|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 24/5: LS cho rằng việc lấy lời khai có nhiều biểu hiện cẩu thả

13:54 | 24/05/2018
Chia sẻ
Chiều nay, các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt và làm khống hồ sơ chứng từ xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín. LS cho rằng biên bản lời khai của điều tra viên có nhiều vấn đề, việc lấy lời khai  của điều tra viên có nhiều biểu hiện cẩu thả. Theo đó, LS đề nghị trưng cầu giám định và hoãn phiên tòa.
live xet xu vu an nh dai tin chieu 245 ls cho rang viec lay loi khai co nhieu bieu hien cau tha Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 24/5: Bất thường khi cơ quan định giá so sánh đất ngay đường chính với giá đất hẻm?
live xet xu vu an nh dai tin chieu 245 ls cho rang viec lay loi khai co nhieu bieu hien cau tha Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 23/5: Luật sư đề nghị giám định lại về thiệt hại trong vụ án

Chiều ngày 24/5, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) với phần tranh luận, bào chữa của các luật sư (LS).

Theo đó, các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt và làm khống hồ sơ chứng từ xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

5h: Các bị cáo mong hưởng án thấp để chăm sóc gia đình

LS Nghị bào chữa bị cáo Vũ Thị Như Thảo: Xét về tình về lý, bị cáo có đầy đủ cơ sở hưởng mức án thấp nhất là 3 năm và cho hưởng án treo trong mức án 3-4 năm tù VKS đề nghị.

Ls Phan Hồng Sơn bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm: Kết luận điều tra và cáo trạng thể hiện tầm ảnh hưởng của bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, tất cả các bị cáo khác cũng đã xác nhận điều này. Bị cáo Tâm chỉ làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của cấp trên, bị cáo không biết mục đích, không được bàn bạc trong các sự việc.

Bị cáo cũng không nghĩ việc ký thu chi theo chỉ đạo là thu chi khống, nếu biết bị cáo Tâm đã không thực hiện. LS đồng tình với bản luận tội của VKS.

LS cho rằng bị cáo chưa cần phải cách ly khỏi xã hội, mong HĐXX xem xét hình phạt thấp hơn VKS đề nghị.

Bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm bào chữa bổ sung: Bị cáo kính mong HĐXX khoan hồng, cho bị cáo hưởng mức án thấp để chăm sóc gia đình.

LS Nam bào chữa cho bị cáo Lâm Kim Thu: Trong suốt quá trình điều tra, khởi tố, bị cáo đã tích cực khai báo thành khẩn. LS cho rằng bị cáo đang bị chịu 2 bản án, hai con của bị cáo đang được bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh nuôi. Gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Nếu bị cáo không làm theo chỉ đạo thì sẽ bị nghỉ việc nên LS mong HĐXX xem xét giảm mức án thấp nhất cho bị cáo.

Bị cáo Lâm Kim Thu bổ sung bào chữa: Bị cáo mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của gia đình bị cáo, giảm hình phạt.

4h25: Hứa Thị Bích Hạnh, Lâm Hứa Quỳnh Trinh mong hưởng án treo để chăm sóc gia đình

Bị cáo Nguyễn Kim Thanh bổ sung bào chữa: Bị cáo bảo có nghe LS Hiệp nói nhưng không hiểu gì, nhiều quá không nhớ. Bị cáo có biểu hiện tinh thần không ổn định.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh: Về tội danh và hành vi bị quy kết trong cáo trạng thì bị cáo Hạnh đã thừa nhận các hành vi này. Tại tòa, bị cáo cũng trả lời đày đủ, nhất quán với những lời khai trước đó .

Mang danh nghĩa Chủ tịch Công ty Phú Mỹ những không có thực quyền mà chỉ đứng tên trên giấy tờ giùm bà Phấn. Bị cáo Hạnh không tham gia bất kì hoạt động nào của công ty và chỉ đi theo bà Phấn để chăm sóc sức khỏe cho bà. Việc đứng tên giùm cho bà Phấn một số tài khoản và tài sản, bị cáo Hạnh cho biết không hưởng lợi cũng như sử dụng bất kì tài sản nào. Nghĩ bà Phấn là cô ruột nên tin tưởng, không nghĩ rằng bà Phấn sẽ chỉ đạo Hạnh làm những việc sai trái.

LS xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo phạm tội lần đầu, thể hiện sự ăn năn hối cả, khai báo đầy đủ. Bị cáo có vai trò hoàn toàn phụ thuộc, vì là cháu của bà Phấn và hoàn toàn không lường được hậu quả. Bị cáo có nhiều thành tích đóng góp hoạt động từ thiện. Gia đình khó khăn, bản thân bị cáo bị bệnh tim.

LS đề nghị HĐXX xem xét tính chất mức độ hành vi của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ được hưởng mức án khoan hồng. Đối với căn nhà số 3 Đường Công lý, LS đề nghị giải tỏa tài sản này.

Bị cáo Hạnh bào chữa bổ sung: Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo, chăm sóc con nhỏ.

