|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng TMĐT Trung Quốc 'nóng lên' tại Mỹ và châu Âu

14:05 | 09/02/2023
Chia sẻ
Sau quãng thời gian tập trung vào khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp TMĐT Trung Quốc như Alibaba, Pinduoduo, Shein,... bắt đầu nhắm đến các thị trường trưởng thành hơn tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt ở Đông Nam Á, các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang chuẩn bị khai thác các thị trường trưởng thành hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu, theo Asia Nikkei.

Tập đoàn Alibaba Group Holding đã ra mắt một nền tảng mới, Miravia, tại Tây Ban Nha vào tháng 12/2022 để nhắm mục tiêu đến những người có thu nhập trung bình và cao, trong khi sàn AliExpress của họ đang gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng ở Mỹ.

Đối thủ Pinduoduo được cho là đang chuẩn bị ra mắt trang thương mại điện tử Temu tại Canada và Tây Ban Nha, sau khi thâm nhập vào thị trường Mỹ từ tháng 9 năm ngoái.

Ngay cả TikTok thuộc sở hữu của kỳ lân lớn nhất Trung Quốc ByteDance cũng đang bắt tay vào hành động. Nền tảng video ngắn này đã triển khai TikTok Shop ở Mỹ vào cuối năm ngoái và cũng được cho là đang tìm cách ra mắt sớm ở Tây Ban Nha.

Các nền tảng TMĐT Trung Quốc bắt đầu vươn ra châu Âu và Mỹ. (Ảnh: Asia Nikkei).

Thời điểm diễn ra những động thái như vậy có thể gây bất ngờ với nhiều người, khi Mỹ và Trung Quốc đang có những xung đột thương mại. Căng thẳng Mỹ - Trung, đặc biệt là về công nghệ, đang tăng cao. Mới đây nhất, chính TikTok đã trở thành mục tiêu bị Washington giám sát chặt chẽ về các vấn đề liên quan tới bảo mật dữ liệu.

Sự hiện diện của các ông lớn như Amazon ở Mỹ và gã khổng lồ thời trang Inditex ở Tây Ban Nha là một trở ngại tiềm năng khác đối với những “kẻ thách thức” tới từ Trung Quốc. Tuy nhiên, những người trong ngành và các nhà phân tích nói rằng có những lý do khiến chiến lược này của các nhà bán lẻ Trung Quốc “có tiềm năng”.

Alex Zhang là phó chủ tịch cấp cao của Xingyun Group, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến giúp các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nước ngoài. Zhang cho biết tốc độ tăng trưởng người dùng trong nước đang chậm lại, qua đó thúc đẩy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tăng tốc đẩy mạnh ra nước ngoài, và họ đã lưu ý đến số lượng đáng kể người bán Trung Quốc trên Amazon.

Theo một báo cáo của eMarketer vào tháng 6 năm ngoái, Amazon chiếm 37,8% tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ, trong khi Walmart đứng ở vị trí thứ hai. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã đóng khoảng 3.000 tài khoản người bán trực tuyến của Trung Quốc vào năm 2021 do những lùm xùm quanh vấn đề giả mạo đánh giá và một số người bán Trung Quốc khác bắt đầu rời khỏi nền tảng sau đó. Theo Zhang, những thương nhân này có thể tìm thấy một ngôi nhà mới trên các sàn như Temu hoặc thương hiệu thời trang Shein.

"Người bán hàng Trung Quốc cũng dễ dàng giao tiếp với các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc hơn. Người bán hàng trong chuỗi cung ứng Trung Quốc, cũng như khách hàng của họ, đang tăng tốc đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài trong những năm gần đây. Đó là một động lực khác cho việc mở rộng các nhà bán lẻ trực tuyến", Zhang nói thêm.

Các thương nhân Trung Quốc và một số nền tảng trực tuyến lớn nhất đã chọn Tây Ban Nha làm cửa ngõ khi tiến vào thị trường châu Âu, nhờ các chính sách kinh doanh tương đối thân thiện và giao thông đường biển thuận tiện của quốc gia này. Theo Zhang, động thái này cũng được thúc đẩy bởi thành công tương đối của AliExpress ở Tây Ban Nha.

Một số khó khăn khi tiến ra nước ngoài

Không giống như các đối thủ Alibaba và JD.com chọn Đông Nam Á là điểm đến đầu tiên cho chiến dịch ra nước ngoài, Pinduoduo bắt đầu mở rộng với Mỹ, nơi công ty sẽ đối đầu với Amazon và Shein. Với khẩu hiệu " Team Up, Price Down", Temu, giống như Shein, cạnh tranh với mức giá cực thấp. Nó đã sử dụng một chiến thuật tương tự để thu hút người dùng ở Trung Quốc, nơi nó cũng tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ của nhà đầu tư Tencent, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin và thanh toán phổ biến WeChat.

Eric Chen, một nhà phân tích ở Thượng Hải, cho biết chiến lược của Pinduoduo là một động thái "được cân nhắc kỹ lưỡng" vì thị trường mua sắm trực tuyến của Bắc Mỹ lớn hơn nhiều, sinh lợi hơn và hội nhập hơn về ngôn ngữ,  thanh toán và hệ thống cơ sở hạ tầng so với Đông Nam Á.

"Mặc dù PC vẫn đóng góp gần 60% lưu lượng mua sắm trực tuyến ở Mỹ, nhưng thiết bị di động đang ngày càng thu hút khi giới trẻ dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và các ứng dụng video ngắn như TikTok. Những công ty mới tham gia thị trường có thể tận dụng sự thay đổi cấu trúc trong mô hình lưu lượng truy cập để sử dụng các cách tiếp thị sáng tạo nhằm xây dựng và phát triển cơ sở người dùng của họ”, Chen nói

Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng mới có thể sẽ tốn cả thời gian và tiền bạc. Ví dụ, Shein đã mở các cửa hàng pop-up tại các thành phố lớn trên thế giới vào năm ngoái, bao gồm London, Tokyo, Sydney, New York và Madrid, để mở rộng sự hiện diện ngoại tuyến và thu hút khách hàng.

Trong khi đó, Temu sẽ phải giành lấy người dùng ở các thị trường mới mà không có sự trợ giúp của WeChat. Cho đến nay, nó dường như đã đạt được một số thành công. Temu là ứng dụng miễn phí hàng đầu cho cả người dùng iPhone và Android tại Mỹ, nhưng công ty cũng đã chi rất nhiều tiền để quảng cáo rầm rộ tại quốc gia này. Trong quý IV/2022, chi phí bán hàng và tiếp thị của Pinduoduo đã tăng 40% lên 1,98 tỷ USD, chủ yếu là do "tăng chi tiêu cho các hoạt động khuyến mãi và quảng cáo".

Anh Nguyễn