|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi siêu thị tăng lương và thưởng cho nhân viên để đối phó nhu cầu mua sắm tăng vọt do COVID-19

13:54 | 22/03/2020
Chia sẻ
Chuỗi siêu thị Target tạm thời tăng lương theo giờ và thưởng tiền cho nhân viên để khuyến khích tinh thần làm việc của họ trong bối cảnh số lượng người mua hàng tăng vọt do dịch COVID-19.

CNBC đưa tin Target - chuỗi siêu thị có trụ sở ở Minneapolis sẽ tăng lương thêm 2 USD/giờ và thưởng tiền cho nhân viên trong các siêu thị, trung tâm phân phối của họ từ hôm 20/3 tới ngày 2/5. Số người hưởng chính sách mới có thể lên tới 1.500.

"Thu nhập của mỗi người có thể tăng thêm trung bình 240 tới 480 USD trong khoảng thời gian đó", Target bình luận.

Mức thưởng mà các nhà quản lí trong siêu thị, chuỗi phân phối hưởng tới ngày 2/5 dao động từ 250 USD tới 1.500 USD. Ban lãnh đạo Target không tiết lộ số tiền mà họ chi để tăng lương và thưởng cho nhân viên.

Target không phải là chuỗi bán lẻ đầu tiên ở Mỹ ban hành chính sách thưởng và tăng lương cho nhân viên để động viên họ làm việc khi nhu cầu mua sắm tăng vọt bởi dịch COVID-19

Chuỗi siêu thị tăng lương và thưởng cho nhân viên để đối phó nhu cầu mua sắm tăng vọt do COVID-19 - Ảnh 1.

Nhiều kệ hàng trống rỗng vì phong trào mua sắm điên cuồng ở Mỹ do tâm lí lo ngại dịch viêm phổi COVID-19. Ảnh: Getty Images

Hôm 17/3, chuỗi bán lẻ Walmart thông báo họ sẽ chi hơn 365 triệu USD để thưởng cho nhân viên, đồng thời phát khoản thưởng quí 180 triệu USD sớm hơn so với kế hoạch.

Trước đó, tập đoàn thương mại điện tử Amazon tuyên bố họ sẽ tăng lương cho người lao động với mức tăng 2 USD/giờ trong bối cảnh họ đang phải đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng vọt.

Dù nhiều nhân viên có kết quả dương tính với Covid-19, Amazon vẫn duy trì hoạt động của kho hàng nhằm đáp ứng nhu cầu người mua.

Amazon đang trả gấp đôi lương cho nhân viên kho vận làm việc tăng ca. Tuy vậy, rủi ro lây lan dịch bệnh vẫn rất cao. Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, nhiều nhân viên Amazon thừa nhận tập đoàn đang quá tải đơn hàng khiến công tác kiểm dịch không còn chặt chẽ.

Nhân viên Amazon mô tả môi trường làm việc tại các kho vận rất đông đúc, thiếu kiểm tra y tế, dụng cụ vệ sinh, sát khuẩn, khiến họ cảm thấy bất an khi làm việc.

Trong bối cảnh số ca nhiễm nCoV tăng dần và giới chức y tế kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc gần, người dân đã đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng để mua thực phẩm đóng hộp, nước khử trùng tay, giấy vệ sinh và những nhu yếu phẩm khác.

Phong trào mua sắm điên cuồng bởi nỗ lo đối với dịch COVID-19 đã gây sức ép lên hoạt động cung ứng hàng hóa của các siêu thị, cửa hàng, bởi sản phẩm vơi nhanh hơn trên kệ và nhân viên phải chạy đua với thời gian để bổ sung.

"Siêu thị thực phẩm trở thành trung tâm của cộng đồng. Chúng là nguồn sống trong thời kì khủng hoảng và hiện giờ chúng đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh", Doug Baker, phó chủ tịch phụ trách quan hệ trong ngành của Hiệp hội bán lẻ thực phẩm FMI, bình luận.

Từ cuối tuần trước đến nay, số lượng chuỗi bán lẻ ở Mỹ công bố những sản phẩm mà người tiêu dùng chỉ có thể mua với số lượng giới hạn đã tăng dần.

Baker nói rằng FMI khuyến khích các thành viên giới hạn số lượng sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua để bảo đảm rằng mọi khách hàng sẽ có cơ hội mua những thứ họ cần. Ông dự đoán số lượng siêu thị qui định hạn mức mua hàng, cũng như số loại sản phẩm lọt vào danh sách mua có hạn mức, sẽ tăng trong vài tuần tới.

"Hạn mức mua hàng sẽ góp phần ngăn chặn nạn đầu cơ tích trữ - hành vi có thể dẫn tới thao túng giá hoặc tình trạng khan hiếm hàng. Nó cũng giúp các siêu thị, cửa hàng duy trì sự bình tĩnh và trật tự khi lượng người mua tăng đột biến", Baker giải thích.

Nhạc Phong