Xây dựng 6 nhà máy pin, đầu tư hạ tầng trạm sạc toàn cầu, hãng xe này muốn soán ngôi Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
Tesla là "ông vua" xe điện kể từ khi hãng này lần đầu giới thiệu mẫu xe Roadster vào thời điểm năm 2008. Công ty do Elon Musk dẫn dắt kết thúc năm 2020 với 23% thị phần thị trường xe điện và gần đây trở thành công ty sản xuất xe đầu tiên đạt được cột mốc giá trị vốn hoá 1.000 tỷ USD.
Dù vậy, các đối thủ như Volkswagen đang kỳ vọng sẽ đẩy mạnh các hoạt động có liên quan đến xe điện để sớm "hạ bệ" vị thế của Elon Musk cùng Tesla.
Theo Wood Mackenzie, Volkswagen sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trước thời điểm năm 2030. Để đạt được điều này, nhà sản xuất xe lớn thứ hai thế giới đang đàm phán với nhiều nhà cung ứng để đảm bản nguồn cung nguyên liệu sản xuất pin.
Volkswagen cũng sẽ xây dựng 6 nhà máy pin ở Châu Âu tới năm 2030 và đầu tư vào hạ tầng trạm sạc trên toàn cầu. Dù vậy, theo số lượng xe dự đoán được bán ra, đến năm 2025, hãng xe Đức này vẫn sẽ chỉ có 12% thị phần thị trường xe điện, thấp hơn so với con số 21% của Tesla.
Volkswagen không phải công ty xe duy nhất đang tăng tốc quá trình "điện hoá". GM, hãng xe lớn nhất nước Mỹ, muốn dừng bán xe chạy xăng vào năm 2035. Vì thế, GM cũng đang đầu tư mạnh vào xe điện. Tới năm 2025, GM kỳ vọng có thể giới thiệu 30 mẫu xe điện mới.
Trong khi đó, Ford cũng kỳ vọng doanh số xe điện chiếm tỷ trọng 40% trong tổng lượng xe bán ra vào năm 2030. Hãng xe Mỹ này cũng đã vạch ra kế hoạch đầu tư nhiều chục tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự lái trong những năm tới.
BloombergNEF kỳ vọng doanh số xe điện năm sẽ chạm mốc 13 triệu xe vào năm 2025, 28 triệu xe vào năm 2030 và 40 triệu xe vào năm 2040.