|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (24/8): Bệnh dịch tả heo châu Phi bắt đầu tác động đến giá heo?

11:43 | 24/08/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi hôm nay (24/8) tại Trung Quốc bình quân giảm 0,03 nhân dân tệ so với ngày hôm qua xuống 13,57 nhân dân tệ/kg (khoảng 45.877 đồng/kg), giảm 0,07 nhân dân tệ so với tuần trước. 

Giá heo hơi hôm nay (24/8) tại Trung Quốc quay đầu giảm

Trang zhujiage cho biết, giá heo hơi tại Trung Quốc bình quân giảm trở lại 0,03 nhân dân tệ xuống 13,57 nhân dân tệ/kg (tương đương 45.877,36 đồng/kg), với số tỉnh báo giá tăng vẫn ít hơn giảm giá.

Theo đó, trong tổng số 27 tỉnh trực thuộc trung ương có 7 tỉnh ghi nhận giá heo hơi tăng, 15 tỉnh giảm giá, còn lại Nội Mông Cổ, An Huy, Phúc Kiến, Hồ Nam và Thiểm Tây báo giá heo hơi không đổi so với ngày hôm qua.

Giá heo hơi cao nhất cả nước vẫn tại Chiết Giang, bình quân tăng 0,01 nhân dân tệ so với ngày hôm qua lên 14,59 nhân dân tệ/kg (khoảng 49.360,17 đồng/kg); còn mức giá thấp nhất là tại Liêu Ninh, trung bình tăng 0,03 nhân dân tệ lên 12,07 nhân dân tệ/kg (tương đương 40.834,63 đồng/kg).

Sự bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi tại Chiết Giang, giá heo có lao dốc?

Trong 10 ngày gần đây, giá heo hơi tại Chiết Giang trung bình giảm 0,1 nhân dân tệ/kg, mức giảm không quá lớn. Trong khi đó, giá thịt trắng tăng nhẹ, tăng 0,1 nhân dân tệ từ mức 19,32 nhân dân tệ/kg hôm 18/8 lên 19,42 nhân dân tệ/kg hôm 22/8; thị trường tiêu thụ tại Chiết Giang đang dần được cải thiện.

So với ba đợt bùng phát dịch bệnh trước đó, thị trường heo hơi Chiết Giang khá bình lặng. Theo số liệu mới nhất, giá heo hơi hôm nay tại Chiết Giang trung bình đạt 14,6 nhân dân tệ/kg, không thay đổi so với ngày hôm qua.

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng từ chính sách bảo vệ môi trường của chính quyền Bắc Kinh, các trang trại bị phá hủy tại Chiết Giang khá nghiêm trọng, dẫn tới nguồn cung heo giảm và cần nhập khẩu từ nơi khác đến, nhưng tình hình dịch bệnh đã ngăn chặn việc vận chuyển heo. Vì vậy, giá heo chưa chắc đã giảm, và ngay cả khi giá heo địa phương giảm thì mức giảm cũng không quá lớn.

Nhìn chung trên cả nước, hiện đã phát hiện 4 trường hợp bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi, một số người chăn nuôi lo ngại đã lựa chọn nhanh chóng xuất heo để đảm bảo an toàn. Nguồn cung trên thị trường sẽ tăng lên, trong khi thịt trắng tại chợ bán buôn Xinfadi đang ở mức tốt, hoạt động tiêu thụ đầu cuối không bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh.

Nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan, chắc chắn tác động mạnh hơn đến việc tiêu thụ cuối cùng và do đó làm giảm giá heo hơi. Các chuyên gia khuyến cáo, những đàn heo đến tuổi xung quanh khu vực bùng phát dịch bệnh nên được giết mổ ngay.

gia heo hoi trung quoc hom nay 248 benh dich ta heo chau phi bat dau tac dong den gia heo
Giá heo hơi tại Trung Quốc bình quân giảm trở lại.

Bệnh dịch tả heo châu Phi lây lan có thể thúc đẩy giá heo tăng cao?

Giá heo đang suy yếu và ổn định. Sau một thời gian khiến nhiều người lo ngại, tác động tiêu cực của dịch bệnh đang dần suy yếu, cùng với một số doanh nghiệp giết mổ cố gắng tăng giá để ổn định thị trường trước kỳ nghỉ lễ, đồng thời giá tại các trang trại quy mô lớn cũng đang ở mức cao, bù đắp một số tác động tiêu cực của dịch bệnh lên giá.

Tuy nhiên, áp lực đối với các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ đã giảm, lượng heo giết mổ tăng lên, cùng với sự thắt chặt về nguồn cung heo tiêu chuẩn giảm bớt khiến giá heo trên cả nước vẫn duy trì ở mức thấp.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, chỉ cần bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo phát hiện thêm một đợt bùng phát bệnh dịch nữa thì khả năng xuất hiện tình trạng bán tháo vì hoảng loạn sẽ tăng lên và xu hướng của giá heo sẽ biến động.

Giá heo hơi Trung Quốc tại một số tỉnh, thành giáp biên giới miền Bắc Việt Nam

Tỉnh, thành

Giá heo hơi (nhân dân tệ/kg)

Hồ Nam

12,61 – 14,8

Trùng Khánh

12 – 14

Giang Tây

13,4 – 14,8

Vân Nam

12 – 15,6

Quảng Đông

12 – 15

Quảng Tây

13 – 14,8

Nguồn: bj.zhue.com.cn (1 nhân dân tệ = 3.382,74 đồng)

Tố Tố