Vứt bỏ xe cũ ra bãi phế liệu chỉ còn là dĩ vãng khi xu hướng biến xe cổ thành xe điện lên ngôi
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ của Vương quốc Anh, có 40 triệu phương tiện giao thông hiện đang lưu thông trên các con đường tại nước này. Điều này tương đối mâu thuẫn so với các kế hoạch mà chính phủ đã ban hành về việc giảm thiểu khí thải ra môi trường, theo Euronews.
Các cố vấn của Chính phủ Vương quốc Anh cho biết 46% ô tô ở quốc gia này cần phải chạy bằng điện vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu về giảm phát thải carbon ra môi trường. Thậm chí, những chủ sở hữu ô tô còn được hỗ trợ khoảng 2.000 bảng Anh (gần 61 triệu đồng) để loại bỏ những chiếc xe đang gây ô nhiễm.
Tuy vậy, một startup ở Anh đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm ngăn việc vứt bỏ những chiếc ô tô cũ tới các bãi rác. Tại trụ sở chính ở trung tâm London, London Electric Cars đã thực hiện chuyển đổi các động cơ ngốn xăng trên Rover Mini, Land Rover và Morris Minor sang nguồn điện sạch.
Được thành lập bởi người sáng lập Matthew Quitter, công ty khởi nghiệp này đang chuyển đổi những chiếc xe cũ sang những chiếc xe chạy bằng điện với sự hỗ trợ của pin Nissan Leaf và Tesla.
Quitter cho biết: "Tôi thấy rằng các công ty ở California đang chuyển đổi hình thức xe ô tô và vào thời điểm đó, không có ai làm việc này tại Anh".
Máy in 3D và tế bào pin lithium-ion
Quitter bắt đầu thực hiện ý tưởng vào năm 2017 bằng cách chuyển đổi chính chiếc Morris Minor 1953 của mình. Mỗi chiếc xe cũ đều có thiết kế riêng nên có thể mất đến 6 tháng để chuyển đổi một chiếc xe cũ sang xe điện.
Chi phí khởi điểm rơi vào khoảng 25.000 bảng Anh (771 triệu đồng). Tuy nhiên, ô tô điện được hưởng nhiều chính sách ưu đãi tại Anh, nên người mua chỉ phải trả tiền sạc xe trong quá trình di chuyển, khoảng 1 bảng Anh/tuần.
Trong khi các kỹ sư của Quitter làm việc với máy in 3D và pin lithium-ion, họ cố gắng giữ nguyên vẹn phần lớn phụ kiện nguyên mẫu trên chiếc xe cũ.
"Một trong những điều chúng tôi cố gắng làm là bảo dưỡng những chiếc xe sao cho nó giữ được hình thức nguyên vẹn càng nhiều càng tốt. Có một số chi tiết hơi lạc hậu so với thời đại, nhưng những yếu tố này lại là thứ khiến chủ xe yêu thích", ông Quitter cho biết.
Trong các dòng xe được đội ngũ của ông Quitter nhận thiết kế, Rover Mini và Land Rover là những chiếc xe phổ biến nhất. Ngoài ra, các kỹ sư cũng từng tham gia chỉnh sửa thiết kế Lancia B2, Bentley T2 và một chiếc London Taxi trước đây thuộc sở hữu của ông trùm kinh doanh Nubar Gulbenkian cho Tập đoàn khách sạn Peninsula.
Doanh nhân ngành điện tử, người có sở thích đam mê xe cổ Roy Campbell, rất vui mừng khi nhận ra bản thân có thể kết hợp hai niềm đam mê của mình nhờ startup của Quitter. Ông đã mua một chiếc Bond Bug phiên bản 1970, và sau đó được London Electric Cars lắp pin Tesla vào tháng 2/2021. Theo ông Campbell, khói thải, tiếng ồn và nhiệt độ không phải là một trải nghiệm dễ chịu trên những chiếc xe cổ.
"Bây giờ tôi có thể ngồi trên xe và đọc báo. Chiếc xe dường như chạy một cách êm ru. Những lợi thế của việc chuyển đổi sang xe điện thực sự nâng tầm chiếc xe cổ này", ông Campbell nói.
Mang sự chuyển đổi tới thị trường đại chúng
Mặc dù giá để chuyển đổi từ một chiếc xe cũ sang xe điện không hề rẻ nhưng Campbell nói rằng điều đó vẫn có ý nghĩa về mặt tài chính đối với các chủ sở hữu xe cổ. "Giá trị của chiếc xe vẫn còn nguyên sau đó. Việc thay đổi cấu trúc chiếc xe này sẽ không lãng phí tiền bạc của bạn", ông nói thêm.
Campbell đã đưa chiếc xe này tham dự Cuộc đua xe điện đầu tiên từ London đến Brighton trên quãng đường dài 95 km. Sau khi được chuyển đổi sang xe điện, Bond Bug có thể chạy tối đa 80 km cho mỗi lần sạc.
Ngoài London Electric Cars, cũng có một số đơn vị khác hoạt động trong cùng lĩnh vực tại Anh, bao gồm Lunaz Design do ngôi sao bóng đá một thời David Beckham tài trợ, chuyên chuyển đổi xe Rolls-Royce giá từ 350.000 bảng Anh có tại trụ sở chính ở Silverstone, quê hương của giải đua xe F1 Grand Prix nổi tiếng.
"Có một sự khác biệt lớn giữa chúng tôi và các công ty khác. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách để đưa sản phẩm này ra thị trường đại chúng", ông Quitter khẳng định. Đồng thời, ông Quitter có kế hoạch giúp việc chuyển đổi dễ tiếp cận hơn, bao gồm gửi bộ chuyển đổi qua thư.
"Chúng tôi có thể gửi cho họ bộ công cụ chuyển đổi để họ tự làm với chiếc xe của mình và điều đó mang lại cho chúng tôi phạm vi tiếp cận lớn hơn nhiều. Mục tiêu của công ty bây giờ là thực hiện chuyển đổi trong thời gian nhanh hơn, giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng", ông nói thêm