|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử phúc thẩm vụ án NH Đại Tín: Tòa tuyên án vào ngày 2/11

14:10 | 30/10/2018
Chia sẻ
Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, theo kế hoạch vụ xét xử phúc thẩm Ngân hàng Đại Tín diễn ra từ 22 - 31/10, nhưng do tính chất phức tạp của vụ án, cần nhiều thời gian để xem xét nên tòa sẽ tiến hành nghị án vào thứ 6, ngày 2/11.
xet xu phuc tham vu an nh dai tin toa tuyen an vao ngay 211 Xét xử phúc thẩm vụ án NH Đại Tín: Xác định rõ trách nhiệm của bà Phấn về 5.200 tỉ đồng đã sử dụng
xet xu phuc tham vu an nh dai tin toa tuyen an vao ngay 211 Xét xử phúc thẩm vụ án NH Đại Tín: Công ty Phương Trang chưa nhận đủ 4.500 tỉ đồng?

Sau hơn một tuần xét hỏi và tranh luận, phiên tòa phúc thẩm về tội cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CBBank (tiền thân là NH Đại Tín - TrustBank, NH TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB cũ) bước sang phần nói lời sau cùng.

HĐXX xét xử cho biết, theo kế hoạch vụ xét xử phúc thẩm Ngân hàng Đại Tín diễn ra từ 22 - 31/10, nhưng do tính chất phức tạp của vụ án, cần nhiều thời gian để xem xét nên tòa sẽ tiến hành nghị án vào thứ 6, ngày 2/11.

Ông Danh xin xử phúc thẩm vụ án của ông sau vụ bà Phấn để có cơ hội khắc phục 100% phần dân sự

Sau phần đối đáp của Viện kiểm sát, sáng nay 30/10, các bên có nghĩa vụ liên quan đã có phần bổ sung ý kiến tranh luận.

Bị án Phạm Công Danh cho biết việc tòa phán quyết như thế nào, liên quan đến đâu là việc của cơ quan tố tụng ông không ý kiến; ông cám ơn các cơ quan tố tụng đã làm rõ sáng tỏ và khẳng định nguyên nhân gây ra hậu quả của CBBank là do bà Hứa Thị Phấn.

Đối với số tiền 3.660 tỉ đồng mà cơ quan điều tra đã kê biên 114 tài sản có liên quan đến khoản này, ông Danh kiến nghị HĐXX tạo điều kiện ngưng thi hành án. Bởi vì vụ án được tách ra, tiền đang nằm ở giai đoạn 2 của bà Phấn nên ông không có nguồn tiền để khắc phục.

Ở đây ông không chối tội, không xin giảm tội nhưng 3.660 tỉ là khoản tiền không nhỏ, đây là khoản tiền để ông có cơ sở khắc phục toàn bộ hậu quả, ảnh hưởng đến ông, đến nhiều người, đến xã hội, điều mà ông cho rằng “không có án bao nhiêu năm tù mà chỉ có khắc phục được hay không”.

Vì vậy, ông đề nghị HĐXX chuyển phiên tòa của ông xử sau vụ bà Phấn để ông có cơ hội khắc phục 100% phần dân sự. Đây cũng là cơ sở để xem xét đến trách nhiệm hình sự của ông và một số người liên quan, đây là điều hoàn toàn có cơ sở.

Đề nghị xem xét hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3.660 tỉ đồng của bà Phấn

Trong khi đó, bị án Phan Thành Mai, xin HĐXX xem xét ba ý kiến liên quan đến bản án sơ thẩm 185.

Ông Mai cho biết, VKS tại phiên tòa sơ thẩm cũng như kết luận số 03 đã ghi nhận ý kiến của bị cáo nhưng lại chưa được ghi nhận trong bản án sơ thẩm 185. Theo bị cáo, bản án đã không ghi nhận thiệt hại trong vụ án bà Hứa Thị Phấn là nguyên nhân, dẫn đến sự sụp đổ của VNCB. Khi đó, ông Phạm Công Danh và nhóm Thiên Thanh tiếp quản, thực hiện tái cơ cấu như không thành công, buộc NHNN mua lại 0 đồng.

Mặt khác, thiệt hại của vụ án này là nguyên nhân ảnh hưởng đến những người có nghĩa vụ liên quan, 70 người đã phải ra tòa với tổng cộng 350 năm tù. Nếu vụ án xảy ra trước 2012, được xét xử trước vụ án Phạm Công Danh thì chắc chắn sẽ không có thiệt hại. Theo ông Mai, khoản tiền 3.660 tỉ đồng sẽ được thu hồi bởi có đủ căn cứ pháp lý.

Hơn nữa, bản án sơ thẩm đã ghi nhận ý kiến của ông Danh nhưng mức độ của nó chưa xứng với những gì mà VKS đã luận tội tại phiên tòa phúc thẩm đó là việc bà Phấn nên có thêm hành vi mới là đã lừa đảo, chiếm đoạt 3.660 tỉ đồng của ông Danh.

xet xu phuc tham vu an nh dai tin toa tuyen an vao ngay 211
Các bị cáo có mặt tại tòa (Ảnh: MA).

Các bị cáo nói lời sau cùng

Tại phiên tòa, nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ thừa nhận hành vi sai trái của mình. Bị cáo cho biết do nhận thức của mình còn hạn chế và chỉ làm công ăn lương nên mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Lâm Kim Dũng, Giám đốc Công ty TNHH địa ổc Lam Giang, xin HĐXX xem xét lại những lời luật sư (LS) biện hộ.

Bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT NH Đại Tín, thừa nhận hành vi của mình và nói lời xin lỗi với các nhân viên. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ tội danh cho bị cáo do ông đã lớn tuổi, có bệnh hiểm nghèo.

Bị cáo Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc NH Đại Tín, cho biết đã biết những hành vi của mình là sai. Bị cáo đã ăn năn hối cải, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ. Đồng thời xem xét cho các nhân viên bị cáo giảm nhẹ, được quay về với gia đình, làm việc có ích cho xã hội.

Bị cáo Ngô Thị Ngân, Thủ quỹ NH Đại Tín (Cháu dâu của bà Phấn), xin HĐXX, VKS xem xét lại việc làm của mình do không phải cố ý, xin được giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời xin xem xét lại số tiền bị cáo phải chịu trách nhiệm, bà cho biết mình thực sự không lấy số tiền đó.

Xem thêm

Thu Hà