|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các thương hiệu bia ở Mỹ nhận món quà bất ngờ từ COVID-19

07:54 | 05/05/2020
Chia sẻ
Cơn thèm chất cồn của người Mỹ đã tăng lên từ khi đại dịch COIVD-19 bắt đầu lan rộng khắp nước Mỹ vào giữa tháng 3.

Rất ít người nghĩ rằng đại dịch sẽ là cơ hội vàng của bia, loại đồ uống mà người tiêu dùng Mỹ đang dần lãng quên khi họ chuyển sang đồ uống có hàm lượng calo thấp.

Người dân vẫn mua rất nhiều rượu mạnh và rượu vang, nhưng các thương hiệu bia giá rẻ cũng kiếm bộn tiền trong hai tháng qua. Doanh số của thương hiệu bia Busch Light của tập đoàn Anheuser-Busch tăng tới 44% trong hai tháng qua, theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu InMarket. 

Trong khi các nhà sản xuất bia ở Việt Nam lao đao, ngành bia ở Mỹ đón cơ hội vàng bất ngờ từ COVID-19 - Ảnh 1.

4 trong số 10 loại bia bán chạy nhất ở Mỹ có hàm lượng calorie thấp, cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm tới sức khỏe khi mua bia. Ảnh: istockphoto.com

Hàng loạt hãng bia khác cũng thấy doanh thu tăng hàng chục phần trăm, như Miller Lite, Michelob Ultra và Natural Light, với mức tăng trưởng trong khoảng thời gian từ 1/3 tới 17/4 tăng từ 14% tới 17% so với tháng 2, theo dữ liệu của InMarket. Doanh số của Modelo và Miller đều tăng khoảng 7% trong cùng kì.

Ông Todd Dipaola, giám đốc điều hành InMarket, nói với CNN rằng công ty nhận thấy rất nhiều sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng do COVID-19, đặc biệt là sự chú ý của họ đối với bia giá rẻ, có lẽ bởi chúng có hàm lượng calorie và carbonhydrate thấp.

 "Trong bối cảnh hàng chục triệu người phải tạm nghỉ việc hoặc nhận quyết định sa thải, đương nhiên họ sẽ phải nghĩ tới khả năng tài chính khi chi tiêu. Rất nhiều người mua bia có nồng độ cồn và calorie thấp vì họ không muốn tăng cân", Todd bình luận.

4 trong số 10 loại bia bán chạy nhất ở Mỹ có hàm lượng calorie thấp, cho thấy người tiêu dùng rất quan tâm tới sức khỏe khi mua bia.

Dữ liệu mới nhất của Nielsen cho thấy số lượng khách hàng mua những thùng bia cỡ lớn - gồm 24 tới 30 chai - tăng tới 90% trong tuần thứ ba của tháng 3 - giai đoạn lệnh cách li xã hội bắt đầu có hiệu lực ở Mỹ - so với cùng kì năm ngoái. Người tiêu dùng chuộng những thùng bia lớn vì giá trên mỗi chai (hoặc lon) thấp hơn so với những thùng nhỏ.

Doanh số bia giá rẻ cũng tăng gần 8% trong giai đoạn từ giữa tháng 3 tới giữa tháng 4.

Laurent Grandet, một nhà phân tích của Guggenheim, nhận định với CNN rằng các thương hiệu bia giá rẻ sẽ hưởng lợi từ việc những người lao động văn phòng phải tạm nghỉ việc hoặc mất việc bởi COVID-19.

Giới bán lẻ, theo Grandet, chuộng các thương hiệu bia nội địa ở Mỹ, như Busch Light, vì họ có thể nhập hàng nhanh và dễ dàng. Người tiêu dùng Mỹ cũng chuộng chúng vì họ đã quen thuộc với chúng. Số liệu của Nielsen cho thấy 69% người tiêu dùng mua những loại rượu, bia mà họ biết và tin tưởng.

Bia thủ công, vốn có giá cao, không hưởng lợi từ COVID-19 như những loại bia giá rẻ. Các quán bar và tiệm rượu đóng góp tới 70% doanh thu của bia thủ công. Nhưng hiện tại, phần lớn quán bar và tiệm rượu ở Mỹ phải đóng cửa theo chỉ thị của giới chức.


Nhạc Phong

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.