LS Kim Dung bào chữa Lâm Hứa Quỳnh Trinh: Đối với quan điểm của luật sư, cáo trạng quy buộc bị cáo ký hồ sơ khống là không đúng mà là thu không có tiền. Bên cạnh đó, hồ sơ tín dụng 3 khoản vay đúng quy định pháp luât, tài sản thế chấp là có thật.

Về ý thức chủ quan, bị cáo đã ký tên hồ sơ tín dụng thì bị cáo phải có trách nhiệm ký các chứng từ giải ngân. Đây chỉ là mặt chứng từ, thủ tục, thực chất bị cáo không nhận tiền.

Tuy bị cáo thừa nhận ký vào 3 hồ sơ vay vốn, 8 chứng từ thu chi tiền nhưng chỉ do tin tưởng vào bị cáo Phấn, đồng nghiệp. Bị cáo cho rằng bị cáo Phấn đã nộp tiền nên ký hơn nữa giá trị tài sản thế chấp lớn hơn giá trị khoản vay.

LS nêu hoàn cảnh gia đình của bị cáo khó khăn, có nhiều đóng góp cho xã hội mong HĐXX xem xét một mức hình phạt thấp so với VKS đề nghị, tạo điều kiện để bị cáo chăm sóc gia đình.

Bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh bổ sung bào chữa: đồng tình quan điểm LS bào chữa, xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có thể chăm sóc gia đình.

LS đề nghị HĐXX trưng cầu giám định và hoãn phiên tòa

LS Trần Viết Hùng bào chữa cho bị cáo Bùi Thế Nghiệp (cựu nhân viên Cty TrustAsset) cho biết, Nghiệp đã thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra. Khi tiến hành định giá, bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên do trình độ chuyên môn của bị cáo hạn chế. Hơn nữa do áp lưc thất nghiệp nên bị cáo phải thực hiện.

LS mong HĐXX xem xét cho hành vi của bị cáo, hoàn cảnh gia đình, hưởng mức án thấp hơn VKS đề nghị.

Bị cáo Bùi Thế Nghiệp: Bị cáo nhận lỗi của minh và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ tội

LS Tuấn Anh bào chữa cho bị cáo Ngô Thị Ngân: Khi nhận lệnh rút tiền 4.500 tỷ đồng, bị cáo đi rút tiền từ Ngân hàng Nhà Nước, sau đó mang tới lầu 6 Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Nam Giang. LS cho rằng đây là dòng tiền thực sự, không thể coi là chứng từ khống và nhóm Phương Trang đã nhận số tiền trên.

Đối với những lời khai của nhóm Phương Trang, LS cho rằng rất quanh co nhưng vẫn được cơ quan điều tra chấp nhận đặc biệt là nơi nhận tiền giải ngân không trả lời rõ ràng.

Ở trong bảng cân đối kế toán 2010 của Taxi Phương Trang có phát sinh khoản phải trả đối với Ngân hàng Đại Tin trùng khớp với số liệu thể hiện trên hS vay. LS cho rằng, cơ quan điều tra đã bỏ chi tiết này. Qua những tài liệu này sẽ biết thực sự nhóm Phương Trang nhận bao nhiêu.

HĐXX ngắt lời lưu ý đến phạm vi bào chữa, không làm xấu tình trạng người khác. Nếu vậy sẽ không chứng minh được khoản 4.500 tỷ đồng ở đâu, LS đáp lại quan điểm của HĐXX.

Luật sư mong HĐXX xem xét lại vai trò hỗ trỡ đắc lực của bị cáo như cáo trạng quy kết, bị cáo không hề liên hệ với bà Phấn. LS cho rằng vai trò của bị cáo còn thấp hơn nhân viên kế toán, giảm đốc Ngân hàng chi nhánh Sài Gòn. Bị cáo chỉ là người thực hiện giai đoạn giải ngân cuối cùng.

Bị cáo Ngô Thị Ngân: Bị cáo xin HĐXX xem xét số tiền 280 tỷ đồng mà cáo trạng nêu. Bị cáo làm theo chỉ đạo của Giám đốc ngân hàng. Bị cáo nêu hoàn cảnh gia đình khó khăn, mong HĐXX xem xét.

LS Hoàng Anh Chuyên bào chữa cho Ngô Nguyễn Đoan Trang (cựu phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn NH Đại Tín) bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Với mức hình phát VKS đề nghị, LS cho rằng hợp lý.

Bị cáo làm ở quản lý nguồn vốn, bị cáo chỉ ký tên dùm 5 hồ sơ vay vốn cho bà Phấn, không nhận tiền giải ngân. Đồng thời hồ sơ vay vốn hợp pháp, tài sản đảm bảo lớn hơn khoản vay.

LS nêu hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nhiều đóng góp cho xã hội. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bản thân bị cáo học tiến sĩ. Luật sư mong HĐXX xem xét, cho bị có hưởng án treo và thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bị cao được tại ngoại.

Bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang bào chữa bổ sung: Bản thân bị cáo cũng đồng thuận trình bày của luật sư, bị áo giữ nguyên lời khai trước tòa. Bị cáo mong HĐXX xem xét, cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thanh bệnh rối loạn tâm thần ngày càng nặng

LS Nguyễn Văn Hiệp bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Thanh (nguyên Phó phòng Đầu tư Ngân hàng Đại Tín): Bị cáo Nguyễn Kim Thanh đã được hai bênh viên điều trị bệnh nhưng chưa hết bệnh nên bị chuyển sang bệnh viện Tâm Thần. Tại phiên tòa, bị cáo có dấu hiệu không ổn định, gục mặt xuống bàn và không trả lời.

LS cho biết đã đề nghị hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận. LS yêu cầu trưng cầu giám định tâm thần của bị cáo Thanh. Theo kết quả tái khám vào sáng nay tại bênh viện Tâm thần, bị cáo Thanh mắc bệnh rối loạn tâm thần ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra, LS cho rằng không thể lấy lời khai tại cơ quan điều tra để làm căn cứ. Biên bản lời khai của điều tra viên có nhiều vấn đề, lời khai của bị cáo Thanh nhưng ký lại là Hồ Tuấn Kiệt, lấy lời khai có nhiều biểu hiện cẩu thả.

Xét về mặt chủ quan, bị cáo không hề có động cơ phạm tội, Thanh không hề biết được khoản tiền đã được giải ngân là thật hay không.

Từ những phân tích trên, LS đề nghị HĐXX trưng cầu giám định và hoãn phiên tòa.

2h30: NHNN chấp thuận tăng vốn Đại Tín lên 5.000 tỷ đồng, các bị cáo nghĩ rằng việc mua tài sản là hợp lý

Liên quan đến hành vi mua sắm tài sản vượt vốn điều lệ, LS Nguyễn Hải Vân bào chữa cho bị cáo Lâm Hồng Trinh (cựu phó Tổng giám đốc NH Đại Tín) cho rằng, thời điếm đó NHNN cho phép tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ lên 5.000 đồng nên các bị cáo mới ký mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. Các bị cáo tin tưởng rằng với việc chấp thuận tăng vốn điều lệ thì việc mua tài sản là hợp lý. Hơn nữa việc mua sắm đã được cổ đông chấp nhận.

Xét về trình độ thẩm định, bị cáo Trinh có phần hạn chế dẫn đến sai phạm đã xảy ra nên mức độ phạm tội của bị cáo hạn chế.

Theo LS, bị cáo Trinh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như hoàn cảnh gia đinh, đóng góp nhiều cho ngành ngân hàng. Mức hình 4-5 tù mà VKS đề nghịn có phần nghiêm khắc, LS mong HĐXX xem xét hưởng mức án thấp hơn.

Bị cáo Lâm Hồng Trinh bổ sung bào chữa: Trong quá trình làm việc tại Ngân hàng, bị cáo thừa nhận hành vi và mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của bị cáo.

live xet xu vu an nh dai tin chieu 245 ls cho rang viec lay loi khai co nhieu bieu hien cau tha
Các bị cáo tại tòa (ảnh: Minh Anh)

Tóm tắt phiên xét xử sáng 24/5

Tại phiên tòa, xoay quanh việc định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, Luật sư Lê Hồng Nguyên bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Toàn cho biết, khi Thanh tra NHNN vào kiếm tra có nêu tài khoản mua sắm tài sản cố định khi mua căn nhà tăng từ 2.300 tỷ lên 3.600 đồng trong khi vốn điều lệ chỉ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo đó Thanh tra NHNN đã phạt 154 triệu đồng trong đó có phạt mua tài sản vượt quá 20% vốn điều lệ 20 triệu đồng.

LS cho biết, Thanh tra NHNN thừa nhận có phạt về hành vi này và đã có hiệu lực. Đồng thời NHNN cũng yêu cầu đưa căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch hạch toán vào tài sản cố đinh, có nghĩa là đồng ý đưa vào tài sản của Ngân hàng Đại Tín, thuộc sở hữu của Ngân hàng.

Theo LS, thời điểm đó, NHNN đã có văn bản chấp thuận về phương án tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ lên 5.000 tỷ đồng. Vô hình chung, giá trị tài sản này vẫn nằm trong tỷ lệ cho phép. Hành vi ký mua bán căn nhà đã bị xử lý hành chính rồi nhưng lại bị đưa ra xem xét lần nữa, vậy có chính xác không?, LS nêu thắc mắc. Cùng một hành vi nhưng hai cơ quan đều giải quyết, LS đề nghị HĐXX xem xét, bởi NHNN đã phạt hành chính đối với hành vi này và đã có hiệu lực.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Công Tụ (nguyên Giám đốc Công ty TrustAsset) lại cho rằng khi mua bán căn nhà thì hiệu lực chứng thư định giá đã hết hiệu lực. Đồng thời, bị cáo không biết mục đích thực của việc định giá là nhằm mua bán .

Minh Anh