|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nền kinh tế số của Indonesia đang tăng trưởng theo cấp số nhân, có thể vượt mốc 300 tỷ USD

07:30 | 08/06/2021
Chia sẻ
Có quy mô chỉ khoảng 100 triệu USD vào năm 2012, đến khoảng năm 2023 - 2014, quy mô nền kinh tế số Indonesia có thể vuợt mốc 300 tỷ USD.
Nền kinh tế số của Indonesia đang tăng trưởng theo cấp số nhân - Ảnh 1.

Dân số đông, yêu công nghệ và tầng lớp trung lưu gia tăng về số lượng khiến Indonesia thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư công nghệ. (Ảnh: GoTo)

Thị trường công nghệ Indonesia được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cấp số nhân để chạm mốc quy mô từ 200 tỷ USD đến 300 tỷ USD trong thời gian từ 2 đến 3 năm tới, ông John Riady, giám đốc Lippo Group, một trong những tập đoàn lớn nhất quốc gia này, chia sẻ.

"Indonesia có nền kinh tế công nghệ và số hoá hấp dẫn nhất Châu Á và có thể là cả thế giới", ông John Riady nói với CNBC trong chương trình "Street Signs Asia".

"Khi tập đoàn của chúng tôi bắt đầu đầu tư vào công nghệ vào năm 2012, quy mô của cả thị trường công nghệ chỉ khoảng 100 triệu USD. Đến nay, quy mô thị trường đạt đến 40 tỷ USD", ông nói thêm.

Lippo Group là tập đoàn kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhưu như bất động sản, bán lẻ, chăm sóc sức khoẻ và viễn thông. Ông John Riady chính là người dẫn dắt nhiều khoản đầu tư vào công nghệ của Lippo Group. Ông đồng thời là CEO của công ty phát triển bất động sản Lippo Karawaci.

John Riady tiết lộ Lippo Group đã thực hiện hơn 30 khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ ở Indonesia, bao gồm nền tảng thanh toán điện tử OVO. Ông nhìn nhận thị trường công nghệ Indonesia đang đạt đến điểm chín muồi tương tự như những gì Trung Quốc ghi nhận vào đầu những năm 2000. Đây là thời điểm tốc độ đón nhận công nghệ sẽ ghi nhận mạnh mẽ.

Indonesia hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á và là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với 275 triệu dân. Theo CB Insights, Indonesia là "quê nhà" của nhiều startup "kỳ lân" như công ty thương mại điện tử Bukalapak và OVO.

Các nhà đầu tư đang rót tiền vào Indonesia với niềm tin rằng số lượng tầm lớp trung lưu và người dùng Internet phát triển là điều kiện vàng để nền kinh tế số phát triển. Dù vậy, không dễ để chinh phục thị trường Indonesia với đặc thù địa hình gồm hơn 10.000 hòn đảo, rất nhiều trong số đó sử dụng ngôn ngữ riêng và có nền văn hoá riêng.

Hồi trung tuần tháng 5, hai startup công nghệ lớn nhất Indonesia là Gojek và Tokopedia tuyên bố hợp nhất để trở thành GoTo Group. GoTo sẽ cung cấp nhiều mảng dịch vụ như thương mại điện tử, gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Mục tiêu của GoTo là sớm thực hiện IPO với định giá tối thiểu tương đương đối thủ Grab.

GoTo có nhiều "ông lớn" tham gia đầu tư như Alibaba, Tencent, Sequoia Capital India và Temasek.

Thái Sơn