Vì sao Nhật Bản đang khuyến khích người dân uống rượu bia?
Theo The Guardian, chính phủ Nhật Bản đã phát động một cuộc thi trên toàn quốc nhằm tìm kiếm ý tưởng khuyến khích người dân uống nhiều bia rượu hơn sau khi sự thay đổi thái độ của giới trẻ với thức uống có cồn đã khiến doanh thu thuế giảm.
“Sake Viva!” là chiến dịch do Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) tổ chức, yêu cầu những người từ 20 đến 39 tuổi đưa ra các đề xuất để giúp khôi phục lại sự phổ biến của đồ uống có cồn, vốn đã không còn được ưa chuộng do thay đổi lối sống ở lớp người trẻ tuổi chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID.
Cuộc thi sẽ kéo dài đến ngày 9/9, kêu gọi “các sản phẩm và thiết kế mới” cũng như cách thức tăng cường tiêu thụ rượu bia tại nhà. Theo trang web JiJi.com, những người tham gia được khuyến khích khám phá các phương thức bán hàng sử dụng metaverse (vũ trụ ảo).
NTA cho biết tỷ lệ tiêu thụ đồ uống có cồn ở Nhật Bản đã giảm từ mức trung bình 100 lít một người một năm vào 1995 xuống chỉ còn 75 lít vào 2020. Việc giảm doanh số bán rượu đã ảnh hưởng đến ngân sách của Nhật Bản, vốn đang thâm hụt hơn 48.000 tỷ yên (355 tỷ USD).
Thuế rượu chiếm 1,7% doanh thu thuế của Nhật Bản vào năm 2020, giảm từ 3% năm 2011 và 5% năm 1980. Tổng doanh thu từ thuế rượu trong năm tài chính 2020 đã mất hơn 110 tỷ yên so với năm liền trước, xuống còn 1.100 tỷ yên. Theo Japan Times, năm 2020 đánh dấu mức thu nhập từ thuế rượu giảm mạnh nhất trong 31 năm.
“Khi làm việc tại nhà trong giai đoạn phong tỏa COVID, nhiều người có thể đặt ra câu hỏi rằng mình có cần tiếp tục thói quen uống rượu với đồng nghiệp để giao tiếp thân mật hơn hay không”, một quan chức tại NTA cho biết.
“Việc mọi người quen dần với trạng thái ‘bình thường mới’ sẽ giúp tăng doanh thu thuế”, quan chức này cho biết thêm.
Trong giai đoạn COVID, mức tiêu thụ bia giảm tới 20% xuống dưới 1,8 tỷ lít. Nhà máy bia Kirin, công ty sản xuất bia Kirin lager và Ichiban Shibori, cho biết mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Nhật Bản đạt khoảng 55 chai vào năm 2020, ít hơn 9,1% so với năm trước.
Bộ Y tế Nhật Bản kỳ vọng chiến dịch cũng sẽ nhắc nhở mọi người nhớ chỉ uống với "lượng thích hợp".
Những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Tokyo vào ngày 10/11, và cơ quan thuế của Nhật Bản tuyên bố sẽ hỗ trợ thương mại hóa các ý tưởng của người chiến thắng.
Theo Bloomberg, chiến dịch "Sake Viva" đã nhận về nhiều bình luận tiêu cực trên mạng xã hội Twitter. Một người dùng đã gọi chiến dịch này là "trò lố bịch", cho biết việc người trẻ hạn chế sử dụng rượu bia nên được xem là điều tốt.