|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch bệnh bùng phát, thách thức hay cơ hội đối với thị trường heo Trung Quốc?

18:29 | 24/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đang đấu tranh chống lại sự bùng phát của bệnh dịch tả heo châu Phi, có khả năng tàn phá đàn heo tại quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới.

Bệnh dịch tả heo châu Phi, chỉ ảnh hưởng tới heo nuôi và heo rừng, đã được phát hiện tại ít nhất 3 địa phương trên cả nước. Hàng chục ngàn con heo đã chết và bị giết trong nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh gây chết cao.

Bệnh dịch bùng phát tại thời điểm Trung Quốc đang tìm cách chuyển đổi từ nuôi heo nhỏ lẻ sang hoạt động chăn nuôi quy mô lớn, nơi chất thải và sự lây lan của dịch bệnh có thể được kiểm soát tốt hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, phía Đông Liên Vân Cảng, 15.000 con heo đã bị tiêu hủy sau khi dịch bệnh được phát hiện vào tuần trước. Các thanh tra đã phát hiện 615 con heo bị nhiễm bệnh và 88 con chết. Các biện pháp đã được triển khai để xử chùng nhiễm độc và ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang những nông trại khác.

Đầu tháng, Thẩm Dương tại miền Đông Bắc là tỉnh báo cáo sự bùng phát dịch bệnh đầu tiên tại Trung Quốc với 47 con heo bị nhiễm bệnh, tất cả đều chết. Heo nhiễm dịch bệnh cũng được phát hiện vào tuần trước tại một lò giết mổ tại thành phố Trịnh Châu, nơi chúng được chuyển đền từ Jiamusi ở miền Bắc xa xôi. Các nhà chức trách đang tìm hiểu tại nguồn gốc bùng phát dịch bệnh, với tất cả 30 con heo nhiễm bệnh đều chết. Đợt bùng phát mới đây nhất là tại Chiết Giang.

dich benh bung phat thach thuc hay co hoi doi voi thi truong heo trung quoc
Bệnh dịch tả heo châu Phi có thể tác động tích cực tới thị trường heo hơi Trung Quốc?

Cơ hội để điều chỉnh thị trường heo hơi đang trong tình trạng thừa cung?

Giá heo hơi tại Trung Quốc đang ở mức thấp trong nhiều năm vì nguồn cung heo dồi dào trên thị trường. Và theo ông Ông Tang Ke, người đứng đầu cơ quan thị trường và thông tin kinh tế tại Bộ Nông nghiệp Trung Quốc phát biểu tại buổi họp báo vào tháng 7, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự báo tiếp tục chứng kiến sản lượng thịt heo dư thừa trong cả năm nay, khiến giá thịt heo dự kiến giảm cho đến hết năm.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát và lan rộng trên cả nước thì mọi việc có thể đảo ngược.

Mặc dù, tình hình dịch bệnh hiện tại khiến người tiêu dùng giảm nhu cầu tiêu thụ thịt heo, khiến nhiều hộ chăn nuôi hoảng loạn bán tháo song những tác động này vẫn chưa quá mạnh đối với thị trường heo.

Ví dụ, tại Chiết Giang, nơi đợt bùng phát dịch bệnh thứ 4 được phát hiện, giá heo trung bình giảm khoảng 0,1 nhân dân tệ trong 10 ngày gần đây. Hay tại chợ bán buôn Xinfadi, một trong ba chợ lớn nhất của Bắc Kinh, giá thịt heo trắng đang ở mức tốt, hoạt động tiêu thụ đầu cuối không bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh.

Trong khi, Trung Quốc sản xuất khoảng 600 triệu con heo mỗi năm và thịt heo là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn của người Trung Quốc, chiếm hơn 60% lượng protein động vật tiêu thụ, nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn, nguồn cung nội địa sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, nguồn nhập khẩu lớn nhất là Mỹ đang bị chặn vì thuế quan, và chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của Bắc Kinh cũng khiến nhiều trang trại nhỏ bị phá hủy, làm giảm nguồn cung heo.

Tất cả những yếu tố này có thể giúp giá heo hơi nội địa tăng trở lại.

Xem thêm

Tố Tố