|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok trở thành vũ khí lợi hại để các hãng đồ chơi đẩy mạnh doanh số

11:34 | 19/10/2020
Chia sẻ
Tỉ lệ trẻ em trong tổng số người dùng TikTok ở mức rất cao, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 là hai trong số những yếu tố giúp các hãng đồ chơi kiếm bộn tiền từ các chiến dịch quảng cáo bằng video ngắn.

Giới doanh nghiệp đồ chơi thường sử dụng mạng xã hội để tiếp cận trẻ em, nhưng do đại dịch COVID-19 nên các cuộc chơi chung của trẻ em không thể diễn ra, nên TikTok trở nên quan trọng với họ hơn bao giờ hết, theo CNBC.

TikTok đã trở nên rất phổ biến với giới trẻ dưới 16 tuổi ở Mỹ nhờ hội tụ những ưu điểm của YouTube, Instagram và Snapchat.

"Khi tác dụng của tiếp thị truyền miệng đối với trẻ em giảm, đặc biệt khi các cuộc chơi chung diễn ra không thường xuyên vì COVID-19, trẻ cần tiếp cận cái mới thông qua những cách khác", Juli Lennett, một nhà phân thích thị trường đồ chơi của hãng nghiên cứu thị trường NDP, phát biểu.

Nghiên cứu của NPD cho thấy những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là yếu tố phổ biến thứ tư khiến người dân quyết định mua một đồ chơi. Đề xuất từ bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất. Vị trí đầu tiên của đồ chơi trong kết quả tìm thông tin là yếu tố quan trọng thứ hai, và đánh giá của người khác là yếu tố phổ biến thứ ba.

TikTok giúp các hãng đồ chơi tăng doanh thu - Ảnh 1.

Các nội dung video liên quan đến đồ chơi đang "gây bão" trên ứng dụng TikTok. (Ảnh: CNBC)

Hồi tháng 8, TikTok thông báo họ có hơn 100 triệu người sử dụng tích cực hàng tháng ở Mỹ, tăng gấp 8 lần so với hồi tháng 1/2018, khi ứng dụng mới chỉ có 11 triệu người sử dụng. Hơn 50 triệu người ở Mỹ mở TikTok hàng ngày.

Với sức hút lớn như vậy, chẳng ai ngạc nhiên khi các nhà sản xuất đồ chơi hợp tác với những cá nhân, tổ chức sản xuất nội dung để đưa đồ chơi lên TikTok.

Nhà sản xuất đồ chơi Zuru nói với CNBC rằng chiến dịch quảng cáo trên TikTok đã giúp họ tăng mạnh doanh số bán Surprise Mini Brands, bộ đồ chơi mô phỏng các sản phẩm gia dụng như dầu gội đầu Dove, chất chống đông Jell-O.

"Sự kết hợp giữa các video của người tiêu dùng và những nhân vật có ảnh hưởng trên TikTok đã thổi bùng phong trào mua bộ đồ chơi Surprise Mini Brands", Renee Lee, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị toàn cầu, nói.

Zuru nhận thấy số lượt xem các video liên quan tới bộ đồ chơi của họ đạt từ 20 triệu tới 25 triệu mỗi tuần. Vào giai đoạn cao điểm, Zuru bán hơn 250.000 bộ đồ chơi mỗi tuần ở thị trường Bắc Mỹ.

Doanh số của Surprise Mini Brands trong mùa thu năm nay cũng đã vượt mức kì vọng của Zuru.

"Sự độc đáo của TikTok là người dùng không cần phải có lượt theo dõi lớn để video lan truyền rộng rãi. Vì thế, chúng tôi chủ động tìm những người hâm mộ có khả năng sáng tạo để hợp tác thay vì thuê một người nổi tiếng với số lượt theo dõi lớn", Lee giải thích.

"Mở hộp đồ chơi" đang trở nên phổ biến trên các nền tảng xã hội như YouTube, Facebook trong vài năm qua. Những nhân vật trong video lần lượt giới thiệu các thành phần trong hộp đồ chơi.

Hãng đồ chơi IMC Toys cũng gặt hái nhiều thành công từ các chiến dịch quảng cáo trên TikTok trong khủng hoảng COVID-19. Công ty sản xuất những con chó nhựa với bộ lông rất dài. Người mua phải ngâm đồ chơi vào nước để màu sắc độc đáo của chúng hiện ra. Vì thế, sản phẩm của IMC Toy rất phù hợp để đánh giá theo kiểu "mở hộp".

Tuần trước, chiến dịch quảng cáo của IMC Toy thu hút hơn 5,7 triệu lượt xe, cao gấp 10 lần so với dự đoán của công ty. Số lượt nhấp chuột vào các đường link (dẫn tới sản phẩm) cao gấp đôi, còn số lượt tương tác cao gấp 6 lần mức trung bình trong các chiến dịch quảng cáo khác của IMC Toy.

"Ở Mỹ, kho hàng bán lẻ của chúng tôi trống rỗng chỉ sau hai tuần, và các nhà bán lẻ thúc giục chúng tôi sản xuất thật nhanh để đáp ứng nhu cầu trong kì nghỉ lễ", IMC Toy nói với CNBC. Công ty khẳng định lượt xem từ TikTok và Instagram đã giúp họ có lợi thế vượt trội so với các đối thủ.

Nhạc Phong