|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì COVID-19, qui tắc 'chờ 3 tháng' của ngành điện ảnh có thể thay đổi vĩnh viễn

16:23 | 22/03/2020
Chia sẻ
Trong nhiều thập kỉ qua, khán giả phải tới rạp xem phim trong khoảng 3 tháng trước khi thưởng thức phiên bản số của phim trên điện thoại, web hay tivi. Song dịch viêm phổi COVID-19 đang khiến các nhà sản xuất phải tung phiên bản số cùng thời điểm phim ra rạp.

Sự bùng phát của coronavirus COVID-19 đã dẫn tới một bối cảnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện trong ngành công nghiệp điện ảnh: Các bộ phim đang được chiếu tại nhà cùng khoảng thời gian chúng xuất hiện tại rạp.

Sự khác biệt giữa một phiên bản phát hành ở rạp và phiên bản số đang biến mất khi các rạp chiếu ngừng hoạt động. Về cơ bản, thực tế ấy có thể thay đổi vị thế của các hãng phim trong các cuộc đàm phán với các chuỗi rạp, thay đổi vĩnh viễn hành vi của người tiêu dùng và nâng tiêu chuẩn cho việc tới rạp để xem phim.

Hôm 20/3, hãng Disney thông báo bộ phim "Onward" của xưởng phim Pixar sẽ có phiên bản số với giá 19,99 USD từ tối cùng ngày, trước khi xuất hiện trên kênh truyền hình Disney+ hôm 3/4 tại Mỹ. 

Động thái của Disney diễn ra hai tuần sau khi "Onward" ra rạp, trong khi thông thường phiên bản số để người dân mua và xem ở nhà chỉ xuất hiện 3 tháng sau khi phim ra rạp, và Disney thường đợi sau 3 tháng để phát hành phiên bản số. Nhưng mọi qui tắc đã xáo trộn khi các rạp đóng cửa khiến doanh thu từ rạp không còn.

Việc các chuỗi rạp phim lớn ở Mỹ ngừng hoạt động đang đẩy các nhà sản xuất phim tới một hành vi mà họ chưa từng nghĩ tới là phá vỡ quy tắc chờ 3 tháng. Thông thường, 3 tháng là giai đoạn giữa thời điểm một phim ra rạp và thời điểm nó xuất hiện dưới dạng phiên bản số (trên trang web, truyền hình, thiết bị streaming) để người dân có thể mua hoặc thuê.

Vì COVID-19, qui tắc 'chờ 3 tháng' của ngành điện ảnh có thể thay đổi vĩnh viễn - Ảnh 1.

Một cảnh trong phim hoạt hình "Onward" của xưởng phim Pixar thuộc tập đoàn Disney. Ảnh: CNBC

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất và chuỗi rạp luôn đấu tranh gay gắt với nhau về việc rút ngắn khung thời gian 3 tháng. Nếu rút ngắn thời gian 3 tháng, nhà sản xuất sẽ có thể tận dụng âm hưởng từ đợt phát hành ở rạp và những chiến dịch tiếp thị của nhà phát hành để thúc đẩy lượt tải hoặc thuê phiên bản số. 

Ngược lại, đương nhiên các rạp chiếu chỉ muốn nhà sản xuất chờ đúng 3 tháng hoặc lâu hơn để họ tận thu lợi nhuận.

Tới tận tuần trước, các chuỗi rạp vẫn kêu gọi các nhà sản xuất tuân thủ qui định chờ 3 tháng để bảo vệ doanh số bán vé. Họ đã bác bỏ yêu cầu phát hành phiên bản số của bộ phim "The Irishman" khi phim mới ra rạp khoảng một tháng.  

Khi Warner Brothers và Universal Pictures đề nghị rút ngắn giai đoạn chờ 3 tháng đối với một số phim, họ cũng vấp phải sự phản đối kịch của các chuỗi rạp.

Song giờ đây các rạp phim không còn lợi thế đàm phán nữa vì họ phải ngừng chiếu để ngăn sự lây lan của COVID-19, và các nhà sản xuất nhanh chóng số hóa các bộ phim để công chúng xem tại nhà.

Universal là nhà sản xuất đầu tiên thực hiện việc đó. Ngay từ hôm 16/3, họ thông báo phiên bản số của nhiều phim mà hãng sản xuất sẽ có phiên bản số ngay từ khi chúng xuất hiện ở rạp, với bộ phim đầu tiên là “Trolls World Tour" (sẽ xuất hiện ở rạp tại Mỹ hôm 10/4). 

Một số phim khác của Universal mà các rạp đã chiếu trước khi phải đóng cửa cũng đã có phiên bản số từ ngày 20/3 - như "The Hunt", "Emma" và "Thu Invisible Man".

"Thay vì hoãn chiếu phim hoặc phân phối theo hình thức truyền thống, chúng tôi muốn mang tới một lựa chọn để người dân xem phim ở nhà. Đó là giải pháp vừa rẻ, vừa dễ tiếp cận", ông Jeff Shell, tổng giám đốc Universal, nói trong một thông cáo báo chí.

Nhạc Phong

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.