Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã nhận được phản ánh, một số cá nhân nhận ủy quyền làm thủ tục xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có dấu hiệu gian lận mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.
Trong tháng 10 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc trở lại, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID.
Ngay trong tháng đầu tiên được mở cửa, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1.300 tấn sầu riêng sang thị Trung Quốc với giá trị lên đến 6 triệu USD. Hiện giá sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc đang khá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách Zero Covid khiến việc xuất khẩu rau quả Việt Nam gặp khó. Đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam nên kéo kim ngạch toàn ngành sụt giảm trong 9 tháng vừa qua.
Sau khi Việt Nam chính thức gia nhập đường đua xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, Thái Lan đã tăng cường kiểm tra chất lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, đồng thời nâng tỷ lệ chín của sầu riêng để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng với thị hiếu người tiêu dùng.
Sau khi báo chí phản ánh vụ rau "dởm" đội mác VietGAP vào siêu thị, phía các đơn vị kinh doanh đều đã dừng nhập và rút hàng khỏi kệ hàng, một số chuỗi đang liên hệ để đền bù cho khách hàng.
Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra đột xuất nếu phát hiện đơn vị có dấu hiệu tuồn rau sạch dởm, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vào siêu thị.
Trước những quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động của thị trường xuất khẩu, nông sản Việt phải có sự chuẩn hóa trong toàn bộ chuỗi sản xuất để có thể tận dụng được những cơ hội từ thị trường mang tới.
Đại diện Vinafruit cho rằng xuất khẩu rau quả năm 2022 khó về đích 3,5 tỷ USD vì Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách Zero COVID, các mặt hàng giá trị cao như sầu riêng đã vào cuối vụ. Song, chuyên gia này dự báo 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khả quan. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, Nga lại giảm sâu.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định nửa cuối năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả sẽ khả quan hơn khi hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.
6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách Zero COVID, giá trị xuất khẩu liên tục đi xuống trong nhiều tháng.
Xuất khẩu rau quả ghi nhận tháng thứ 3 giảm liên tiếp khi chỉ mang về hơn 1,4 tỷ USD trong tháng 5, giảm hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do thị trường quan trọng là Trung Quốc giảm sâu cả về kim ngạch và tỷ trọng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.