Cạnh tranh TMĐT ở Trung Quốc quá khốc liệt, ông chủ JD.com mất một nửa tài sản
Khối tài sản của nhà sáng lập kiêm chủ tịch của công ty TMĐT hàng đầu Trung Quốc JD.com - ông Richard Liu đã giảm hơn một nửa trong năm nay, xuống còn 5,1 tỷ USD, theo Forbes.
Sự sụt giảm này xuất phát từ cuộc cạnh tranh khốc liệt của TMĐT Trung Quốc. Trang JD.com đang gặp khó trong việc thực hiện chiến lược: bán nhiều sản phẩm giá rẻ hơn. Các nhà phân tích cho rằng bối cảnh kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu ớt, sức mua giảm khiến chiến lược ưu đãi giá của JD.com cũng không mấy hiệu quả.
Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 60% trên sàn Nasdaq kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 1. Tại Hong Kong, giá cổ phiếu JD.com cũng lao dốc, xuống mức thấp kỷ lục, khiến JD.com trở thành cổ phiếu có thành tích tệ nhất trong Hang Seng Tech Index ở thời điểm hiện tại.
Các nhà phân tích cho rằng ông lớn TMĐT Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược chi phí thấp mà Chủ tịch Richard Liu đã vạch ra vào tháng 2. Khi đó, vị tỷ phú đã cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD vào các ưu đãi để thu hút những người mua sắm bình dân, biến mức giá thấp hơn thành trọng tâm trong chiến lược của ông.
Tuy vậy, kể cả khi đã bán những sản phẩm có giá trị ở mức rẻ nhất có thể, ví dụ như kem đánh răng 1,3 USD, tai nghe bluetooth giá 11 USD... JD.com vẫn chưa thể cải thiện tình hình.
Theo nhà phân tích Chelsey Tam của Morningstar, JD.com đang tụt lại so với đối thủ là Alibaba và PDD Holdings trong việc thu hút các nhà bán hàng giá rẻ. Thêm vào đó, ban lãnh đạo vẫn muốn bảo vệ phần nào tỷ suất lợi nhuận, nghĩa là không giảm giá mạnh mẽ như đối thủ.
Theo Wang Xiaoyan, nhà phân tích của công ty nghiên cứu 86Research, việc chuyển đổi thành công sang mô hình giá rẻ đòi hỏi rất nhiều khoản đầu tư tài chính và cam kết chắc chắn của ban lãnh đạo đối với cuộc chiến giá.
Nhưng cho đến nay, ban lãnh đạo của JD.com vẫn đang hy vọng kiểm soát được chi phí và kết quả từ chiến lược giá thấp cho thấy họ đang làm chưa tốt, bà Wang nhận định.
Vừa thua thiệt về cuộc chiến giá rẻ, JD.com cũng chứng kiến thị trường truyền thống của họ - các thiết bị điện tử và sản phẩm có giá trị cao, có kết quả không mấy tích cực do nhu cầu thị trường yếu.
Các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi khó có thể đạt được trong tương lai gần. Eric Wen, người sáng lập công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nhận định JD.com có thể phải đợi đến năm sau mới có dấu hiệu tăng trưởng mới.
Ông Eric cho rằng năm 2024, tình hình tiêu dùng cởi mở hơn và nền kinh tế có thể cải thiện nhiều hơn khi các nỗ lực kích thích trước đó bắt đầu có hiệu lực.
Tuy nhiên, ông Eric cho rằng JD.com có thể cải thiện chiến lược kinh doanh của mình bằng cách đẩy nhanh việc mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh sự cạnh tranh trong nước ngày càng tăng.
“JD.com chưa làm tốt điều này. Họ có thể học hỏi từ Amazon và xuất khẩu một số dịch vụ hậu cần của mình ra nước ngoài", ông nói.