Big Tech Trung Quốc trải qua quý tồi tệ nhất lịch sử
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vừa trải qua quý hoạt động tồi tệ nhất trong lịch sử khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Một phần nguyên nhân gây ra điều này đến từ chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt mà chính phủ Trung Quốc đặt ra, theo CNBC.
Trong quý II, ông lớn ngành thương mại điện tử Alibaba đã chứng kiến doanh thu đi ngang so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi niêm yết không tăng trưởng doanh thu. Trong khi đó, gã khổng lồ ngành truyền thông xã hội và game Tencent thậm chí còn chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm ở mức kỷ lục.
JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, đã công bố báo cáo tài chính quý II với mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất lịch sử. Nhà sản xuất xe điện Xpeng báo lỗ nhiều hơn mức ước tính của các chuyên gia, đồng thời đưa ra dự đoán tương đối tiêu cực về phần còn lại của năm 2022.
Tổng cộng, các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường sụt giảm hơn 770 tỷ USD trong quý II.
Mặt trái của chính sách Zero-COVID với các công ty công nghệ
Trong ba tháng qua, Trung Quốc chứng kiến sự bùng phát trở lại của các ca mắc COVID-19. Trung Quốc đã mắc kẹt với thứ gọi là chính sách Zero-COVID, một chính sách bao gồm các biện pháp nghiêm ngặt như phong tỏa và giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chính sách này đã khiến các thành phố lớn, bao gồm Thượng Hải, phải đóng cửa trong vài tuần.
Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II và điều đó đã tác động đến sức mua sắm của người tiêu dùng cũng như mức chi tiêu của các công ty cho những lĩnh vực như quảng cáo và điện toán đám mây.
Điều này đã khiến các công ty công nghệ Trung Quốc trải qua giai đoạn khó khăn. Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết: “Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và tháng 5 do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Mặc dù đã có sự phục hồi trong tháng 6, song tốc độ là tương đối chậm”. Mạng lưới logistics của Alibaba ở Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Công ty cho biết một số dự án điện toán đám mây của họ đã bị trì hoãn trong quý II.
Tencent, chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin WeChat và là một trong những công ty ngành game lớn nhất thế giới, cũng cảm nhận được tác động của chính sách zero-COVID. Doanh thu từ dịch vụ fintech của Tencent tăng chậm hơn so với các quý trước do ngày càng ít người ra ngoài và sử dụng dịch vụ thanh toán di động WeChat Pay của công ty. Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của công ty cũng giảm mạnh do chủ trương thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm chi phí.
JD.com đã rất nỗ lực để kiểm soát chuỗi cung ứng logistics và hàng tồn kho của mình. Tuy nhiên, chi phí cho việc vận hành đã tăng lên do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa ở nhiều thành phố lớn, dẫn tới doanh thu quý II tăng trưởng chậm so với cùng kỳ năm trước.
Nhà sản xuất ô tô điện XPeng dự kiến sẽ giao từ 29.000 đến 31.000 xe trong quý III. Dù vậy, con số này thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng trước đó. Chủ tịch XPeng, Brian Gu nói rằng “lưu lượng truy cập trong các cửa hàng ít hơn những gì chúng tôi đã thấy trước đây vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”.
Nhà đầu tư thận trọng hơn
Trong suốt hai năm đại dịch COVID-19, những gã khổng lồ ngành internet Trung Quốc đã được hưởng lợi khi nhiều người dành thời gian ở nhà, chuyển thói quen từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. Điều này khiến việc so sánh giữa từng năm trở nên khó hơn. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với một số vấn đề, khiến tương lai của nền kinh tế vĩ mô càng trở nên khó đoán.
Lĩnh vực công nghệ Trung Quốc tiếp tục bị chính phủ siết chặt quản lý. Trong hai năm qua, Trung Quốc đã đưa ra các chính sách cứng rắn hơn trong các lĩnh vực từ game đến bảo vệ dữ liệu. Với tốc độ tăng trưởng giảm mạnh hơn những năm trước, các nhà đầu tư ngày càng thận trọng trong việc đưa quyết định.
“Điều tôi thấy thú vị là việc các công ty công nghệ lớn đang thay đổi. Ngay từ khi mới bùng phát, đại dịch COVID-19 đã được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy các công ty này. Tuy nhiên, doanh thu và thu nhập gần đây của những gã khổng lồ công nghệ phản ánh rằng đại dịch COVID-19 đã gây ra những mối lo ngại. Nhiều nhà đầu tư đang điều chỉnh lại thước đo kỳ vọng để đưa ra quyết định mới”, Tariq Dennison, Giám đốc quản lý tài sản của GFM Asset Management cho biết.
Bên cạnh đó, ông Dennison nói rằng Tencent, Alibaba và JD.com trước đây đã duy trì mức tăng trưởng doanh thu hàng năm hơn 25%. Vì vậy, việc tăng trưởng chậm lại trong dài hạn sẽ là một mối lo ngại đáng quan tâm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/