|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bất chấp tác động từ COVID-19, xuất khẩu nông sản Việt Nam hướng về mục tiêu 41 tỉ USD

08:19 | 28/07/2020
Chia sẻ
7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt gần 39,5 tỉ USD.

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 39,5 tỉ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 22,3 tỉ USD. 

Qua đó, Bộ NN&PTNT lên kế hoạch đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu 41 tỉ USD trong cả năm 2020.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu, nhóm nông sản chính đạt 10,4 tỉ USD, giảm 4% so với cùng kì; chăn nuôi đạt 213 triệu USD, giảm 24,9%; thủy sản 4,4 tỉ USD, giảm 6,4%.

Đáng chú ý, riêng mặt hàng lâm sản chính ghi nhận mức tăng 6,7%, đạt 6,5 tỉ USD.

Về giá trị nhập khẩu, 7 tháng đầu năm Việt Nam chứng kiến giá trị nhập khẩu đạt 17,2 tỉ USD, giảm 4,6% so với cùng kì năm trước.

Nửa cuối năm, Bộ N&PTNT nhận định tình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, chính sách thương mại, căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực và xu hướng bảo hộ gia tăng.

Đặc biệt, nhiều thị trường xuất khẩu nông sản sẽ siết chặt hơn hàng rào kĩ thuật và các biện pháp tự vệ thương mại, yêu cầu mới về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cấp chứng thư xuất khẩu, đẩy mạnh chính ngạch, thanh kiểm tra chất lượng tại nước xuất khẩu…

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, Bộ NN&PTNT cũng chỉ ra những mặt thuận lợi trong thời gian tới. Đó là việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng sẽ mở ra cơ hội, triển vọng thị trường lớn cho hàng nông sản Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu giá trị xuất khẩu 41 tỉ USD trong năm nay, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiếp tục tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo 3 trục sản phẩm gồm: nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và nhóm sản phẩm chủ lực địa phương.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu; mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm chủ lực; tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng; hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Thiên Trường