Doanh nghiệp

Vingroup chuyển giao VinCommerce và VinEco cho Tập đoàn Masan

10:38 | 03/12/2019

Chia sẻ

Một pháp nhân mới được thành lập là sự kết hợp giữa Vingroup và Masan tạo nên Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ qui mô lớn nhất Việt Nam.

CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) và CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) vừa ký thỏa thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. 

Thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, mục tiêu tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới vượt trội về qui mô tại Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Theo nội dung thỏa thuận, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ. 

Theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan Consumer Holding cho biết: "Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, chúng tôi sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt. 

Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới".

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup. 

Các cán bộ nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Sau 5 năm tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, Vingroup xây dựng được mạng lưới 120 siêu thị VinMart, gần 2.300 của hàng tiện ích VinMart+, hiện diện trên 62 tỉnh thành cả nước. 

Trong 9 tháng đầu năm, hệ thống VinMart đạt doanh thu thuần hơn 10.400 tỉ đồng và hệ thống VinMart+ đạt doanh thu hơn 9.600 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 51% và 88% so với cùng kỳ. Doanh thu trên từng điểm bán (SSSG) tại VinMart tăng 14% và tại VinMart+ tăng hơn 19%. 

Theo kế hoạch, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích của VinCommerce đặt mục tiêu 4.000 điểm bán tại thời điểm kết thúc năm 2020 và 10.000 điểm bán vào năm 2025. 

Trong khi đó, Masan là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, không sữa và không cồn. Công ty hiện nắm giữ hơn 60% thị phần nước mắm và tương ớt nội địa, và đang có tham vọng chinh phục thị trường thịt heo giá trị hơn 10 tỉ USD thông qua sản phẩm thịt mát MEATDeli… 

Năm 2018, mảng sản phẩm tiêu dùng của Masan đạt doanh thu hơn 17.300 tỉ đồng, tăng trưởng 28% so với năm trước đó.  

Đông A