Các nước xuất khẩu tôm xoay xở thế nào trong đại dịch COVID-19?
Ecuador cố gắng duy trì quỹ đạo tăng trưởng
Ecuador đã cố gắng duy trì quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ về khối lượng sản xuất.
Ông Gorjan Nikolik, chuyên gia phân tích của Rabobank, cho biết mức tăng trưởng 7% trong năm nay của Ecuador đã không giúp duy trì giá trong bối cảnh nhu cầu giảm.
“Vấn đề chính là ở Trung Quốc”, ông Nikolik đề cập đến sự hoảng loạn ở thị trường này đã khiến xuất khẩu của Ecuador giảm xuống khoảng chưa đến một nửa mức của họ trước đây.
Và giá tôm cỡ 60 con/kg cũng sụt giảm khá nghiêm trọng do nhu cầu của Trung Quốc biến động trong nửa đầu năm 2020 và hiện đang dần phục hồi phần nào.
Ấn Độ chịu thiệt hại từ COVID-19
Nikolik cho biết giá tôm của Ấn Độ không giảm nhiều như giá tôm của Ecuador do nguồn cung sụt giảm mạnh.
Giá tôm của Ấn Độ chỉ giảm vào tháng 4 và tháng 5 khi làn sóng đầu tiên của COVID-19 ập tới.
Tuy nhiên sau đó giá tôm của nước này phục hồi đôi chút.
“Ngành tôm của Ấn Độ không thể đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm của mình, họ gặp vấn đề về nguồn cung.
Vì vậy nhìn lại tháng 3 và tháng 4, có thể thấy xuất khẩu giảm mạnh 19%, 30% vào 10%”, ông Nikolik cho hay.
“Điều này xảy ra khi Ấn Độ thực hiện việc phong tỏa toàn quốc. Nông dân không thể đưa sản phẩm của họ đến các nhà máy chế biến và các nhà máy không thể tìm được nhân công.
Một lần nữa điều tương tự đã xảy ra vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8”.
Kết quả là sản xuất giảm 19% và 25%.
Nikolik cho biết, bất chấp mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Trung Quốc và Ấn Độ, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, giao dịch đã được diễn ra trên qui mô lớn giữa hai bên. Và sau đó giao dịch lại giảm xuống.
“Các nhà xuất khẩu Ấn Độ gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh năng suất bởi vì họ tập trung rất nhiều vào sản phẩm chế biến.
Ấn Độ không thể xuất khẩu sang Mỹ, và giá tôm thấp đến nỗi họ phải nhanh chóng xuất khẩu sang Trung Quốc”, ông Nikolik cho hay.
Việt Nam đa dạng thị trường xuất khẩu
Việt Nam, một nước sản xuất tôm lớn khác, cũng giảm giá mạnh trong tháng 4. Gần đây, giá tôm đã trở lại với mức của năm ngoái.
Nikolik cho biết Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu tôm đa dạng nhất về thị trường và EU, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là bốn thị trường hàng đầu của Việt Nam.
Indonesia tập trung vào Mỹ
Xuất khẩu của Indonesia tập trung vào thị trường Mỹ.
Bất chấp rủi ro khi tập trung vào một thị trường chính, các nhà sản xuất tôm của nước này đã có lợi trong năm nay.
Indonesia đang tập trung cung cấp cho thị trường Mỹ các sản phẩm chế biến sẵn sàng để bán lẻ, một lĩnh vực đã hoạt động tốt trong cuộc khủng hoảng COVID-19.
Ngoài ra, Indonesia được hưởng lợi từ việc thiếu sự cạnh tranh của Ấn Độ, quốc gia vốn không thể cung cấp cùng một lượng sản phẩm đã qua chế biến do ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt bùng phát COVID-19 ở nước này.
Do đó xuất khẩu tôm của Indonesia tăng trưởng cả về sản lượng lẫn giá trị và người nuôi tôm ở quốc gia này nhận được mức giá tốt hơn vào năm 2020 so với năm 2019.
Ông Nikolik cho hay các nước sản xuất tôm thường có xu hướng tập trung vào một thị trường nhất định.
Điều này đem lại hiệu quả nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao khi xuất hiện những tình huống “khó đoán trước” như tình trạng biến động thị trường trong năm 2020.
Vì thế bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng COVID-19 là các nước nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/