|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

08:09 | 08/06/2021
Chia sẻ
Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người.
Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng - Ảnh 1.

Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ: Alex Chu).

Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ.

Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm.

Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.

Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng.

Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng

Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng rất nhanh chóng được cộng đồng đón nhận. Đỉnh điểm là khi dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều người phải làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Đơn cử, gần đây nhất trong buổi livestream tối 25/5, bà Nguyễn Phương Hằng, CEO của CTCP Đại Nam, đã xác lập kỷ lục "khủng" khi đạt tổng hơn nửa triệu lượt xem cùng lúc. Trước đó, game thủ Nam Blue (Phan Thành Nam) trong phiên livestream chơi game PUBG Mobile trên fanpage cũng đã thu hút 137.000 lượt người theo dõi,...

Livestream như là một cách để bày tỏ quan điểm hoặc kết nối với người hâm mộ trong thời công nghệ số 4.0. Riêng tại Việt Nam, nó còn là một công cụ để bán hàng, kết nối giữa người mua và người bán khi thói quen mua sắm online và giao hàng tận nơi lên ngôi.

Dữ liệu của Vietnamnet cho thấy, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream qua mạng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm.

Tức mỗi ngày có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng và phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo...

Ngoài hình thức người bán tự livestream trực tiếp, một số tiểu thương còn tận dụng phần bình luận trong phiên livestream của những người nổi tiếng, có lượt tương tác khủng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Bên cạnh việc tạo tương tác bằng sức người, những người bán hàng online còn đổ rất nhiều tiền vào nền kinh tế này để tạo tương tác ảo, để có thể tiếp cận nhiều hơn với người mua.

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, trong năm ngoái doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD và các đơn vị khác. Rõ ràng người Việt đã "đốt" rất nhiều tiền trên Facebook, Google,... chỉ để bán hàng qua mạng.

Kiếm tiền tỷ nhờ livestream bán hàng

Không thể phủ nhận livestream bán hàng đang dần trở thành một nghề kiếm sống chính của nhiều người. Từ người bình thường tới những nghệ sĩ, người nổi tiếng, CEO đều tích cực tham gia vào nền kinh tế này.

Đơn cử, theo chia sẻ trên trang cá nhân, Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ khoản tiền 3 tỷ đồng/năm từ livestream bán hàng, hay chốt 12.000 đơn hàng trong mỗi dịp "lên sóng" như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Một số CEO công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, công nghệ số cũng tham gia bán hàng trên nền tảng này như là một cách để cổ động, dẫn dắt lối kinh doanh mới, hiện tại mà công ty theo đuổi.

Đơn cử như vào cuối tháng 8/2020, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế giới Di động, livestream bán hàng với sản phẩm là các mẫu điện thoại thương hiệu OnePlus. 

Đây là lần đầu tiên ông Hiểu Em bán hàng qua hình thức này, thế nhưng sau khoảng một tiếng, livestream của CEO Thế giới Di động nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng, doanh số đạt 4,7 tỷ đồng.

Hay trong sự kiện nhân dịp học viện livestream ra mắt thị trường TP HCM, ông Nguyễn Hòa Bình, Nhà sáng lập Tập đoàn NextTech, đã tự mình thực hiện thử thách livestream bán hàng đối diện với 3 góc máy quay và 4 người bán hàng. 

Trước đó tại Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, trong một cuộc thi cùng livestream bán son môi trên nền tảng Youku với nam streamer bán hàng nổi tiếng nhất nước này là Lý Giai Kỳ. 

Theo đó, anh chàng Lý Giai Kỳ đã giành chiến thắng cuối cùng, thu về số tiền lên tới 145 triệu USD từ việc bán son. Trong khi doanh số của Jack Ma là rất ít ỏi. Điều này cho thấy livestream thực sự là một nghề nghiệp và bán hàng livestream là một ngành công nghiệp tiềm năng.

Kể từ đầu năm 2021 tới nay liên tiếp có những công ty đầu tư vào ứng dụng livestream nhằm thương mại hóa sâu hơn hình thức bán hàng này. Đơn cử như quỹ VinaCapital Ventures đã quyết định đầu tư vào ứng dụng livestream nội địa của Việt Nam có tên GoStream với số tiền trong vòng gọi vốn ban đầu là 1 triệu USD.

Hay CEO NextOn ông Nguyễn Hòa Bình mở học viện livestream nhằm quy chuẩn và chuyên nghiệp hóa hình thức livestream, coi đây là công cụ không thể thiếu đối với mỗi người bán hàng trong thời đại số.

Thư Hiền