quốc tế đã trở thành động lực chính thúc đẩy vốn hóa thị trường của công ty mẹ”.

Doanh thu quý III của PDD tăng 94% lên 68,8 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD), nhanh hơn nhiều so với các đối thủ lớn hơn là Alibaba và JD.com - những công ty có doanh thu lần lượt tăng 9% lên 224,8 tỷ nhân dân tệ và 1,7% lên 247,7 tỷ nhân dân tệ trong quý vừa rồi.

PDD là công ty đến sau trong ngành. Pinduoduo được ra mắt vào năm 2015. Trong khi đó, Alibaba được thành lập vào năm 1999 và JD.com vào năm 1998. Nền tảng Pinduoduo của công ty vốn đã phổ biến với người mua Trung Quốc, phục vụ mua sắm theo nhóm và tìm kiếm giá hời. 

Công ty đã đưa mô hình kinh doanh của mình ra nước ngoài vào thời điểm các nền tảng khác thuộc sở hữu của Trung Quốc, như Lazada của Alibaba, Shein và TikTok của ByteDance, đã đưa cuộc cạnh tranh cạnh tranh lên một tầm cao mới.

Ví dụ, Lazada, tập trung vào thị trường Đông Nam Á, đã ghi nhận mức tăng trưởng đơn hàng hai con số trong quý III. Giám đốc điều hành TikTok, Chew Shou Zi cho biết vào tháng 6 rằng công ty sẽ rót hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong những năm tới.

Tuy vậy, những căng thẳng địa chính trị có thể cản trở sự tăng trưởng. Nhà phân tích Li cho biết Temu phải đối mặt với rủi ro ở nước ngoài “giống như những gì đã xảy ra với TikTok ở Indonesia”. Vào tháng 9, TikTok đã phải tạm dừng hoạt động mua sắm trực tuyến tại quốc gia Đông Nam Á này, hai năm sau khi ra mắt, để tuân thủ các quy định mới. Hiện công ty đang trong quá trình xin giấy phép kinh doanh thương mại điện tử.

Các nhà phân tích của Morningstar cho biết khoảng 60% tổng giá trị hàng hóa của Temu đến từ Mỹ, khiến công ty này dễ bị tổn thương trước những thay đổi của thị trường Mỹ. Morningstar nhận định: “Lệnh cấm Temu ở Mỹ do an ninh quốc gia và áp dụng thuế hải quan đối với hàng hóa trị giá dưới 800 USD được vận chuyển trực tiếp đến Mỹ sẽ làm giảm đáng kể giá trị của Temu”.

Vào tháng 4, Temu đã bị Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung cáo buộc có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, ứng dụng chị em Pinduoduo của nó đã bị Google Play đình chỉ vào tháng 3 sau những khiếu nại về sự hiện diện của phần mềm độc hại nhằm vượt qua quyền bảo mật của người dùng và truy cập tin nhắn riêng tư.

Chủ tịch PDD Chen cho biết Temu “vẫn đang ở giai đoạn đầu và sẽ phải đối mặt với những điều không chắc chắn”, đồng thời nói thêm rằng công ty “cảm thấy hấp dẫn bởi những cơ hội và thách thức ở thị trường quốc tế”. 

Thùy Trang