|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đe dọa vị thế của Amazon ngay tại sân nhà

07:23 | 06/12/2022
Chia sẻ
TikTok, Pinduoduo hay Shein là những nền tảng mua sắm đang được nhiều người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, trong khi ông lớn Amazon lại đang gặp nhiều khó khăn và còn phải sa thải tới cả chục nghìn nhân sự.

Các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc đang chạy đua để đạt được một mục tiêu chung: Thu hút nhiều người tiêu dùng Mỹ hơn, theo South China Morning Post. Người Mỹ đang đứng trước nhiều sự lựa chọn trong dịp mua sắm lễ hội cuối năm với một loạt ứng dụng tới từ Trung Quốc như TikTok, Pinduoduo hay Shein.

 Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang ngày càng phổ biến tại Mỹ. (Ảnh: SCMP).

Các nền tảng mua sắm Trung Quốc đang được nhiều người Mỹ ưa chuộng

Pinduoduo có trụ sở tại Thượng Hải, trở nên nổi tiếng nhờ cung cấp các mặt hàng với giá ưu đãi, đã ra mắt nền tảng mua sắm ngân sách toàn cầu Temu vào tháng 9 để tiếp quản Shein, một nền tảng thời trang nhanh cũng được thành lập tại Trung Quốc.

Trước sự phổ biến của Shein ở Mỹ, Temu đã nhận thấy một số sức hút vào đầu tháng 11 khi nó nhanh chóng trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trên các kho ứng dụng.

Trong khi đó, gã khổng lồ mạng xã hội Trung Quốc ByteDance đang nghiên cứu các cách để kiếm tiền nhiều hơn từ sức ảnh hưởng to lớn của ứng dụng video ngắn TikTok bằng cách sửa đổi chức năng mua sắm vào tháng 11, cho phép người dùng biến hồ sơ của họ thành các kệ hàng ảo để bán hàng hóa.

Mỹ, vốn đã là một thị trường bán lẻ có sức cạnh tranh, hiện là chiến trường chính của các công ty công nghệ Trung Quốc này, những công ty coi mối liên hệ với các nhà máy Trung Quốc sẽ mang lại cho họ lợi thế trong cuộc chiến giành lấy vị thế trong lòng người mua sắm Mỹ.

Mark Tanner, CEO công ty nghiên cứu thị trường China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Như Shein đã chứng minh, các công ty Trung Quốc đang làm rung chuyển thị trường bán lẻ Mỹ và thách thức Amazon ngay trên chính sân nhà của họ.

Lợi thế chính của các nền tảng bán hàng Trung Quốc là cấu trúc chi phí thấp hơn, nhưng họ cũng đã học được cách kinh doanh ở Trung Quốc, thị trường đi trước Mỹ trong việc “giải trí hóa” các nền tảng thương mại điện tử”.

Dù vậy, một số người như Andy Zhang, một thương nhân Trung Quốc bán vòi hoa sen trên Amazon.com, tỏ ra hoài nghi hơn về việc các thương gia mới tiến vào thị trường Mỹ. Anh ấy nói rằng sẽ không mở cửa hàng trên Temu ngay bây giờ vì lưu lượng truy cập thấp và Amazon cùng Walmart vẫn là nền tảng mua sắm chính của người dân Mỹ.

Những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc có tính giải trí cao. (Ảnh: SCMP).

Cơ hội rộng mở cho các nền tảng mua sắm Trung Quốc

Sự ra mắt của Temu và sự gia tăng mức độ phổ biến của ứng dụng này ở Mỹ diễn ra đúng thời điểm dịp mua sắm lễ hội cuối năm, thời điểm người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay nhất trong năm.

Temu và Shein đã giảm giá tới 90% cho một số mặt hàng được khuyến mại, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 USD và tai nghe có giá chỉ vài USD. Các giao dịch được kết hợp với các đặc quyền như giao hàng miễn phí và giảm giá bổ sung cho các danh mục hoặc đơn đặt hàng cụ thể vượt quá số tiền nhất định. Chẳng hạn, Shein giảm giá 10% cho các đơn hàng từ 39 USD trở lên.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ của cơ quan quản lý ở Mỹ và đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn, với kế hoạch sa thải hàng nghìn công nhân. Giờ đây, Amazon tiếp tục đón nhận thách thức mới từ những đối thủ Trung Quốc.

Theo DataReportal, TikTok đã có hơn 136 triệu người dùng ở Mỹ tính đến tháng 4. Lạm phát cũng buộc người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao và tìm kiếm những giao dịch phù hợp hợp hơn, điều này khiến Pinduoduo ngày càng được chú ý.

Trong khi đó, thị trường nội địa bão hòa đang thúc đẩy các công ty thương mại điện tử Trung Quốc tìm kiếm cơ hội phát triển bên ngoài thị trường nội địa. Theo Bộ Thương mại, giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 39.100 tỷ nhân dân tệ (5.500 tỷ USD) vào năm 2021.

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ chiếm 3,1% kim ngạch nhập khẩu và 6,6% kim ngạch xuất khẩu, cho thấy cơ hội lớn hơn để phát triển trong lĩnh vực này.

Theo các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc EqualOcean, tại các thị trường kém phát triển thiếu nền tảng thương mại điện tử, Pinduoduo có thể tìm thấy những cơ hội lớn hơn chưa được khai thác cho Temu. Tuy nhiên, công ty đã chọn thử tái tạo thành công của Shein ở Mỹ trước tiên

Theo báo chí Trung Quốc, Temu được cho là đang săn tìm tài năng và nhà cung cấp từ Shein. Để giúp nhân viên của Shein chuyển việc dễ dàng hơn, Pinduoduo đã thành lập văn phòng của Temu tại Quảng Châu, chỉ cách trụ sở của Shein hai ga tàu điện ngầm.

Một nhân viên của Shein nói với Southern Weekly rằng Pinduoduo đang đưa ra mức lương cao gấp đôi so với đối thủ của mình. Đáp lại, Shein đã che giấu cấu trúc công ty của mình trên các nền tảng nhắn tin nội bộ và thay thế tất cả các tên tiếng Trung bằng tên tiếng Anh, khiến việc giao tiếp tại công ty trở nên khó khăn hơn.

Đối với các nhà cung cấp, Temu đã hứa hẹn sẽ cung cấp danh sách miễn phí và không tính phí hoa hồng để lôi kéo họ tham gia nền tảng của mình, theo South China Morning Post.

Thách thức tại thị trường Mỹ

Dù vậy, con đường thống trị thị trường Mỹ sẽ là một cuộc chiến khó khăn, theo các nhà phân tích và những người trong ngành. China Skinny's Tanner cho biết những công ty thương mại điện tử Trung Quốc sẽ bị thách thức bởi "sự thiếu quen thuộc với thị trường và các sắc thái giữa Trung Quốc và Mỹ”.

George Gu, người sáng lập công ty thương mại điện tử xuyên biên giới Newme, nói rằng chi phí hậu cần đe dọa khả năng sinh lời của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc.

“Hiện tại, chúng tôi sẽ gắn bó với TikTok. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng tôi sẽ đưa các sản phẩm thương hiệu của mình lên tất cả các kênh bán hàng khác nhau”, người đứng đầu nền tảng Newme chia sẻ

Anh Nguyễn