|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bloomberg: Bệnh dịch tả heo châu Phi tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán thương mại

14:22 | 25/08/2018
Chia sẻ
Theo ông Brett Stuart, đối tác sáng lập của Global AgriTrends, bệnh dịch tả heo châu Phi, đang lan rộng trên khắp miền Đông Bắc Trung Quốc, có khả năng tác động đến các cuộc đàm phán thương mại. Global AgriTrends là công ty tình báo thị trường tập trung vào nông nghiệp toàn cầu.
bloomberg benh dich ta heo chau phi tai trung quoc co the anh huong toi cac cuoc dam phan thuong mai Như dự báo, không có đột phá trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Không thể dự đoán được với bất kỳ sự chắc chắn nào về sự lây lan của dịch bệnh, có thể xuất hiện những đợt bùng phát không thường xuyên với hiệu ứng quốc gia không đáng kể. Tuy nhiên, mật độ heo và quy mô chăn nuôi tại Trung Quốc tạo ra một rủi ro nghiêm trọng, ông Stuart nói.

Một đợt bùng phát trên diện rộng có thể dẫn đến việc tiêu hủy một lượng heo khổng lồ, và vì nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 3% tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc, vì vậy chỉ cần 10% bị tiêu hủy sẽ có tác động đáng kể đến nhu cầu nhập khẩu.

bloomberg benh dich ta heo chau phi tai trung quoc co the anh huong toi cac cuoc dam phan thuong mai
Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu thịt heo lớn nhất thế giới. Chính phủ đã tăng thuế đối với thịt heo từ Mỹ lên 37% trong tháng 4 và sau đó lên 62% vào tháng 7.

"Có vẻ như họ không cần Mỹ", ông Stuart nói. Ông cũng lưu ý rằng, Liên minh châu Âu (EU) là một nhà xuất khẩu lớn hơn, cung cấp khoảng 55% thị trường Trung Quốc, vì vậy tác động tiềm tàng từ dịch bệnh đối với đàm phán thương mại sẽ không diễn ra ngay lập tức.

"Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào khả năng, nó có thể dẫn đến một kịch bản mà họ sẽ xem xét tăng thuế", ông nói thêm.

Xem thêm

Lyly Cao