TikTok Shop lọt top ba sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội sau chưa đầy một năm có mặt tại Việt Nam
Mới đây, hệ thống giám sát danh tiếng Reputa đã công bố bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử trong năm 2022. Theo đánh giá của Reputa, với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-10, ngành thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2022, quy mô thị trường TMĐT ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Reputa cho biết Shopee chính là sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội trong năm 2022. Tổng điểm (Total Score) của Shopee, dựa trên thang điểm được Reputa đánh giá, cao gấp ba lần đơn vị xếp thứ hai là Lazada, qua đó có thể thấy độ nhận diện trên nền tảng số của Shopee tại Việt Nam là rất cao.
Trước đó, báo cáo về thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 do Metric công bố cho thấy tổng doanh thu trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt mức 135.000 tỷ đồng. Trong đó, Shopee vẫn đang là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, chiếm gần 73% tổng doanh số của 4 sàn TMĐT lớn nhất cả nước, tương đương mức 91.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý trong bảng xếp hạng được Reputa công bố phải kể đến cái tên TikTok Shop. Tuy chỉ vừa ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2022, TikTok Shop đã vượt mặt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên đứng thứ ba trong danh sách với tổng điểm đạt mức 13,56.
Cũng theo Metric, năm 2022 là năm trỗi dậy của TikTok Shop, một tính năng mua sắm trực tuyến được tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội TikTok. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, doanh số trên TikTok Shop đã đạt mức 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán đã phát sinh đơn hàng, vượt Tiki (396 tỷ đồng), và chỉ kém Lazada (2.603 tỷ đồng) cũng như Shopee (8.761 tỷ đồng).
Hai cái tên còn lại trong top 5 sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội năm 2022 được Reputa công bố là Tiki (thứ 4, tổng điểm 13,23) và Sendo (thứ 5, tổng điểm 6,51).
Đối với bảng xếp hạng 5 sàn TMĐT ngành giao thông vận tải phổ biến nhất năm 2022, Grab là đơn vị dẫn đầu với tổng điểm đạt 11,41, cao gấp đôi so với đơn vị xếp ngay sau là Be. Đứng ở các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng này lần lượt Gojek, MyGO và FutaTaxi.
Trong khi đó, Shopee Food là sàn TMĐT ngành giao nhận thực phẩm & đồ uống phổ biến nhất mạng xã hội năm 2022 với tổng điểm đạt 8,14, cũng cao gấp đôi so với đơn vị đứng sau là BeFood. Ba vị trí còn lại trong top 5 lần lượt là GrabFood, Baemin và GoFood.
Theo Reputa, có thể thấy, trong nhiều năm qua, ưu đãi giảm giá luôn là hoạt động chính của các sàn và cũng là yếu tố chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên ở bối cảnh hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng ngày càng được phân hóa thành nhiều nhu cầu khác biệt nên việc tìm hiểu sâu hơn tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng là thật sự cần thiết.
Những công ty TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội trong năm qua
Bên cạnh việc công bố các sàn TMĐT phổ biến nhất năm 2022, Reputa cũng công bố bảng xếp hạng các công ty TMĐT phổ biến nhất trên mạng xã hội trong năm 2022.
Theo đó, CTCP Mạng trực tuyến Meta chính là công ty TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam trên mạng xã hội trong năm qua với tổng điểm đạt 18,29. Dù vậy, mức chênh lệch với hai đơn vị đứng ngay phía sau là CTCP Thương mại Nguyễn Kim và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là không quá lớn.
Các vị trí còn lại trong top 10 được Reputa công bố bao gồm Điện Máy Xanh, Kids Plaza, MediaMart Việt Nam, Hoanghamobile, Viettel Store, Thế Giới Di Động và Pi Co.
Theo Reputa, ở hầu hết khu vực, và đặc biệt là hai khu vực lớn – TP HCM và Hà Nội, ngành “Làm đẹp - Sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2022 với hơn 1,4 triệu thảo luận.
Cũng theo báo cáo trước đó của Metric về thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022, ngành hàng “Làm đẹp” cũng đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm trước với gần 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Theo sau là ngành “Thời trang nữ” và “Nhà cửa – Đời sống”. Đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.
Theo Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Với đà tăng trưởng hai con số như hiện nay, đến năm 2025, quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD. Thậm chí, Google còn dự báo quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam trong năm 2025 có thể lên tới 57 tỷ USD.