Xác định đại dịch có thể kéo dài 2-3 năm, Vua Cua tự xây dựng đội shipper riêng, trả lương 30 triệu mỗi tháng, mục tiêu 500 đơn/ngày
Là người mở màn cho Shark Tank Việt Nam mùa 4, CEO của Vua Cua, Đoàn Thị Anh Thư và nhà đồng sáng lập, ca sĩ Will đã nhận được lời đề nghị đầu tư 3,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.
Đối với các doanh nghiệp F&B, kinh doanh giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chắc chắn là không dễ dàng gì. Tuy nhiên, với startup Vua Cua của CEO Đoàn Thị Anh Thư thì khác.
Nhờ những chiến lược thích hợp, nhanh nhạy với tình hình, Vua Cua tự tin "khoe" thành tích quá tải đơn hàng vì mỗi ngày nhận được 500 đến 1.000 đơn sau một tuần TP HCM thực hiện các quy định giãn cách theo Chỉ thị 16. Riêng trong ngày 17/7, Vua Cua bùng nổ với 1.000 đơn hàng khiến hệ thống bị quá tải, CEO Đoàn Thị Anh Thư chia sẻ.
Mới đây, đích thân founder của Vua Cua đã có những chia sẻ về một số cách thức giúp startup vượt qua mùa dịch trên mạng xã hội Facebook.
Theo bà, việc đầu tiên mà các startup cần làm chính là thể hiện sự linh động, chuyển mình trong mùa dịch. Chẳng hạn, bà Thư cho biết Vua Cua không chỉ bán cua mà còn bán thêm các thực phẩm thiết yếu dễ sử dụng, dễ bảo quản đối với người dân trong mùa dịch.
Đồng thời, bà khẳng định các startup cần chuẩn bị trước cho mọi tình huống thay vì đợi đến khi lệnh giãn cách được áp dụng mới bắt tay vào khâu này. Bà Thư chia sẻ chính Vua Cua đã bắt đầu lên kế hoạch và thực hiện từ thời điểm dịch bùng phát lần một (tháng 3/2020). Thời điểm đó, doanh số từ delivery/take away chỉ đạt 9% trên tổng doanh số.
Đích thân founder của Vua Cua đã xác định đại dịch COVID-19 có thể kéo dài từ hai đến ba năm, chưa kể hiệu ứng khủng hoảng kinh tế dẫn đến nguồn thu nhập và khả năng chi tiêu của khách hàng sẽ giảm.
Từ những điều này, Vua Cua đã thực hiện quá trình chuyển đổi số, thu gọn chi nhánh và mở rộng kênh online. Dù công tác hoàn thiện phần website và lõi ERP (tài chính kế toán, thu mua – kho vận, pos bán hàng) mới chỉ đạt 50%, nhưng với sự chuẩn bị đó cũng đủ để Vua Cua chuyển mình cho đợt bùng dịch hiện tại.
Ngoài ra, Vua Cua đã thực hiện đóng cửa 4/5 nhà hàng, 5/6 điểm Vua Cua Bike. Vua Cua chỉ mở một nhà hàng, một Vua Cua Bike và một bếp trung tâm đầu tư hết công suất phục vụ nhu cầu mua sắm trong mùa dịch.
Founder của Vua Cua cũng chia sẻ về những khó khăn. "Lúc này, công suất sản xuất gặp vấn đề khi 100% đều sản xuất bằng tay, chưa áp dụng máy móc, mà trung bình mỗi ngày nhận 500 đơn, chưa tính tới chuyện các chính sách thay đổi trong mùa dịch. Lúc đó, tôi chỉ biết bình tĩnh, bình tĩnh và bình tĩnh", bà Thư cho biết.
Một điều may mắn với Vua Cua là khi các shipper của nhiều app giao hàng tạm ngưng hoạt động tại TP HCM, nhà hàng vẫn có đội ngũ khoảng 20 nhân viên sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Nhờ vậy, bà Thư chia sẻ Vua Cua hiện nhận trung bình khoảng 300 đơn/ngày, trong thời gian tới dự kiến tăng lên 500 đơn/ngày.
Trước đó, bà Thư đã đăng tuyển đội shipper cho Vua Cua trên trang Facebook cá nhân với mức lương hứa hẹn từ 600.000 đồng tới 1,2 triệu đồng mỗi ngày. Trả lương theo đơn và cam kết mức thu nhập.
Chia sẻ về bí quyết tăng đơn hàng với các startup, bà Thư nhấn mạnh: "Vô chiêu thắng hữu chiêu". Một số yếu tồ cần có để xây dựng một doanh nghiệp bền vững ngay từ đầu có thể kể đến như: Chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tinh thần chuyên nghiệp, niềm tin và uy tín, quy trình vận hành và quản trị,…
Khi rủi ro xảy ra, mọi thứ đã có sẵn công thức, nước sẽ chảy về chỗ trũng. Nếu nhu cầu lớn hơn nguồn cung, tức là nước nhiều hơn các lỗ trũng. Một khi doanh nghiệp đã tạo được sẵn các lỗ trũng càng sâu khi sẽ hứng được nhiều nước hơn. Theo bà, một khi đã quyết định bán cái gì, cần theo đuổi thứ đó đến cùng.
Ở vị trí là một CEO, founder của Vua Cua cũng đưa ra lời khuyên nên định hướng cho nhân viên hành động nhiều hơn nói, giấc mơ phải đủ lớn từ nền tảng những hành động nhỏ và chi tiết. Các CEO cần làm thật và ăn thật, làm gương cho nhân viên, qua đó giúp doanh nghiệp có chung một văn hóa, hướng đi và mục tiêu. Khi đó, khả năng vượt qua rủi ro sẽ cao hơn.