Viết báo là một cách để doanh nhân tăng số lượng khách hàng tiềm năng
Marc Waysak là một trong những chiến lược gia bán hàng nổi tiếng ở Mỹ, tác giả của cuốn sách "Game Plan Selling". Anh đã xây dựng một hệ thống để giúp các doanh nghiệp thay đổi phương thức bán hàng nhằm đạt hiệu quả cao. Trong một bài viết trên tạp chí Entrepreneur, Marc đã chia sẻ 7 cách để người bán hàng tăng doanh số một cách nhanh chóng và bền vững.
Mọi doanh nhân và người bán hàng đều hiểu số lần gặp tỷ lệ thuận với cơ hội bán hàng và cơ hội tăng thu nhập. Đa số nhân viên kinh doanh hiểu tầm quan trọng của việc thiết lập các cuộc gặp với khách hàng tiềm năng để đạt mục tiêu doanh số, nhưng rất ít người trong số họ thực hiện những công việc cần thiết để các cuộc gặp đó diễn ra.
Lập kế hoạch trước
Đối với việc tìm khách hàng tiềm năng, phần lớn người bán hàng không có kế hoạch trước. Vì thế, khi gọi điện thoại cho một khách hàng tiềm năng một cách ngẫu nhiên, họ dễ lâm vào tình huống khó. Nếu khách hàng tiềm năng không biết người bán là ai, họ sẽ không muốn nói chuyện.
Một chiến dịch tiếp cận bài bản sẽ cho phép doanh nhân tạo nền tảng chắc chắn trước khi gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng. Người bán hàng nên vạch ra toàn bộ quá trình với việc gửi thư trực tiếp và e-mail theo thời gian cụ thể. Bạn cũng có thể mời họ tới các sự kiện, hội thảo.
Những hành động như thế sẽ giúp khách hàng tiềm năng có sẵn thông tin về người bán trước khi họ nhận cuộc gọi, nhờ đó khả năng họ đồng ý gặp sẽ cao hơn.
Chia sẻ quan điểm, kiến thức trước công chúng
Nói trước công chúng là việc mà nhiều người cảm thấy không thoải mái. Nhưng nếu người kinh doanh sẵn sàng nói trước công chúng, họ sẽ có cơ hội tiếp cận hàng chục, thậm chí hàng trăm khách hàng tiềm năng cùng lúc.
Khi người kinh doanh nói trước công chúng tại sự kiện hay qua hình thức livestream trên mạng xã hội, họ nên tập trung chia sẻ các xu hướng và thách thức trong lĩnh vực mà họ kinh doanh. Sau khi nghe họ thuyết trình, người xem sẽ có cảm giác người bán là một chuyên gia có thể mang tới giá trị cho họ.
Chỉ với một lần nói trước công chúng, người bán hàng có thể sắp xếp vô số cuộc gặp với khách hàng tiềm năng. Thành quả đó đáng để họ nỗ lực và thử sức.
Nhờ người khác giới thiệu
Doanh nhân nên dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để nhờ người quen, khách hàng, người thân, đồng nghiệp giới thiệu họ với những người có thể cần sản phẩm, dịch vụ mà doanh nhân cung cấp.
"Làm việc thông minh hơn, chứ không nên làm việc cần cù hơn" nên là triết lí của người kinh doanh. Thói quen đơn giản ấy có thể dẫn tới ít nhất 5 lời giới thiệu mỗi tuần, 250 lời giới thiệu mỗi năm. Chẳng mấy chốc, họ sẽ phải dành phần lớn thời gian để sắp xếp cuộc hẹn và gặp khách hàng tiềm năng.
Những lời giới thiệu từ người quen, họ hàng hay khách hàng sẽ giúp doanh nhân có những cuộc hẹn chất lượng, với khả năng chốt hợp đồng cao.
Viết báo
Nếu không thể, hoặc không có nhiều cơ hội để phát biểu trước đám đông hay khách hàng tiềm năng, doanh nhân hay cố gắng viết những bài báo cho một tạp chí hay tờ báo. Những doanh nhân, người bán hàng có cơ hội gặp đủ mọi tầng lớp trong lĩnh vực của họ, nên họ có thể hiểu toàn cảnh ngành. Kiến thức ấy sẽ cực kì đáng giá và họ nên chia sẻ dưới dạng bài báo.
Báo, tạp chí luôn tìm những nội dung mới và họ sẽ đánh giá cao quan điểm, kiến thức của người trong ngành. Khi bài của doanh nhân xuất hiện trên báo, tạp chí, uy tín của họ sẽ tăng. Độc giả sẽ muốn gặp họ để nghe họ chia sẻ.
Tổ chức sự kiện riêng
Nhiều doanh nhân tổ chức ít nhất 2 sự kiện cá nhân mỗi năm. Họ thuê một không gian đặc biệt trong thành phố, rồi chuẩn bị một sự kiện mang lại giá trị cho người tham dự. Họ có thể chia sẻ những kiến thức theo góc nhìn riêng, và mời những người khác tham gia diễn thuyết.
Sau đó, doanh nhân nên mời những khách hàng quan trọng nhất, rồi khuyến khích họ đưa những người khác tới sự kiện. Doanh nhân nên kêu gọi những người quen, đối tác, khách hàng giới thiệu sự kiện tới những người phù hợp.
Đây là một cách rất hiệu quả để xác lập vị thế của doanh nhân với tư cách là chuyên gia trong một lĩnh vực. Với vị thế ấy, họ có thể gặp nhiều khách hàng tiềm năng mới.